Aa

Dự án New City Thủ Thiêm: Thuận Việt coi thường pháp luật, ngang nhiên bán căn hộ trái phép

Thứ Hai, 23/04/2018 - 06:01

Mặc dù lãnh đạo Sở Xây dựng TP.HCM đã khẳng định, dự án New City Thủ Thiêm do Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại Thuận Việt làm chủ đầu tư, chưa đủ điều kiện ký hợp đồng mua bán, nhưng tại sàn giao dịch bất động sản trong dự án này, chủ đầu tư đã ký "Hợp đồng mua bán" với nhiều khách hàng. Đây là hành vi coi thường pháp luật, cần ngăn chặn kịp thời tránh tiền lệ xấu xảy ra.

TP.HCM: Dự án New City rao bán trái phép, Thuận Việt "phủi" trách nhiệm, bỏ mặc khách hàng?

Thuận Việt "gài bẫy" khách hàng như thế nào tại dự án New City?

TP.HCM: Lãnh đạo Sở Xây dựng làm ngơ cho chủ đầu tư Dự án New City lách luật?

Bí mật "chấn động" giới địa ốc tại dự án New City Thủ Thiêm

Dự án New City Thủ Thiêm: Khách hàng có nguy cơ mất trắng tiền cọc

Thời gian gần đây, Reatimes đã có loạt bài phản ánh về dự án New City Thủ Thiêm (số 17, đường Mai Chí Thọ, phường Bình Khánh, quận 2, TP.HCM) chưa đủ điều kiện pháp lý đã rao bán rầm rộ. Thêm vào đó, những ngày qua, Công ty Thuận Việt đã tự ý ký "Hợp đồng mua bán" với khách hàng khi chưa đủ căn cứ. Đây là hành vi coi thường pháp luật nghiêm trọng của Công ty này.

Theo đó, cuối năm 2017, dự án New City Thủ Thiêm bắt đầu được truyền thông rầm rộ trên thị trường với thông tin “nhận nhà ngay trong tháng 1/2018”. Tuy nhiên, đến nay, sau nhiều tháng chờ đợi, dự án vẫn chưa thể bàn giao cho khách hàng vào ở. Điều này khiến những người đã trót tin lời hứa của Thuận Việt trước đây không khỏi nôn nóng, thậm chí thất vọng vì niềm tin bị mai một.

Sự chậm trễ của chủ đầu tư dự án New City Thủ Thiêm trong việc thực hiện nghĩa vụ với khách hàng, theo như thông tin đã công bố, đã được lý giải, khi mới đây, Sở Xây dựng TP.HCM khẳng định dự án này chưa đủ điều kiện ký hợp đồng mua bán vì chưa định giá đất, trong một cuộc họp báo chính thức.

Những sự khuất tất của Thuận Việt tại dự án New City Thủ Thiêm ngày càng lộ rõ, qua loạt bài mà Reatimes đã phản ánh gần đây. Trong đó, có việc chủ đầu tư "gài bẫy" khách hàng bằng chiêu ra giá “tạm tính” với tiền sử dụng đất phân bổ chỉ 4 triệu đồng/m2 căn hộ. Cùng với đó, “Thỏa thuận đảm bảo mua căn hộ đăng ký”, nêu rõ: “Trong trường hợp có sự thay đổi về giá bán, tiến độ thanh toán, hai bên sẽ thỏa thuận, thống nhất điều chỉnh khi ký kết Hợp Đồng Mua Bán Căn Hộ”.

Theo phân tích của giới luật sư, ngay từ đầu, Thuận Việt có thể đã có “ý đồ” đẩy rủi ro tăng giá về phía khách hàng khi đưa ra giá đất phân bổ “tạm tính” quá thấp so với thực tế thị trường khu Thủ Thiêm (khoảng 14 triệu/m2).

Ngay sau khi Reatimes lật tẩy những chiêu trò trong hợp đồng, Thuận Việt đã có nhiều động thái lạ. Trong đó, có việc ra thông báo hủy bỏ giá “tạm tính” và chủ đầu tư xác nhận đây là giá chính thức.

Trong vai khách hàng, phóng viên chúng tôi đã có cuộc khảo sát thực tế tại sàn giao dịch bất động sản trong dự án New City của Thuận Việt. Theo ghi nhận thực tế, các căn hộ của dự án này đã được đặt chỗ gần hết, khách hàng đã phải xuống tiền trước cho Công ty này. Bất ngờ hơn, những ngày qua, Thuận Việt đã ngang nhiên ký "Hợp đồng mua bán" với khách hàng bất chấp việc các thủ tục pháp lý của dự án chưa được hoàn tất.

Theo các nhân viên tại sàn giao dịch này, số lượng căn hộ tại 2 tòa Babylon, Vanice đã được bán gần hết. Còn 2 tòa lớn, cũng chỉ còn ít căn hộ nữa. Đáng chú ý, tại tòa tháp Babylon, một số khách hàng đã dọn đến ở thời gian gần đây bất chấp dự án này chưa hoàn tất.

Nhận định về động thái mới này, các chuyên gia cho rằng, khi chiêu trò “tạm tính” bị bóc mẽ, khách hàng chính là người phát hiện mình bị "gài bẫy" và khả năng tiếp theo là họ gây áp lực lên chủ đầu tư. Với hàng ngàn khách hàng đã mua căn hộ New City, nếu xử lý không khéo có thể trở thành tranh chấp lớn. Điều này sẽ gây khó khăn cho chủ đầu tư vì dự án vẫn chưa được định giá đất. Việc bỏ “tạm tính” sẽ là động thái xoa dịu cần thiết.

Tuy nhiên, điều gây ngạc nhiên là thông tin Hợp Đồng Mua Bán với Thuận Việt được ký khi mà dự án vẫn chưa đủ điều kiện pháp lý.

Trả lời phóng viên, Luật sư Lê Đức Thắng, Trưởng Văn phòng Luật sư Lê và cộng sự cho rằng, việc Công ty Thuận Việt ký "Hợp đồng mua bán" với khách hàng tại dự án New City khi chưa đủ điều kiện pháp lý là hành vi coi thường pháp luật, cần phải xử lý nghiêm theo quy định.

"Căn cứ Nghị định 139/2017/NĐ-CP, hành vi “Kinh doanh bất động sản mà bất động sản đó không đảm bảo đầy đủ các điều kiện theo quy định hoặc không được phép đưa vào kinh doanh theo quy định” sẽ bị phạt tiền từ 250 - 300 triệu đồng. Ngoài ra, Nghị đinh cũng quy định hình thức xử phạt bổ sung: Đình chỉ hoạt động kinh doanh bất động sản đến 12 tháng đối với hành vi này.

Qua việc Công ty Thuận Việt tự ý ký "Hợp đồng mua bán" với khách hàng tại dự án New City thể hiện hành vi coi thường pháp luật, bất chấp dư luận của Công ty này. Tôi cũng kiến nghị với các cơ quan chức năng cần có biện pháp ngăn chặn khẩn cấp, xử lý nghiêm với việc làm trên của Công ty Thuận Việt, tránh tiền lệ không tốt đối với thị trường bất động sản sau này", Luật sư Thắng cho biết.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top