Aa

Dự án Thủ Thiêm Dragon: Chưa được cấp phép, chủ đầu tư đã xây dựng, rao bán

Thứ Năm, 28/06/2018 - 14:51

Mặc dù mới được UBND TP.HCM chấp thuận chủ trương đầu tư, nhưng Công ty Cổ phần ThuThiemGroup (tên trước đây: Công ty Cổ phần Đầu tư Thủ Thiêm) đã tiến hành xây dựng và rao bán rầm rộ dự án Thủ Thiêm Dragon (phường Thanh Mỹ Lợi, quận 2).

Theo thông tin từ UBND TP.HCM, ngày 26/03/2018, Thành phố ban hành Quyết định số 1142/QĐ-UBND về chấp thuận chủ trương đầu tư, công nhận chủ đầu tư và chấp thuận đầu tư dự án Chung cư cao tầng (phường Thạnh Mỹ Lợi, quận 2) do Công ty Cổ phần ThuThiemGroup làm chủ đầu tư trên tổng diện tích 5163,8m2.

Ngoài ra, UBND TP.HCM cũng yêu cầu chủ đầu tư là Thủ Thiêm Group xây dựng nhà phù hợp quy định của pháp luật và kinh doanh khu thương mại, dịch vụ theo quy định.

Theo tìm hiểu, dự án Thủ Thiêm Dragon được xây dựng với quy mô gồm 2 Block 23 tầng, 274 căn hộ và 54 căn office-tel. Dự án này được phát triển bởi Công ty Cổ phần Đầu tư Bất động sản Rio Land (Rio Land).

Phối cảnh dự án Thủ Thiêm Dragon của ThuThiemGroup

Phối cảnh dự án Thủ Thiêm Dragon của ThuThiemGroup

Chia sẻ với báo chí, UBND phường Thạnh Mỹ Lợi (địa phương xây dựng dự án Thủ Thiêm Dragon) cho biết, cơ quan này vẫn chưa nhận được giấy phép xây dựng từ phía chủ đầu tư.

Cũng theo nguồn tin của phóng viên, dự án này vẫn đang trong quá trình hoàn tất thủ tục pháp lý, chưa được Sở Xây dựng TP.HCM cấp phép xây dựng.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên Reatimes, mặc dù mới chỉ được chấp thuận đầu tư, nhưng không hiểu vì lý do gì mà thời gian qua, dự án Thủ Thiêm Dragon đã tiến hành xây dựng rầm rộ. Đến nay, xung quanh dự án đã được thiết lập rào bảo vệ, còn bên trong dự án đang tiến hành đóng cọc và thi công phần móng. Hằng ngày, nườm nượp các xe tải cỡ lớn chở đất cùng vật liệu xây dựng ra vào.

Theo thông tin từ Sở Xây dựng TP.HCM, trong danh sách các dự án bất động sản được sở này xác nhận đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai từ đầu năm 2018 đến nay không có tên dự án Thủ Thiêm Dragon. Tuy nhiên, chủ đầu tư và sàn giao dịch vẫn tiến hành rao bán rầm rộ, công khai, bất chấp quy định của pháp luật.

Tại các sàn giao dịch và trên mạng, dự án Thủ Thiêm Dragon đã được rao bán từ khoảng tháng 10/2017, giá khởi điểm ban đầu khoảng 30 - 40 triệu đồng/m2. Theo các môi giới, căn hộ tại đây tính đến thời điểm này đã được khách hàng đặt cọc hết. Thậm chí, sắp tới, chủ đầu tư sẽ chuyển từ hợp đồng đặt cọc sang ký hợp đồng mua bán. Vào quý II/2020 sẽ bàn giao căn hộ tại Thủ Thiêm Dragon cho khách hàng.

Chưa được cấp phép, dự án Thủ Thiêm Dragon đã rao bán rầm rộ

Chưa được cấp phép, dự án Thủ Thiêm Dragon đã rao bán rầm rộ

Trao đổi với phóng viên Reatimes, Luật sư Vũ Văn Lịch, VP Luật sư số 5 Hà Nội cho biết, chủ đầu tư dự án Thủ Thiêm Dragon là ThuThiemGroup và sàn giao dịch Rio Land đã vi phạm nghiêm trọng điều 55 Luật Kinh doanh bất động sản, cần được các cơ quan chức năng xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

“Điều 55, Luật Kinh doanh bất động sản quy định, điều kiện của bất động hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh phải có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; Giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có giấy phép xây dựng; giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án. Trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó.

Trong trường hợp này, chủ đầu tư chưa trình được giấy phép xây dựng, đã tiến hành đặt cọc, mua bán. Đó là hành vi lách luật, coi thường pháp luật, người chịu rủi ro lớn nhất vẫn là khách hàng.

Ngoài ra, việc mua bán căn hộ thời điểm này cũng vi phạm nghiêm trọng Nghị định 76/2015/NĐ-CP và Nghị định 99/2011/NĐ-CP về hợp đồng mẫu bảo vệ người tiêu dùng trong lĩnh vực mua bán căn hộ hình thành trong tương lai. Cụ thể, chủ đầu tư chỉ được bán khi nào hình thành xong phần móng và phải có quyết định đồng ý của Sở Xây dựng. Trước thời điểm hình thành xong phần móng, chủ đầu tư không được thu bất kỳ khoản tiền nào ngoài tiền hợp đồng hợp tác kinh doanh chia lợi với cả dự án”, Luật sư Lịch khẳng định.

Reatimes tiếp tục thông tin tới bạn đọc./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top