Aa

Dự án Nam Senturia Sài Gòn: Hàng trăm hộ dân chưa giải toả, Tiến Phước đã ầm ầm mở bán

Thứ Tư, 03/04/2019 - 12:41

Mặc dù chưa giải phóng mặt bằng với hàng trăm hộ dân nhưng Công ty Tiến Phước, chủ đầu tư Dự án Senturia Nam Sài Gòn đã công khai rao bán dự án trái pháp luật.

Một góc dự án nhìn từ Đại lộ Nguyễn Văn Linh, có thể còn hàng trăm nóc nhà dân chưa di dời.

Một góc Dự án Senturian Nam Sài Gòn nhìn từ Đại lộ Nguyễn Văn Linh, dễ dàng nhận thấy còn hàng trăm nóc nhà dân chưa được di dời.

Những ngày qua, thông tin về dự án Khu dân cư Tiến Phước Nam Sài Gòn, tên thương mại là Senturia Nam Sài Gòn được rao bán gây xôn xao trong làng môi giới bất động sản phía Nam.

Cụ thể, ngày 30/3, tại khách sạn Le Meridien Saigon (số 3C Tôn Đức Thắng, TP.HCM), chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Bất động sản Tiến Phước đã tổ chức mở bán dự án. Ghi nhận của phóng viên, buổi mở bán có sự góp mặt của hàng trăm khách hàng cũng như nhân viên kinh doanh bất động sản. Dù vấn đề pháp lý còn khá mập mờ nhưng hiện dự án vẫn được nhiều môi giới chào bán khá rầm rộ trong suốt thời gian qua.

Theo anh H.V., môi giới tại dự án này cho biết, ngay trong 2 giờ mở bán đầu tiên, dự án Senturia Nam Sài Gòn đã hết 100% giỏ hàng giai đoạn 1. Ngoài ra, mở bán đợt đầu khoảng 100 căn, với tình hình “cháy” hàng như vậy, Tiến Phuớc sẽ dự kiến mở bán đợt tiếp theo vào tháng 9/2019.

Tuy nhiên, qua tra cứu thông tin từ Sở Xây dựng TP.HCM, trên danh sách các dự án nhà ở hình thành trong tương lai đủ điều kiện mở bán trong 3 tháng đầu năm 2019 không có tên dự án Senturia Nam Sài Gòn của Công ty Tiến Phước. Như vậy, Tiến Phước đã mở bán chui dự án trên.

Theo tìm hiểu Dự án Senturian Nam Sài Gòn có tổng diện tích gần 20ha, gồm 441 sản phẩm gồm 263 nhà phố, 94 căn biệt thự và 84 căn nhà phố thương mại. Diện tích mỗi căn nhà phố liên kế dao động từ 93 – 196m2, mỗi căn biệt thự đơn lập khoảng 300 – 580m2, song lập từ 200 – 291m2.

Sáng 2/4, ghi nhận của phóng viên Reatimes tại khu đất làm Dự án Senturian Nam Sài Gòn nhiều khu vực vẫn chỉ là bãi đất hoang. Hiện chủ đầu tư đang tiến hành quây khoảng 100m rào tôn ngay đại lộ Nguyễn Văn Linh.

Bên trong khu đất, có 4 chiếc máy xúc đang san lấp diện tích vài trăm mét vuông. Đặc biệt hơn, trong khu đất của dự án trên vẫn còn hiện hữu hàng trăm ngôi nhà chưa được di dời ra khỏi tổng diện tích khoảng 20ha của dự án.

Theo anh Đỗ Doãn Sinh, một hộ dân trong khu đất trên cho biết, do chính sách đền bù chưa thỏa đáng nên nhiều hộ dân tại đây vẫn chưa di dời đi.

"Dự án này biết bao giờ mới triển khai, hiện nay chúng tôi chưa di dời do chính sách đền bù chưa thỏa đáng. Nhà tôi nằm ngay cạnh con lộ lớn, đang kinh doanh buôn bán rất tốt tại sao lại bằng với những hộ trong hẻm sâu được. Hiện bên phía chủ đầu tư mới giải phóng được một phần, nghe đâu mới mở bán được mấy hôm nay đã hết hàng. Từ khi mở bán có hàng trăm khách hàng tới văn phòng để giao dịch chủ yếu là dân môi giới, họ ra vào làm khu dân cư nơi đây vốn yên bình bỗng trở nên nhộn nhịp như ngày hội", anh Sinh thông tin.

Công ty BĐS Tiến Phước Công khai mở bán

Công ty Cổ phần BĐS Tiến Phước công khai mở bán dự án Senturia Nam Sài Gòn như thách các cơ quan chức năng.

Có chung quan điểm với anh Sinh, anh Út, một hộ dân trong diện giải tỏa cũng cho biết, nếu phải di dời với giá đền bù rẻ mạt, cuộc sống của gia đình anh cùng nhiều hộ dân tại đây sẽ bị đảo lộn.

"Gia đình tôi cùng nhiều hộ dân trong diện giải tỏa muốn lấy đất nền để tái định cư tại nơi đây. Thời gian qua, chủ đầu tư đã xuống thương thảo nhiều lần rồi nhưng gia đình tôi chưa đồng ý vì giá cả đền bù, và nếu di dời thì phải đi thuê nhà trọ, cuộc sống gia đình bị đảo lộn, con cái học hành cũng bị ảnh hưởng.

Nhưng tôi không hiểu vì sao họ chưa bồi thường cho chúng tôi, họ đã đem mảnh đất hiện đang sở hữu của chúng tôi đi rao bán liệu có đúng pháp luật?! không hiểu họ dùng chiêu gì mà khách hàng xuống tiền ghê vậy, mà đây là dự án nhà phố giá vài tỷ đồng chứ ít đâu?", anh Út cho biết.

Văn phòng BQLDA Senturian Nam Sài Gòn nằm trong ngôi nhà 2 tầng kiên cố trong vùng chưa được giải tỏa.

Văn phòng BQLDA Senturia Nam Sài Gòn 

Trước đó như Reatimes đã thông tin, chúng tôi nhận được đơn thư bạn đọc phản ánh về sự việc Công ty Cổ phần Bất động sản Tiến Phước, chủ đầu tư dự án Senturia Nam Sài Gòn "bội tín".

Cụ thể, nhiều khách hàng và đại diện Công ty Tiến Phước là ông Lê Minh Khánh – Phó Tổng giám đốc ký thỏa thuận xác nhận Phiếu đăng ký quyền chọn mua căn hộ tại Dự án Senturia Nam Sài Gòn với số tiền 300.000.000 đồng (Ba trăm triệu đồng).

Đến ngày 28/3/2019, nghĩa là còn gần 2 tháng nữa mới đến thời hạn dự kiến ký kết Thỏa thuận tiếp theo thì tài khoản của nhiều khách hàng bất ngờ nhận được số tiền 300 triệu đồng từ Công ty Tiến Phước trả lại tiền cọc mà không hề nhận được bất kỳ một lời giải thích nào từ phía đơn vị này. Khách hàng phản ánh, việc làm này của chủ đầu tư là không đúng cam kết tại Phiếu đăng ký quyền chọn mua căn hộ. Họ giữ tiền của khách hàng gần 2 tháng, rồi bất ngờ đơn phương trả lại, bất chấp các cam kết đã ký trước đó.

Trả lời phóng viên về sự việc trên, Luật sư Trần Đức Phượng, Đoàn Luật sư TP.HCM cho rằng, chủ đầu tư dự án Senturia Nam Sài Gòn đã vi phạm luật nghiêm trọng.

"Giải phóng mặt bằng (GPMB) đang là một trong những điểm nghẽn lớn nhất trên thị trường bất động sản và cũng là một nguyên nhân làm sụt giảm số lượng các dự án nhà ở. Dự án này, việc huy động vốn khi đối chiếu với thủ tục pháp lý của luật kinh doanh bất động sản có thể nhìn thấy sai phạm là khá rõ vì chủ đầu tư chưa đủ điều kiện mở bán đã huy động vốn là trái pháp luật. Đặc biệt nguy hiểm là khi chưa GPMB xong mà chủ đầu tư đã mở bán thì không có gì đảm bảo cho dự án được triển khai trong tương lai và đúng với cam kết với khách hàng. Điều này đồng nghĩa với việc khách hàng đang đầu tư vào một dự không có thật", Luật sư Phượng cho biết.

Ngoài ra, Luật sư Phượng cũng khuyến cáo, khách hàng nên cảnh giác trước những chủ đầu tư như trên, bởi dự án mở bán và khách hàng đã đóng tiền mà chưa có quyết định giao đất, chưa nộp thuế sử dụng đất… Số tiền bán đất, chủ đầu tư đã thu về hàng ngàn tỷ đồng, còn giá đền bù cho người dân rất thấp, thực trạng này không phải mới xảy ra. Trước đây, nhiều dự án chưa đủ điều kiện pháp lý đã bán đất nền, bán nhà, hậu quả cuối cùng khách hàng là người lĩnh đủ.

Reatimes sẽ tiếp tục thông tin./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top