Aa

Dự án xây 1.000 nhà vệ sinh công cộng ở Hà Nội bị phản đối thi công

Thứ Tư, 08/03/2017 - 07:01

Chiều 7/3, Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, kế hoạch xây dựng 1.000 nhà vệ sinh công cộng đang bị chậm do có nhiều nhà dân, cơ quan, tổ chức phản đối, yêu cầu ngừng thi công khi đang tiến hành xây lắp…

Trao đổi với báo chí tại hội nghị giao ban báo chí do Thành uỷ Hà Nội tổ chức chiều 7/3, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Đồng Phước An cho biết, hiện nay, Hà Nội có tổng cộng 371 nhà vệ sinh công cộng, gồm 113 bằng thép được xây dựng từ năm 2003 - 2010 và 258 bằng gạch được xây dựng trước năm 1990, chỉ phục vụ cho một số ít hộ gia đình chưa có nhà vệ sinh riêng và khách vãng lai.

Theo kế hoạch, Hà Nội sẽ xây dựng 1.000 nhà vệ sinh công cộng trong 10 năm. Dự án này do Công ty Cổ phần Thương mại và Truyền thông Vinasing đề xuất xây dựng và quản lý, vận hành trong suốt thời gian triển khai dự án. Khi kết thúc, công ty sẽ chuyển giao cho các đơn vị của Thành phố quản lý.

Theo báo cáo, đến nay công ty đã khảo sát và ký biên bản thống nhất với UBND phường, xã và Tổng Công ty Vận tải Hà Nội được 416/528 vị trí đề xuất đủ điều kiện lắp đặt nhà vệ sinh. Đợt 1, đến trước Tết Nguyên đán, công ty đã khảo sát và dự kiến, đề xuất lắp đặt tại 181/398 vị trí.

Theo lãnh đạo Sở Xây dựng, tính đến nay, theo báo cáo của Vinasing, công ty này đã thi công nền móng và lắp đặt được 64 vị trí nhà vệ sinh tại các quận Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Bắc Từ Liêm, Hoàng Mai, Tây Hồ, Hà Đông, Long Biên, Cầu Giấy.

Trong số đó, 10 vị trí nhà vệ sinh đã hoàn thành lắp đặt điện, nước, đủ điều kiện vận hành bàn giao cho Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội quản lý duy trì từ ngày 21/2/2017. Ngày 5/3, Công ty Vinasing tiếp tiếp tục hoàn thiện 33 vị trí nhà vệ sinh để bàn giao. 21 nhà vệ sinh còn lại đang được hoàn thiện đấu nối hạ tầng kỹ thuật đủ điều kiện vận hành và bàn giao cho Công ty TNHH MTV môi trường đô thị Hà Nội.

Một nhà vệ sinh công cộng ở Hà Nội. Ảnh minh họa

Một nhà vệ sinh công cộng ở Hà Nội. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, theo ông Đồng Phước An, hiện nay tiến độ lắp đặt, vận hành chưa đáp ứng được yêu cầu. Lý do của việc chậm tiến độ là do một số phường chưa phối hợp tốt trong công tác bàn giao mặt bằng. Nhiều hộ dân và cơ quan, tổ chức xung quanh khu vực dự kiến lắp đặt phản đối, yêu cầu ngừng thi công khi đang tiến hành xây lắp.

Điển hình như các vị trí: Hè phố đường Văn Cao tường rào Cung thể theo Quần Ngựa, kho chứa tang vật của Công an phường Liễu Giai cũ (số 32 Văn Cao), vỉa hè hồ Hàm Long đối diện Ban chỉ đạo Tây Bắc, vườn hoa ven Hồ Tây đối diện 121 Yên Hoa, vườn hoa ven Hồ Tây khu vực 322 Lạc Long Quân đối diện đường Vệ hồ…

Ngoài nguyên nhân trên thì nhà đầu tư cũng được cho là chưa phối hợp tốt với cơ quan, đơn vị quản lý để xin cấp phép và thi công đấu nối đường điện, cấp nước và thoát nước thải.

Đồng Phước An cho biết, để đẩy nhanh tiến độ, Sở đã có văn bản đề nghị UBND các quận chỉ đạo các phường phối hợp với Công ty Vinasing đẩy nhanh công tác bàn giao mặt bằng thi công tại các vị trí đã khảo sát, đề xuất; hỗ trợ công ty trong công tác định vị hệ thống công trình ngầm và đấu nối điện, cấp nước và thoát nước thải.

Đồng thời, giao Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh phối hợp, hỗ trợ với Công ty Vinasing trong công tác đấu nối điện, nước, nước thải tại vị trí lắp đặt nhà vệ sinh tại vườn hoa...

Ttheo kế hoạch, trong năm 2017, đối với nhà vệ sinh công cộng bằng gạch, UBND các quận, huyện thị xã đang tập trung rà soát, lập kế hoạch tổng thể để lựa chọn hình thức, phương án đầu tư, cải tạo, hoàn thành trong tháng 4/2017 và tổ chức thực hiện, đảm bảo hoàn thành toàn bộ trong năm 2017.

Với những nhà vệ sinh bằng thép, thực hiện cải tạo, nâng cấp, trường hợp cần thiết có thể thay thế bằng nhà vệ sinh mới và nâng cao chất lượng phục vụ.

Đối với các nhà vệ sinh nằm trong dự án của công ty Vinasing, giai đoạn I (quý I/2017), lắp đặt 100 nhà vệ sinh đủ điều kiện vận hành; giai đoạn II (hết năm 2017), lắp đặt và hoàn thiện tiếp 150 nhà vệ sinh.

Giai đoạn đến năm 2020 sẽ tiếp tục khảo sát nhu cầu thực tế địa bàn các huyện để hoàn thành dự án lắp đặt đủ số lượng nhà vệ sinh theo dự án và bàn giao đưa vào sử dụng.

Để đảm bảo tiến độ thực hiện kế hoạch nói trên, Sở đề nghị nhà đầu tư Vinasing tập trung nhân lực máy móc, thiết bị hoàn chỉnh kế hoạch lắp đặt số lượng nhà vệ sinh như cam kết; phối hợp với Công ty Môi trường đô thị dựng dựng cơ chế thực hiện duy trì nhà vệ sinh sau khi bàn giao gồm thời gian bàn giao, quy trình vận hành, phương thức tổ chức thực hiện, hình thức thanh toán.

“Tạm thời, đến hết quý II/2017 phục vụ không thu phí. Từ sau quý III năm 2017 sẽ thực hiện thu phí theo mức Thành phố quy định”, lãnh đạo Sở Xây dựng cho biết.

Tại cuộc họp báo, trả lời câu hỏi của phóng viên về danh tính cụ thể những cá nhân, tổ chức gây khó khăn cho việc lắp đặt nhà vệ sinh, Giám đốc Sở Xây dựng Lê Văn Dục cho biết: “Việc này tôi đã báo cáo Chủ tịch Thành phố Nguyễn Đức Chung và Chủ tịch đã giao trong đợt tới, những đơn vị cố tình phản đối thì Sở Xây dựng không cần phải hỏi vì đã nhất trí với quận rồi, không một cá nhân nào cản trở được, công ty Vinasing cứ thế thực hiện".

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top