Aa

Dự án nhà hàng, bến du thuyền của Vũ “nhôm”: Sẽ xem xét thu hồi?

Thứ Bảy, 16/06/2018 - 03:01

Ngày 14/6, ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng cho biết, Thành ủy Đà Nẵng vừa có văn bản số 382, giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng nghiên cứu kỹ các thủ tục pháp lý thu hồi dự án nhà hàng, bến du thuyền của Vũ “nhôm”, đảm bảo đúng quy định pháp luật.

Trước đó từ tháng 1/2018, chính quyền địa phương TP. Đà Nẵng cũng đã giao cho cho các sở, ngành nghiên cứu kỹ các thủ tục pháp lý thu hồi dự án. Sau đó, chính quyền địa phương đã làm việc với đại diện chủ đầu tư và đặt vấn đề thu hồi dự án khu nhà hàng, bến du thuyền ven sông Hàn. Ban thường vụ Thành ủy Đà Nẵng giao Ban cán sự Đảng UBND Thành phố chỉ đạo các đơn vị, nghiên cứu chuyển đổi công năng theo hướng gắn kết với hoạt động của di tích Thành Điện Hải, khai thác mục đích công cộng…

Bến du thuyền trồi ra giữa dòng sông Hàn.

Bến du thuyền trồi ra giữa dòng sông Hàn.

Ba lần thay đổi chủ trương, chủ dự án vẫn “có lộc”

Được biết, từ năm 2008, dự án này được TP. Đà Nẵng đồng ý cho Công ty TNHH I.V.C của Vũ “nhôm” lập dự án đầu tư tại vị trí bờ tây Sông Hàn (khu vực trước Trung tâm truyền hình Việt Nam tại Đà Nẵng). Để triển khai dự án, năm 2009, UBND TP. Đà Nẵng phê duyệt hồ sơ ranh giới sử dụng đất dự án. Theo đó, tổng diện tích phê duyệt được phép sử dụng đất là 6.800m2 (trong đó có phần diện tích sử dụng đất phần mặt nước là 3.500m2).

Dự án này sau đó không được lãnh đạo thành phố cho triển khai nên được chuyển về khu vực bờ tây sông Hàn (đối diện trụ sở Hải quan Đà Nẵng). Tuy nhiên, một lần nữa dự án này vẫn không được lãnh đạo thành phố chấp thuận.

Đất thuê làm Dự án Công ty TNHH I.V.C của ông Vũ

Đất thuê làm dự án Công ty TNHH I.V.C của ông Vũ "nhôm" được UBND thành phố Đà Nẵng “ưu ái” điều chỉnh từ 3.000m2 lên hơn 4.000m2 năm 2016 .

Đến năm 2015, đồng ý chủ trương theo đề xuất của Sở Xây dựng về việc chọn địa điểm di dời công trình nhà hàng, bến du thuyền đến khu vực phía nam Dự án Bãi đỗ du thuyền kết hợp thương mại dịch vụ tại cảng sông Hàn (phường Thạch Thang, quận Hải Châu), UBND TP. Đà Nẵng có quyết định cho Công ty TNHH I.V.C của ông Vũ "nhôm" thuê đất với tổng diện tích gần 3.000m2. Thời hạn sử dụng đất là 50 năm và trả tiền thuê đất hàng năm.

Đến năm 2016, UBND TP. Đà Nẵng “ưu ái” điều chỉnh diện tích đất thuê cho Công ty TNHH I.V.C của ông Vũ "nhôm"  từ 3.000m2 lên hơn 4.000m2 (diện tích đất hơn 2.100m2, diện tích đất có mặt nước là hơn 1.900m2). Được biết, đơn giá thuê của phần diện tích tăng thêm bằng với đơn giá phần diện tích trước khi mở rộng là 23.500 đồng/m2/năm. Dự án sau đó được triển khai, đến nay đã hoàn thành phần xây dựng.

Cũng trong văn bản gửi các sở, ngành, UBND TP. Đà Nẵng đã giao các đơn vị khẩn trương triển khai phương án mở các lối xuống biển tại 2 vị trí là cuối đường Hồ Xuân Hương và khu quần thể đô thị du lịch Ariyana. Văn bản yêu cầu các đơn vị sớm nghiên cứu, công bố phương án tuyến đường đi dạo dọc bờ biển, phối hợp với các nhà đầu tư triển khai chặt chẽ công tác thu hồi đất, dự án để làm bãi tắm, lối xuống biển, nghiên cứu chuyển đổi công năng theo hướng gắn kết hoạt động của di tích Thành Điện Hải, khai thác mục đích công cộng...

Không có quy hoạch tổng thể, chi tiết vẫn ký duyệt

Nói về dự án nhà hàng, bến du thuyền phía nam cảng sông Hàn của ông Vũ “nhôm”, Kiến trúc sư Hoàng Quang Huy, Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị TP. Đà Nẵng cho biết, dự án này không có quy hoạch tổng thể và quy hoạch chi tiết 1/2000 của TP. Đà Nẵng nhưng không hiểu sao cơ quan chức năng vẫn làm thủ tục cho phê duyệt. Hơn nữa dự án lại trồi ra mặt Sông Hàn. Trước đây, khi làm quy hoạch, lãnh đạo TP. Đà Nẵng kiên quyết không cấp phép cho những dự án che chắn tầm nhìn trên sông Hàn.

Nhà hàng - bến du thuyền do Vũ

Nhà hàng, bến du thuyền do Vũ "nhôm" làm chủ đầu tư ở khu vực trước Thành Điện Hải, gần cảng sông Hàn.

Kiến trúc sư Hoàng Quang Huy cho rằng, các cơ quan chức năng nên thương lượng với nhà đầu tư về chủ trương thu hồi dự án này: “Việc đã lỡ, không làm đúng theo quy hoạch được duyệt, rất cần sự thông cảm của nhà đầu tư. Thành phố phải đền tiền, họ đầu tư bao nhiêu thì phải đền bù bấy nhiêu, vì mục tiêu phục vụ cho cộng đồng thì phải hy sinh, tháo dỡ”.

Theo Kỹ sư Huỳnh Vạn Thắng, nguyên Phó Trưởng Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai TP. Đà Nẵng, dự án nhà hàng bến du thuyền tại khu vực phía nam cảng sông Hàn ảnh hưởng rất lớn đến cảnh quan sông Hàn. “Dự án này được thi công trên hệ cọc ảnh hưởng rất lớn đến cảnh quan sông Hàn. Với sông Hàn, quan trọng nhất là cảnh quan, không có sông Hàn thì không có TP. Đà Nẵng đẹp như thế này. Chúng ta phải cố gắng giữ”, ông Thắng nói.

Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao TP. Đà Nẵng Huỳnh Hùng thì cho rằng nếu tiến hành chuyển đổi thì không làm bảo tàng chung chung mà chỉ trưng bày những gì liên quan đến di tích quốc gia thành Điện Hải gồm: tài liệu, hiện vật, có thể làm những sa bàn mô hình, Trung tâm diễn giải lịch sử bằng công nghệ hiện đại.   

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top