Aa

Dự án Samsora Premier: Nhà thầu thi công xây dựng và tư vấn giám sát có thể bị xử phạt 150 triệu đồng

Thứ Hai, 24/09/2018 - 06:01

Theo quan điểm của Luật sư Trần Đức Phượng (Đoàn Luật sư TP.HCM), việc chủ đầu tư sử dụng tầng 2 Dự án Samsora Premier (tại 105 Chu Văn An, Yết Kiêu, Hà Đông, TP. Hà Nội) làm căn hộ mẫu và nơi giao dịch với khách hàng trong khi công trình đang thi công, thì đơn vị thi công xây dựng và tư vấn giám sát có thể bị xử phạt vi phạm lên đến 150 triệu đồng.

Công tác giám sát "rất đáng lo ngại"

Dự án Samsora Premier là tổ hợp trung tâm thương mại dịch vụ văn phòng do Công ty CP Đầu tư Sài Gòn - Hà Nội làm chủ đầu tư (CĐT). Đơn vị phát triển dự án Công ty CP địa ốc Sacom- Samland. Dự án khởi công xây dựng ngày 09/3/2017 và dự kiến bàn giao ngày 30/06/2019. Đơn vị tư vấn giám sát là Công ty CP TEXO. Nhà thầu thi công xây dựng là Công ty CP xây dựng nền móng Long Giang.

Việc CĐT đưa tầng 2 vào sử dụng làm căn hộ mẫu, nơi giao dịch với khách hàng khi công trình đang thi công xây dựng tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, mất an toàn lao động. Điều này đặt ra dấu hỏi về vai trò, trách nhiệm của đơn vị tư vấn giám sát và thi công xây dựng dự án.

Khu căn hộ mẫu được thiết kế tại tầng 2, trong khi dự án đang thi công đến tầng 23

Khu căn hộ mẫu được thiết kế tại tầng 2, trong khi dự án đang thi công đến tầng 23. (Ảnh: Trần Tiến)

Trao đổi về vấn đề này, Luật sư Trần Đức Phượng phân tích, Luật Xây dựng 2014 quy định, nhà thầu giám sát phải được giám sát về chất lượng, khối lượng, tiến độ, an toàn lao động và bảo vệ môi trường trong suốt quá trình thi công, kể từ khi khởi công xây dựng cho đến khi hoàn thành và nghiệm thu công trình xây dựng.

Luật sư Phượng cho biết, dự án có nhà thầu giám sát dự án nhưng vẫn để cho CĐT đưa vào sử dụng, khai thác (tổ chức tham quan căn hộ mẫu, nhân viên kinh doanh hoạt động tại nơi thi công) là vi phạm Điều 120 Luật Xây dựng và bị xử phạt lên tới 50 triệu đồng.

Đơn vị tư vấn giám sát - Công ty Cổ phần Texo dường như bỏ quên vấn đề an toàn lao động tại công trường đang thi công xây dựng.

Đơn vị tư vấn giám sát - Công ty Cổ phần Texo dường như bỏ quên vấn đề an toàn lao động tại công trường đang thi công xây dựng. (Ảnh: Trần Tiến)

Theo đó, Khoản 1 Điều 33 Nghị định 139/2017/NĐ-CP nêu rõ về mức xử phạt và biện pháp khắc phục hậu quả hành vi Vi phạm quy định về giám sát thi công xây dựng công trình: “1. Phạt tiền từ 40.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây: a) Không thực hiện công việc giám sát thi công theo quy định;…3. Biện pháp khắc phục hậu quả: a) Buộc thực hiện việc giám sát thi công theo quy định đối với hành vi quy định tại điểm a khoản 1 Điều này”.

“Với những vi phạm này thì rất lo ngại về công tác giám sát tại dự án trên trong suốt quá trình thi công xây dựng công trình”, Luật sư Phượng nhận định.

Nhà thầu thi công xây dựng cũng bị xử phạt?

Nhìn nhận một cách tổng thể những bất cập đang tồn tại ở dự án Samsora Premier, Luật sư Phượng phân tích thêm, Luật Xây dựng 2014 quy định CĐT, nhà thầu thi công xây dựng công trình phải lập biện pháp thi công xây dựng, trong đó có nội dung biện pháp an toàn trong thi công xây dựng công trình.

Công trình phải được nhà thầu thi công nghiệm thu trước khi bàn giao cho CĐT mới đưa vào sử dụng, khai thác. Nếu công trình vẫn đang trong giai đoạn xây dựng dở dang thì vẫn thuộc trách nhiệm quản lý của nhà thầu thi công xây dựng.

Khoản 2 Điều 111 Luật Xây dựng 2014 quy định về Yêu cầu đối với thi công xây dựng công trình: “2. Bảo đảm an toàn cho công trình xây dựng, người, thiết bị thi công, công trình ngầm và các công trình liền kề; có biện pháp cần thiết hạn chế thiệt hại về người và tài sản khi xảy ra sự cố gây mất an toàn trong quá trình thi công xây dựng”.

Chủ đầu tư thiết kế đường rất hoành tráng, để lên tham quan căn hộ mẫu ở tầng 2 dự án.

Chủ đầu tư thiết kế đường rất hoành tráng, để lên tham quan căn hộ mẫu ở tầng 2 dự án. (Ảnh: Trần Tiến)

Theo nhận định của Luật sư Phượng, hiện có tình trạng vì sợ tốn chi phí nên có dự án đang thi công xây dựng nhưng lại hoàn thiện số căn hộ để làm căn hộ mẫu cho khách hàng tham quan để giới thiệu, quảng cáo với khách hàng nhằm mục đích bán hàng. Với khách hàng thì việc tham quan “căn hộ mẫu”, nhưng đây cũng vẫn chỉ là tham quan một phần của công trình đang xây dựng (chưa có nghiệm thu và chưa đưa vào sử dụng).

Việc thăm quan “căn hộ mẫu” này khác với việc “tham quan công trình xây dựng” là việc nhà thầu thi công đã giao cho chủ đầu tư sử dụng khai thác (đưa khách tham quan, bố trí nhân viên của mình) ngay trong phạm vi công trình xây dựng. Việc “tham quan công trình xây dựng” chỉ thực hiện ở phạm vi hẹp, thời điểm phù hợp, khu vực hạn chế, điều kiện cho phép nhưng vẫn phải bảo đảm về công tác an toàn trong thi công xây dựng.

Đơn vị thi công xây dựng dự án có thể bị xử phạt đến 100 triệu đồng

Đơn vị thi công xây dựng dự án - Công ty CP xây dựng nền móng Long Giang có thể bị xử phạt đến 100 triệu đồng. (Ảnh: Trần Tiến)

Hành vi vi phạm này là trách nhiệm của nhà thầu thi công xây dựng, mức phạt cao nhất là 100 triệu đồng (tổ chức bàn giao công trình vào sử dụng khi chưa tổ chức nghiệm thu).

Cụ thể, Điều 34 Nghị định 139/2017/NĐ-CP  về Vi phạm quy định về nghiệm thu, thanh toán khối lượng công trình xây dựng: “4. Phạt tiền từ 80.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng đối với hành vi tổ chức bàn giao công trình cho chủ sở hữu hoặc chủ quản lý sử dụng khi chưa tổ chức nghiệm thu theo quy định”.

Như vậy có thể thấy, việc CĐT đưa tầng 2 của dự án Samsora Primer vào sử dụng khi công trình đang thi công xây dựng khiến nhiều người lo ngại về những nguy cơ cháy nổ, mất an toàn lao động. Điều này đe dọa trực tiếp đến tính mạng của các nhân viên và khách hàng đến tham quan căn hộ mẫu dự án. Ngoài ra, như đã phân tích ở trên thì đơn vị tư vất giám sát và thi công xây dựng dự án cũng phải có trách nhiệm trong việc này.

Reatimes sẽ tiếp tục thông tin./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top