Aa

Dự án số 1 Trần Thủ Độ: Tổ chức thi công khi chưa có quyết định giao đất?

Thứ Năm, 14/12/2017 - 06:01

Mặc dù đã bị cơ quan chức năng “tuýt còi” về việc tổ chức thi công khi chưa có giấy phép xây dựng (GPXD) và cung cấp không đầy đủ thủ tục pháp lý nhưng chủ đầu tư dự án số 1 Trần Thủ Độ, Hoàng Mai, Hà Nội vẫn tiếp tục vi phạm trong một thời gian dài.

Như thông tin Reatimes đã phản ánh, Dự án tổ hợp nhà ở, văn phòng và dịch vụ thương mại tọa lạc tại Pháp Vân, có mặt tiền dài 400m trên đường Trần Thủ Độ, thuộc phường Hoàng Liệt (gọi tắt là Dự án số 1 Trần Thủ Độ) đã bị cơ quan chức năng đình chỉ và xử phạt hành chính khi thi công chưa hoàn thành thủ tục cấp GPXD. Tuy nhiên, sau nhiều tháng, vi phạm của chủ đầu tư không được khắc phục và tiếp tục tái phạm ở mức độ cao hơn. 

Công trường thi công tại dự án số 1 Trần Thủ Độ. 

Đặc biệt, từ đầu năm 2017, thông tin về Dự án số 1 Trần Thủ Độ đã được lan rộng trên internet và các môi giới BĐS với tên gọi mỹ miều là Khu phức hợp dự án Phương Đông Green Park do Công ty TNHH MTV Đầu tư Phương Đông làm chủ đầu tư. Các thông tin về dự án này không thống nhất và tiềm ẩn nhiều rủi ro với khách hàng.

Thiếu tôn trọng cơ quan quản lý

Từ đầu năm 2017, chủ đầu tư đã đưa máy móc và triển khai thi công tại công trường dự án. Ngày 14/2/2017, UBND phường Hoàng Liệt ra quyết định đình chỉ thi công dự án trên do có hành vi tổ chức thi công khi chưa có GPXD.

Với vi phạm trên, ngày 20/2/2017, UBND quận Hoàng Mai cũng ban hành quyết định số 510 QĐ/XPVPHC xử phạt hành chính 80 triệu đồng đối với chủ đầu tư là Công ty TNHH MTV Đầu tư Phương Đông. Đồng thời, cơ quan chức năng cũng yêu cầu chủ đầu tư chỉ được phép thi công khi có đầy đủ thủ tục pháp lý và GPXD theo quy định.

Tại văn bản số 2425/UBND – QLĐT ngày 18/8/2017, UBND quận Hoàng Mai tiếp tục yêu cầu chủ đầu tư bổ sung đầy đủ hồ sơ theo các biên bản chỉ đạo của quận và phường Hoàng Liệt trước đó. “Liên hệ với Sở Xây dựng để được giải đáp các nội dung liên quan đến GPXD dựng công trình theo thẩm quyền”, nội dung văn bản chỉ đạo của ông Nguyễn Quang Hiếu, Phó chủ tịch UBND quận Hoàng Mai. 

Chủ đầu tư không chấp hành quyết định đình chỉ của cơ quan chức năng và tiến hành thi công khi chưa có GPXD.  

Thế nhưng, chủ đầu tư vẫn cố tình thi công dự án một cách rầm rộ với nhiều công nhân, máy móc hoạt động ngày đêm. Theo ghi nhận, tháng 11/2017, dự án đã thi công phần hầm, có 2 khối được xây tới cốt nền 0.0 và không có biển thông tin, vi phạm quy định của Luật Xây dựng.

Để tìm hiểu về việc xử lý vi phạm và hồ sơ pháp lý của dự án số 1 Trần Thủ Độ, PV đã liên hệ và đặt lịch làm việc tại văn phòng UBND phường Hoàng Liệt nhưng không được cơ quan này trả lời. Mặt khác, đầu tháng 12 này, dự án số 1 Trần Thủ Độ đã dừng thi công nhưng máy móc vẫn còn tập kết tại đây. 

Liên quan tới sự việc này, bà Phạm Thị Bích Ngọc, Phó phòng Quản lý đô thị quận Hoàng Mai cho biết, ngay từ khi nhận được báo cáo UBND phường Hoàng Liệt về việc chủ đầu tư dự án số 1 Trần Thủ Độ triển khai thi công khi chưa có GPXD (tháng 1/2017), UBND quận đã có nhiều văn bản chỉ đạo kiểm tra hoạt động xây dựng, yêu cầu chủ đầu tư phải dừng ngay hoạt động xây dựng tại công trường cho đến khi có đủ điều kiện khởi công; Yêu cầu UBND phường, Thanh tra xây dựng thực hiện nghiêm chức năng quản lý Nhà nước, xử lý công trình vi phạm theo quy định.

Cũng theo bà Ngọc, ngày 24/10/2017, UBND quận Hoàng Mai đã có văn bản gửi Sở Kế hoạch & Đầu tư Hà Nội về việc tham gia ý kiến thẩm định điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án số 1 Trần Thủ Độ. Ngày 29/11/2017, UBND TP. Hà Nội mới có quyết định phê duyệt giá đất cụ thể làm căn cứ tính tiền tính tiền thuê đất cho chủ đầu tư.

Liên quan tới phản ánh chủ đầu tư cố tình vi phạm khi chưa đủ hồ sơ pháp lý dự án nhưng đã tiến hành thi công nhiều tháng qua, Phó Phòng Quản lý đô thị quận Hoàng Mai cũng xin tiếp nhận phản ánh và kiểm tra lại. 

Dự án không phải xin GPXD? 

Theo thông tin từ văn bản UBND quận Hoàng Mai cung cấp, ô đất triển khai Dự án số 1 Trần Thủ Độ có diện tích 14.375m2, được UBND Thành phố giao cho Tổng Công ty Xây dựng Nông nghiệp Việt Nam (Vinacco) làm trụ sở văn phòng từ năm 1988 và năm 1991. Tuy nhiên, nhiều năm Vinacco không thể triển khai dự án.

Sau khi Vinacco được cổ phần hoá (năm 2014), ngày 05/02/2016, UBND Thành phố có quyết định cho Vinacco thuê ô đất nêu trên để làm trụ sở văn phòng làm việc. Thời điểm này, công ty TNHH MTV Đầu tư Phương Đông được thành lập và do Vinacco nắm giữ 100% vốn điều lệ.

Nhưng phải đến ngày 08/8/2017, UBND Thành phố có Quyết định số 5282/QĐ-UBND về việc thu hồi 14.346,6m2 tại phường Hoàng Liệt do Vinacco quản lý sử dụng cho Công ty TNHH MTV Đầu tư Phương Đông thuê để làm trụ sở văn phòng.

Mới đây nhất, tháng 11/2017, UBND TP. Hà Nội mới có quyết định phê duyệt giá đất cụ thể làm căn cứ tính tiền tính tiền thuê đất cho Công ty TNHH MTV Đầu tư Phương Đông.

Trước đó, theo phân khu H2-4 được UBND Thành phố phê duyệt tại Quyết định số 6499/QĐ-UBND ngày 27/11/2015, ô đất số 1 Trần Thủ Độ thuộc khu có chức năng công cộng hỗn hợp với các chỉ tiêu chính: Mật độ xây dựng 20-70%; tầng cao 5-30 tầng; dân số khoảng 2.000 người... 

Phớt lờ chỉ đạo của UBND quận Hoàng Mai, chủ đầu tư đã đưa máy móc, tiến hành thi được khối lượng lớn các hạng mục tầng hầm.  

Trong văn bản số 3074/UBND-QLĐT tham gia ý kiến thẩm định điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án số 1 Trần Thủ Độ, quận Hoàng Mai có nêu: Dự án số 1 Trần Thủ Độ do Công ty TNHH MTV Đầu tư Phương Đông làm chủ đầu tư, tổng mức đầu tư được cấp giấy chứng nhận khoảng 1.200 tỷ đồng. Tuy nhiên, do chi phí giá xây dựng có nhiều thay đổi so với thời điểm đầu phê duyệt năm 2011, dự án tăng mức đầu tư lên 1.698 tỷ đồng.

Theo giấy chứng nhận đầu tư năm 2011, dự án số 1 Trần Thủ Độ được khởi công vào quý I/2011 và hoàn thành, đưa vào sử dụng vào quý II/2013. Nhưng, theo điều chỉnh mới, dự án khởi công năm 2017 và hoàn thành 2020.

Liên quan tới thông tin dự án số 1 Trần Thủ Độ thuộc đối tượng không cần xin GPXD, Phó Phòng Quản lý đô thị quận Hoàng Mai Nguyễn Thị Bích Ngọc cho biết, ngày 23/5/2017 UBND quận nhận được văn bản số 73/BXD-HĐXD của Bộ Xây dựng hướng dẫn về GPXD công trình.

Trong đó, theo quy định tại Khoản 1 Điều 18 Thông tư số 15/2016/TT- BXD ngày 20/6/2016 của Bộ Xây dựng hướng dẫn về cấp GPXD, công trình xây dựng đã được khởi công xây dựng trước ngày 01/01/2015 thì được tiếp tục xây dựng mà không phải đề nghị cấp GPXD.

 Chủ đầu tư không lắp đặt biển báo công trình tại công trường xây dựng theo quy định.   

Cũng theo bà Ngọc, khi nhận được hướng dẫn trên của Bộ Xây dựng, UBND quận đã yêu cầu chủ đầu tư dự án số 1 Trần Thủ Độ liên hệ với đơn vị quản lý là Sở Xây dựng Hà Nội để xin ý kiến và có trả lời quận bằng văn bản trước ngày 3/9/2017. Tuy nhiên, tới nay, chủ đầu tư vẫn chưa thực hiện yêu cầu trên của quận.

Được biết, theo giải trình với Bộ Xây dựng, dự án số 1 Trần Thủ Độ được Vinacco khởi công từ năm 2011. Thời điểm này dự án xây dựng cơ bản xong toàn bộ khối cọc trà, chuyển sang thi công phần hầm, tường vây, đường giao thông nội bộ. 

Thế nhưng, thực tế, nhiều năm qua dự án “bất động” và chỉ khởi công lại khi có chủ đầu tư mới (Vinacco nắm 100% vốn điều lệ). Điều này đang khiến dư luận đặt ra nghi vấn, chủ đầu tư đang “lách khéo” đưa dự án vào đối tượng không phải xin GPXD.

Đối chiếu lại mốc thời gian UBND TP Hà Nội có quyết định thu hồi đất là của Vinacco quản lý sử dụng cho Công ty TNHH MTV Đầu tư Phương Đông thuê để làm trụ sở văn phòng. Thế nhưng, trong vai trò chủ đầu tư dự án số 1 Trần Thủ Độ, Công ty TNHH MTV Đầu tư Phương Đông đã tổ chức thực hiện rầm rộ từ đầu năm 2017, trước cả thời điểm được giao đất.

Reatimes sẽ tiếp tục thông tin./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top