Aa

Dự án khu đô thị Mạnh Đức: Cẩn trọng “tiền mất tật mang”

Thứ Ba, 29/05/2018 - 06:01

Đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu nhà ở chưa xong, nhưng đã xuất hiện hàng loạt thông tin về việc mở bán 68 lô dự án khu đô thị Mạnh Đức phường Tân Hồng, thị xã Từ Sơn, Bắc Ninh (do công ty TNHH Mạnh Đức làm chủ đầu tư) từ nhiều tháng nay.

Trúng dự án BT hơn 370 tỷ đồng

Năm 2016, công ty TNHH Mạnh Đức (công ty Mạnh Đức) trúng thầu dự án đầu tư xây dựng cải tạo, nâng cấp đường Lý Thái Tổ (đoạn từ Tỉnh lộ 295B đến Quốc lộ 1A mới) trung tâm thị xã Từ Sơn (Bắc Ninh) và đầu tư xây dựng một số công trình trên địa bàn thị xã Từ Sơn theo hình thức đối tác công tư (hợp đồng BT) với tổng vốn đầu tư lên tới hơn 370,019 tỷ đồng.

Được biết, dự án này là do Ban Quản lý các dự án xây dựng thị xã Từ Sơn thuộc UBND thị xã Từ Sơn làm bên mời thầu. Việc lựa chọn nhà đầu tư thực hiện Dự án áp dụng hình thức đấu thầu rộng rãi quốc tế có sơ tuyển.

Trước đó, vào tháng 1/2016, Dự án được duyệt vốn gần 239 tỷ đồng, đến tháng 3/2016 được điều chỉnh lên 335 tỷ đồng. Để hoàn vốn đầu tư dự án này, Công ty Mạnh Đức sẽ được đổi lại bằng quyền khai thác quỹ đất khoảng 8,24ha tại phường Tân Hồng và một số vị trí khác.

Cũng theo tìm hiểu của phóng viên, dự án được khởi công trong quý IV/2016; hoàn thành xây dựng, chuyển giao công trình dự án trong 36 tháng, kể từ ngày hợp đồng có hiệu lực.

Công trình dự án vẫn đang được thực hiện

Công trình dự án vẫn đang được thực hiện

Được biết, công ty Mạnh Đức là một doanh nghiệp tư nhân có địa chỉ tại Khu phố Dương Lôi – Khu công nghiệp Tiên Sơn, phường Tân Hồng, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh. Vốn điều lệ đăng ký là 140 tỷ đồng. Doanh nghiệp này đăng ký tới 61 ngành nghề kinh doanh, từ lĩnh vực xây dựng, tư vấn quản lý dự án và đấu thầu, cho đến khai thác vật liệu xây dựng, bán buôn, bán lẻ hàng hóa...

Doanh nghiệp này từng bị Thanh tra UBND tỉnh Bắc Ninh kết luận là có vi phạm trong lĩnh vực xây dựng đối với Dự án Đầu tư xây dựng, kinh doanh khu thương mại và làng nghề thuộc xã Phù Khê - Hương Mạc (thị xã Từ Sơn) với diện tích gần 26.000m2. Các vi phạm tại dự án này như: Xây dựng hơn 30 công trình với nhà kiên cố và nhà tạm trên đất dự án, mặc dù chưa được cấp phép xây dựng...

Rầm rộ làm hợp đồng thỏa thuận

Chỉ cần lên thanh công cụ google tìm kiếm cụm từ: “Khu đô thị Mạnh Đức”, người dùng dễ dàng nhận thấy hàng loạt các trang web hiển thị thông tin về việc bán đất nền tại dự án này. Không chỉ thế, giá bán được hiển thị rất công khai.

Những trang web đăng giá công khai về dự án này

Những trang web đăng giá công khai về dự án này

Trong vai là một khách hàng muốn tìm hiểu về lô dự án, nhóm phóng viên đã tiếp cận được với N.A.C. tự nhận là nhân viên của công ty Mạnh Đức. Chỉ trong vòng nửa tiếng, anh C. đã có mặt tại khu đất này để giới thiệu cho khách hàng của mình.

Qua lời kể của C., toàn bộ 24 lô liền kề 4 dãy ngoài giáp với đường tỉnh lộ 287 đã được ngoại giao. “Mặt ngoài thị có suất ngoại giao rồi, nhưng nếu anh có nhu cầu thì em sẽ cố gắng tìm xem ai có nhu cầu bán lại...”, anh C. chia sẻ.

Nhân viên được cho là người của công ty đến giới thiệu về dự án

Nhân viên được cho là người của công ty đến giới thiệu về dự án

Mặt khác, anh C. khẳng định về luật chưa xong kết cấu hạ tầng chưa được phép bán, nhưng nếu khách hàng cần thì có thể làm hợp đồng thỏa thuận với công ty bằng số tiền 50 triệu đồng. Sau khi có mức giá cụ thể, công ty sẽ tiến hành thực hiện hợp đồng mua bán với khách hàng.

Theo chia sẻ của C. thì giá hiện tại chưa chốt, chỉ trong tháng 05/2018, công ty chốt giá rồi có thể tiến hành giao dịch được những lô đất này. Hiện tại, mức giá từ 19 - 22 triệu đồng chỉ có ở những khu phía trong. Còn giá mặt ngoài thì cao hơn rất nhiều.

Để tìm hiểu rõ về vấn đề trên, nhóm phóng viên đã liên hệ với Công ty Mạnh Đức. Đại diện công ty cho biết, hiện dự án BT vẫn đang trong quá trình dang dở. Trước thông tin rao bán lô đất trên thì công ty không hề làm việc đó. Tỉnh mới cấp lô đất này để thực hiện triển khai đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật.

Nhưng khi hỏi sâu về hai dự án trên, đại diện công ty Mạnh Đức yêu cầu phóng viên làm công văn để trả lời nội dung bằng văn bản.

Câu chuyện này thực hư đến đâu, rất cần cơ quan chức năng vào cuộc để làm rõ những thông tin cảnh báo khách hàng tránh việc “tiền mất tật mang”.

Reatimes sẽ tiếp tục thông tin./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top