Aa

Dự án Thành phố Giao lưu: Đất cây xanh đã xây dựng nhà thấp tấng để bán

Thứ Ba, 28/11/2017 - 06:01

Khoảng 170.759m2 đất tại Dự án Thành phố Giao lưu (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) được chủ đầu tư điều chỉnh quy hoạch biến đổi từ phần đất cách ly, đất cây xanh đã cho cống hóa, xây dựng nhà thấp tấng để bán... vi phạm luật đất đai, gây thất thu lớn ngân sách nhà nước.

Mới đây, Thanh tra Chính phủ đã công bố kết luận thanh tra về quản lý đầu tư xây dựng một số dự án phát triển nhà ở, khu đô thị và quản lý, sử dụng quỹ đất, quỹ nhà để lại từ các dự án đầu tư phát triển khu nhà ở, khu đô thị theo Quyết định số 123/2001/QĐ-UB ngày 06/12/2001 của UBND  TP. Hà Nội, giai đoạn từ năm 2002-2014.

Theo kết luận thanh tra, đã có hàng loạt sai phạm nổi cộm như phê duyệt điều chỉnh quy hoạch 1/500 không căn cứ vào quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/2.000 đã được phê duyệt. Sai phạm về tài chính với tổng số tiền sai phạm được phát hiện qua thanh tra là 1.562,7 tỷ đồng. Cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, quyền sử dụng đất ở khi không đủ điều kiện theo quy định…

Nhiều dự án sau khi điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất nhiều lần hoặc được Thành phố chấp thuận cho chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ các ô đất quy hoạch ban đầu là đất công cộng, cây xanh... sang mục đích sử dụng là đất ở, dẫn đến làm tăng diện tích đất ở của dự án, nhưng các sở, ngành chưa tham mưu cho Thành phố điều chỉnh, bổ sung đối với phần diện tích tăng thêm phải thực hiện nghĩa vụ trích nộp quỹ đất ở, quỹ nhà ở đối với chủ đầu tư. Điều này dẫn đến chủ đầu tư được hưởng lợi, trong khi ngân sách Nhà nước bị thất thu ước tính khoảng 6.000 tỷ đồng.

Nghiêm trọng nhất, tại Dự án Thành phố Giao lưu do Công ty CP Đầu tư xây dựng Quốc tế Vigeba làm chủ đầu tư, phần diện tích đất thuê gồm các lô đất có ký hiệu: CC; HH; THPT; THCS; NT; P với tổng diện tích khoảng 170.759m2, Thành phố và Chủ đầu tư chưa ký hợp đồng thuê đất và chủ đầu tư chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính, vi phạm luật đất đai. Điều chỉnh quy hoạch từ phần quy hoạch đất cách ly, đất cây xanh đã cho cống hóa, xây dựng nhà thấp tấng để bán... 

Khu nhà ở thấp tầng tại Dự án Thành phố Giao lưu đã hoàn thiện và được bán cho nhiều khách hàng.  

Bên cạnh đó, Thanh tra Chính phủ còn nêu sai phạm của một số “ông lớn” bất động sản như: Tại Dự án CT2 - KĐT Trung Văn (Nam Từ Liêm, Hà Nội), Tổng công ty Viễn thông Quân đội dùng vốn của Doanh nghiệp nhà nước để góp vốn đầu tư kinh doanh, sau khi thoái vốn, lỗ với số tiền 40.638 triệu đồng. Ngày 27/4/2017, Bộ Quốc phòng có Văn bản số 4579/BQP-Kte giải trình bổ sung về khoản lợi nhuận sau thuế thu được từ bán căn hộ của Dự án CT2 với số tiền là 38.440 triệu đồng, nhưng chưa cung cấp hồ sơ, tài liệu liên quan, đơn vị có trách nhiệm cung cấp hồ sơ, tài liệu có liên quan chứng minh cho khoản lợi nhuận 38.440 triệu đồng và chịu hoàn toàn trách nhiệm về tính hợp pháp của số liệu này theo quy định của pháp luật.

fff

Dự án CT2 - KĐT Trung Văn. 

Đối với Dự án khu nhà ở và công trình công cộng tại Cổ Nhuể 2 do Công ty TNHH MTV kinh doanh nhà Hà Nội (Handi Resco) làm chủ đầu tư đã vi phạm các quy định của pháp luật về đất đai và Luật Xây dựng. Chủ đầu tư đã thực hiện đầu tư xây dựng và bán nhà khi chưa có quyết định giao đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất (từ tháng 6/2007 đến tháng 6/2010).

UBND Thành phố đã có quyết định giao cho Công ty cổ phần Hữu Nghị Fortika, diện tích 5.048m2 đất tại lô CN1 thuộc Khu phố mới Trung Yên (Cầu Giấy, Hà Nội), để triển khai thực hiện Dự án sản xuất công nghiệp lắp ráp điện tử không độc hại từ năm 2004. Thế nhưng, thời điểm thanh tra (sau hơn 11 năm), dự án chưa triển khai thực hiện đã vi phạm luật đất đai, gây lãng phí nguồn lực về đất đai của Nhà nước... 

Trước hàng loạt sai phạm, Tổng Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành và Chủ tịch UBND TP. Hà Nội thực hiện:

Tính tiền sử dụng đất đối với diện tích 3.249,4m2 đất ở; ký hợp đồng thuê đất và xác định các nghĩa vụ tài chính về thuê đất, đối với diện tích 2.452m2 bãi đỗ xe, nhà trẻ mẫu giáo của Dự án khu nhà ở và công trình công cộng tại Cổ Nhuế 2 do Công ty TNHH MTV kinh doanh dịch vụ nhà Hà Nội (Handi Resco) làm chủ đầu tư, đã bàn giao mốc giới trên thực địa tại biên bản ngày 18/01/2011.

Đối với Dự án Thành phố Giao lưu do Công ty CP Đầu tư xay dựng Quốc tế Vigeba làm chủ đầu tư, yêu cầu: Kiểm tra, rà soát lại việc điều chỉnh quy hoạch cục bộ sai quy định, để xử lý nghiêm túc; đồng thời xác định tiền sử dụng đất của Dự án theo đúng quy định, thu về ngân sách nhà nước; tiến hành các thủ tục ký hợp đồng thuê đất và tính tiền sử dụng đất đối với phần diện tích đất thuê, gồm các lô đất có ký hiệu: CC, HH, THPT, THCS, NT, P với tổng diện tích khoảng 170.759m2 đất.

Xem xét, xử lý đối với Công ty cổ phần Tập đoàn Hà Đô không phải là chủ đầu tư Dự án, khi xây dựng xong tòa nhà chung cư cao tầng có ký hiệu NO- 10 thuộc khu đô thị mới Dịch Vọng, đã tự ý ký hợp đồng bán căn hộ chung cư cho 341 khách hàng. Xem xét giải quyết để người mua nhà hoàn tất việc cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở theo quy định, tránh phát sinh khiếu kiện.

Tính tiền sử dụng đất bổ sung do xây dựng sai quy hoạch tại khu đô thị Xa La, cụ thể: Lô cây xanh ký hiệu CX6, có diện tích 3.664m2; khách sạn xây vượt so với quy hoạch xây dựng chi tiết 6 tầng (tầng 10-15) và tầng hầm, tại lô đất cây xanh kết hợp dịch vụ (ký hiệu CXDV); toàn bộ diện tích tầng hầm của các toà nhà cao tầng CT1, CT2, CT3 CT4; tính tiền sử dụng đất tại các lô đất cây xanh kết hợp dịch vụ (ký hiệu CXDV) với diện tích là 2.994m2./. 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top