Aa

Dự án phía Nam đường Đại Cồ Việt: Dấu hỏi từ nhiều lần điều chỉnh quy hoạch

Thứ Năm, 06/07/2017 - 07:02

Một dự án chậm tiến độ gần hai thập kỷ và điều khiến người dân hoài nghi là tại sao lại điều chỉnh phạm vi, ranh giới diện tích đất dự án, tỷ lệ 1/500 nhiều lần và cùng một chủ đầu tư, nhưng vẫn dậm chân tại chỗ?

Mặc dù được điều chỉnh phạm vi, ranh giới, diện tích đất quy hoạch tỷ lệ 1/500 nhiều lần, nhưng Công ty Tu Tạo vẫn chưa hoàn thiện được dự án

Mặc dù được điều chỉnh phạm vi, ranh giới, diện tích đất quy hoạch tỷ lệ 1/500 nhiều lần, nhưng Công ty Tu Tạo vẫn chưa hoàn thiện được dự án

Trước đó, Báo Đầu tư Bất động sản có loạt bài phản ánh những bất cập tại Dự án đầu tư xây dựng dải đất phía Nam đường Đại Cồ Việt, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội do Công ty cổ phần Tu tạo và Phát triển nhà (Công ty Tu Tạo) làm chủ đầu tư.

Trong quá trình tìm hiểu sâu thêm vụ việc, Báo Đầu tư Bất động sản tiếp nhận nhiều phản ảnh của người dân về những “khuất tất” tại dự án này. Đặc biệt, việc người dân hoài nghi về năng lực chủ đầu tư và tại sao dự án lại được điểu chỉnh quy hoạch nhiều lần, nhưng vẫn “dậm chân tại chỗ”.

Cụ thể, ngày 1/4/2002, UBND TP. Hà Nội có Quyết định số 2105/QĐ-UB về việc phê duyệt Dự án đầu tư Xây dựng dải đất phía Nam đường Đại Cồ Việt, thuộc phường Bách Khoa, phường Lê Đại Hành, phường Ô Cầu Dền (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội).

Dự án kéo dài từ cống Nam Khang đến Ô Cầu Dền do Công ty Tu Tạo làm chủ đầu tư với mục đích xây dựng, cải tạo hệ thống hạ tầng kỹ thuật khu vực theo quy hoạch, nhằm cải thiện điều kiện hạ tầng kỹ thuật cho dân cư trong khu vực; xây dựng các công trình theo quy hoạch, bao gồm tổ hợp các công trình kiến trúc, nhà ở chung cư cao tầng (để kinh doanh và tạo quỹ nhà phục vụ công tác di dân giải phóng mặt bằng của Thành phố)…

Đến ngày 18/4/2002, UBND Thành phố có Quyết định số 58/2002/QĐ-UB về việc phê duyệt quy hoạch chi tiết điều chỉnh dải đất phía Nam đường Đại Cồ Việt, tỷ lệ 1/500 theo đề nghị của Công ty Tu Tạo. Quyết định nêu rõ, ranh giới quy hoạch chi tiết điều chỉnh được xác định theo đúng ranh giới quy hoạch chi tiết 1/500 đã được phê duyệt tại Quyết định 4415/QĐ-UB ngày 13/11/1997 của UBND TP. Hà Nội. Quy mô dự án vẫn giữ nguyên như quyết định trên là 60.800 m2, dân số dự kiến là 2.000 người, chỉ điều chỉnh chi tiết về quy hoạch và số tầng của tòa nhà.

Theo đó, ngày 19/7/2002, UBND TP. Hà Nội có Quyết định số 5016/QĐ-UB về việc thu hồi 38.377 m2 đất tại các phường Bách Khoa, Lê Đại Hành và Cầu Dền, quận Hai Bà Trưng, giao cho Côn ty Tu Tạo để thực hiện Dự án đầu tư xây dựng nhà ở chung cư cao tầng, công trình dịch vụ công cộng và trụ sở cơ quan nhà nước trên dải đất phía Nam đường Đại Cồ Việt. Trong quá trình này, Công ty Tu Tạo đã hoàn thiện được tòa nhà VIII-C, phục vụ di dân tại chỗ và có người dân chuyển về sinh sống. Ngoài ra, hiện có thêm tòa 4A đã hoàn thiện, nhưng vẫn bỏ trống vì nhiều lý do, trong khi người dân trong diện phải di rời đang gặp khó khăn về chỗ ở và sinh hoạt.

Trước sự chậm trễ của Công ty Tu Tạo, người dân mong mỏi dự án được thực hiện nhanh chóng để họ có nơi ăn chốn ở ổn định và họ đã nhiều lần phản ánh lên các cơ quan hữu quan. Tuy nhiên, thay vì chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ dự án, thì các cấp chính quyền lại tiếp tục điều chỉnh dự án.

Ngày 6/10/2016, UBND TP. Hà Nội có Thông báo số 392/TB-UBND đồng ý về việc điều chỉnh phạm vi, ranh giới, diện tích đất thu hồi thuộc phạm vi Dự án. Lần điều chỉnh này, Thành phố đồng ý tách 3 ô đất chỉnh trang theo quy hoạch (ký hiệu I-B, VIII- A, VIII- B) ra khỏi phạm vi dự án. Sau đó hai tháng (2/12/2016), Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội đã có Công văn số 7337/QHKT-P2 đồng ý về việc điều chỉnh này theo đề nghị của Công ty Tu Tạo tại Công văn số 510/CV-CTP.CP ngày 12/10/2016 gửi kèm theo bản vẽ điều chỉnh về phạm vi, ranh giới, diện tích đất, tỷ lệ 1/500 do công ty này lập tháng 8/2016.

Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân, lần điều chỉnh sau cùng này, họ không hiểu sao cơ quan hữu quan lại “bỏ quên” hai lô đất thuộc 2 dãy tập thể của lô VIII-C2, VIII-C3 trong diện người dân được tự chỉnh trang, tái định cư tại chỗ, bởi theo quyết định số 4415/QĐ-UB ngày 13/11/1997 và Quyết định số 58/2002/QĐ-UB của UBND TP. Hà Nội có 2 lô này.

Chia sẻ với phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, ông Trần Tiến Dũng, Phó chủ tịch UBND phường Bách Khoa cho biết, Công ty Tu Tạo đã gia hạn giấy phép đầu tư nhiều lần. Trước đây Công ty được giao toàn bộ Dự án, nhưng được điều chỉnh và tách dần dự án giao cho các đơn vị liên quan. Hiện nay, Tu Tạo chỉ làm chủ đầu tư xây dựng 3 ô đất thuộc dự án, nhưng chưa thực hiện được.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top