Aa

Dự án Sakura Tower: Đất thuê 9 năm làm trụ sở “lột xác” thành chung cư 28 tầng như thế nào?

Thứ Năm, 25/10/2018 - 06:01

Ban đầu, UBND TP. Hà Nội cho Công ty CP Hùng Tiến Kim Sơn thuê khu đất tại địa chỉ 47 Vũ Trọng Phụng (quận Thanh Xuân, Hà Nội) từ ngày 22/11/2007 đến 1/1/2016, để làm trụ sở làm việc và cơ sở kinh doanh. Thế nhưng, sau đó khu đất này được chuyển đổi thời hạn sử dụng đất sang đất thuê lâu dài và được chấp thuận xây dựng công trình Nhà ở cao tầng kết hợp dịch vụ, công cộng.

“Hô biến” từ đất làm trụ sở thành cao ốc

Dự án Nhà ở cao tầng kết hợp dịch vụ, công cộng Sakura Tower (gọi tắt là Dự án Sakura Tower) do Công ty CP Hùng Tiến Kim Sơn làm chủ đầu tư (CĐT), có nguồn gốc đất (trước khi chuyển mục đích) do Công ty thức ăn chăn nuôi Trung ương thuộc Tổng Công ty chăn nuôi Việt Nam thuê để làm cơ sở sản xuất, kinh doanh. Tháng 7/2007, Công ty thức ăn chăn nuôi Trung ương thanh lý tài sản trên đất cho Công ty CP Hùng Tiến Kim Sơn.

Ngày 22/11/2007, UBND TP. Hà Nội đã có Quyết định số 4663/QĐ-UBND, về việc cho phép Công ty CP Hùng Tiến Kim Sơn thuê đất để sử dụng cùng với công trình đã xây dựng tại 47 Vũ Trọng Phụng, làm trụ sở làm việc và cơ sở kinh doanh.

Đến ngày 02/4/2008, UBND TP. Hà Nội ban hành Quyết định số 1191/QĐ-UBND về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại 47 Vũ Trọng Phụng (quận Thanh Xuân, Hà Nội) cho Công ty CP Hùng Tiến Kim Sơn. Trong đó, mục đích sử dụng đất là trụ sở làm việc và cơ sở kinh doanh.

Dự án

CĐT thi công xây dựng khi chưa có quỵết định về việc cho phép chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện Dự án. (Ảnh: Trần Tiến)

Ngày 03/12/2008, UBND TP. Hà Nội ban hành Công văn số 3643/UBND-KH&ĐT, về việc chấp thuận về nguyên tắc chuyển đổi công năng và mục đích sử dụng khu đất tại 47 Vũ Trọng Phụng, sang xây dựng công trình Nhà ở cao tầng kết hợp dịch vụ công cộng. Đồng thời, cho phép Công ty CP Hùng Tiến Kim Sơn nghiên cứu lập dự án đầu tư xây dựng công trình nhà ở cao tầng Sakura Tower.

Ngày 21/01/2009, Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội đã có Văn bản số 1061/QHKT-P2, về việc thoả thuận quy hoạch tổng mặt bằng và phương án thiết kế kiến trúc dự án đầu tư xây dựng Dự án.

Theo tìm hiểu, ngày 25/6/2009, Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội đã có Văn bản số 2103/KH&ĐT-TĐ gửi Bộ Xây dựng, về việc đề nghị thẩm tra cấp giấy chứng nhận đầu tư cho Dự án.

Ngày 4/8/2009, Bộ Xây dựng đã trả lời Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội tại Văn bản số 1607/BXD-HĐXD. Văn bản trên của Bộ Xây dựng đã chỉ ra một số vấn đề như sau: Theo báo cáo năng lực tài chính của nhà đầu tư thì vốn chủ sở hữu của Công ty CP Hùng Tiến Kim Sơn đến ngày 31/12/2008 khoảng 12 tỷ đồng (trên tổng mức đầu tư của dự án khoảng 314 tỷ đồng), do đó công ty chưa chứng minh được vốn sở hữu theo đúng quy định của pháp luật về kinh doanh bất động sản.

Ngoài ra, tại Quyết định số 4663/QĐ-UBND ngày 22/11/2007 của UBND TP, thì khu đất của dự án chỉ được UBND TP. Hà Nội cho Công ty CP Hùng Tiến Kim Sơn thuê đến ngày 1/1/2016. Do vậy, để đảm bảo quyền lợi của bên thứ ba (người thuê, mua căn hộ thuộc dự án), yêu cầu công ty phải thực hiện thủ tục chuyển đổi thời hạn sử dụng đất sang đất cho thuê lâu dài trước khi xem xét cấp giấy chứng nhận đầu tư cho dự án này.

Đến ngày 26/8/2009, Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội tiếp tục có Văn bản số 2985/KH&ĐT-TĐ, đề nghị Bộ Xây dựng góp ý kiến lần thứ 2 hồ sơ thẩm tra cấp giấy chứng nhận đầu tư cho Dự án. Theo đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội đề nghị góp ý kiến lần thứ 2 cho dự án trên thì CĐT đã bổ sung bản báo cáo chứng minh vốn chủ sở hữu để tham gia dự án trên.

Tuy nhiên, còn một số nội dung lưu ý khác của Bộ Xây dựng (theo công văn số 1607/BXD-HĐXD) thì chủ đầu tư chưa có giải trình hoặc bổ sung và việc xác minh tính trung thực của bản “Báo cáo vốn đầu tư của chủ sở hữu” phải được cơ quan chức năng xem xét và đánh giá theo quy định.

Hợp đồng Mua bán giữa CĐT và khách hàng được ghi nhận từ

Hàng loạt căn hộ bị CĐT thay đổi công năng, khách hàng mất tiền tỷ để mua căn hộ nhưng hiện chưa có sổ hồng. (Ảnh: Trần Tiến)

Sau đó đến ngày 26/10/2009, UBND TP. Hà Nội cấp giấy chứng nhận đầu tư dự án cho Công ty CP Hùng Tiến Kim Sơn. Ngày 15/3/2010, UBND TP Hà Nội có Quỵết định số 1218/QĐ-UBND, về việc cho phép chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện Dự án.

Tuy nhiên trước đó (Quý IV/2009), CĐT – Công ty CP Hùng Tiến Kim Sơn đã khởi công xây dựng công trình. Đến ngày 18/01/2012, Sở Xây dựng mới cấp Giấy phép xây dựng số 13/GPXD cho Dự án này.

CĐT kinh doanh kiểu “đem con bỏ chợ”

Không chỉ khởi công xây dựng công trình khi chưa được cấp giấy phép xây dựng, trong quá trình thi công Dự án, CĐT đã vướng hàng loạt sai phạm như các nội dung trong kết luận của TTCP mới đây (tháng 9/2018).

Trước đó, vào năm 2014, Công ty CP Hùng Tiến Kim Sơn đã từng có công văn gửi UBND quận Thanh Xuân thừa nhận việc đơn vị thi công sai giấy phép xây dựng.

CĐT đã ký Hợp đồng Mua bán với cư dân

CĐT ký Hợp đồng Mua bán với khách hàng từ cuối năm 2012. (Ảnh: Trần Tiến)

Cụ thể, tại Công văn số 67/2014/CV-47VTP ngày 8/5/2014 do ông Nguyễn Trần Đại – Giám đốc Công ty CP Hùng Tiến Kim Sơn ký, gửi UBND quận Thanh Xuân báo cáo về việc thực hiện Dự án Sakura Tower.

Theo đó, tầng kỹ thuật 1 (tầng 3B): Diện tích sử dụng là 1.112,7m2 để bố trí văn phòng làm việc của công ty; Tầng kỹ thuật 2 (tầng 12B): Diện tích sử dụng 1.164,4m2 để bố trí các căn hộ nhà ở cho cán bộ công nhân viên công ty hoặc cho thuê; Tầng 24, tầng 24B, tầng mái: Từ thiết kế ban đầu là các căn hộ cao cấp, diện tích rộng, thông tầng penthouse thành các sản phẩm độc lập, chia nhỏ thành các căn hộ có diện tích phù hợp đáp ứng nhu cầu thị trường.

Ngoài ra, CĐT còn cho biết, đối với các căn hộ do thay đổi công năng, CĐT đã ký hợp đồng cho thuê dài hạn với các cán bộ công nhân viên và người ở thuê, thỏa thuận đến khi các cơ quan thẩm quyền chấp thuận cho việc thực hiện các nghĩa vụ tài chính bổ sung chuyển đổi sang diện tích để ở thì sẽ chuyển sang Hợp đồng mua bán căn hộ dài hạn để có thể đề nghị cấp sổ đỏ cho các hộ này, tạo điều kiện sử dụng lâu dài cho các hộ dân.

Hợp đồng Mua bán giữa CĐT và khách hàng được thực hiện từ cuối năm 2012. (Ảnh: Trần Tiến)

Công ty CP Hùng Tiến Kim Sơn đã báo cáo quận Thanh Xuân chưa chính xác? (Ảnh: Trần Tiến)

Tuy nhiên, theo hồ sơ phóng viên thu thập được, tại thời điểm cuối năm 2012 (đối chiếu với Công văn số 67/2014/CV-47VTP ngày 8/5/2014), thì Công ty CP Hùng Tiến Kim Sơn đã ký Hợp đồng Mua bán căn hộ thuộc tầng 24 (các căn penhouse thông tầng xây thành căn hộ độc lập) với khách hàng. Tức là, trong nội dung Công văn số 67/2014/CV-47VTP mà CĐT đã báo cáo lên UBND quận Thanh Xuân có nội dung chưa đúng thực tế? Hơn nữa, những trường hợp này đến giờ vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở (sổ hồng).

Cũng tại công văn này, CĐT đã kiến nghị rằng: “Trước tình hình kinh tế hết sức khó khăn, để tránh gây mất ổn định an ninh xã hội, kiện tụng kéo dài, tránh gây thiệt hại cho 200 hộ dân sinh sống tại tòa nhà, kính mong các ban ngành tạo điều kiện để Công ty CP Hùng Tiến Kim Sơn có thể tồn tại thêm một thời gian nữa, hoàn thành trách nhiệm giải quyết thủ tục làm sổ đỏ cho các hộ dân trước khi dừng hoạt động để giải thể công ty”.

Tuy nhiên, như đã phản ánh, hiện trong số 239 căn hộ thì mới chỉ có 161 căn được cấp sổ hồng, còn 78 căn hộ sai phép đã bán cho các hộ dân nhưng CĐT chưa làm việc với cơ quan chức năng để cấp sổ hồng, việc này gây bức xúc cho các hộ dân.

Reatimes sẽ tiếp tục phản ánh.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top