Aa

Dự báo xu hướng BĐS 2017: Bức tranh nhiều gam màu sáng

Thứ Tư, 16/11/2016 - 06:40

Trong bối cảnh tình hình kinh tế hiện tại tương đối ổn định, nhu cầu ở thực vẫn đang trên đà tăng trưởng bền vững, tín dụng đổ vào BĐS được điều tiết tốt, thị trường BĐS 2017 hứa hẹn trở thành bức tranh với nhiều gam màu sáng và sôi động.

Đó là nhận định của bà Nguyễn Hoài An - Phó giám đốc Bộ phận Nghiên cứu và tư vấn, Công ty CBRE Việt Nam.

Để có cái nhìn toàn cảnh về diễn biến thị trường BĐS Việt Nam 2016 và xu hướng BĐS 2017, phóng viên Reatimes có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Hoài An.

PV: BĐS Việt Nam đã đi qua 3/4 chặng đường của năm 2016, bà đánh giá thế nào về toàn cảnh thị trường trong năm nay và diễn biến trong những tháng cuối năm?

Bà Nguyễn Hoài An: Trong năm 2016, thị trường BĐS vẫn tiếp nối xu hướng tích cực của năm 2015. Nhìn chung toàn thị trường phát triển tương đối ổn định. Nguồn cung căn hộ mở bán và số căn bán tuy không đặc biệt cao như năm 2015 nhưng tăng trưởng đều qua các quý.

Cụ thể, trong 9 tháng đầu năm 2016 tại Hà Nội, có tổng cộng khoảng 18.900 căn hộ mở bán ra thị trường, tập trung ở phân khúc trung cấp và cao cấp (chiếm 81% lượng chào bán mới), trung bình mỗi quý, số căn mở bán tăng 10%.

Về số lượng căn hộ bán được, trong 3 quý đầu năm 2016, CBRE ghi nhận xấp xỉ 14.200 căn hộ được giao dịch với doanh số bán hàng bắt kịp tương đối nhanh với số căn mở bán.

Dự báo trong quý cuối 2016, xu hướng ổn định vẫn tiếp tục duy trì kể cả về nguồn cung và cầu.

Dự báo trong quý cuối 2016, xu hướng ổn định vẫn tiếp tục duy trì kể cả về nguồn cung và cầu

Dự báo trong quý cuối 2016, xu hướng ổn định vẫn tiếp tục duy trì kể cả về nguồn cung và cầu

 PV: Theo bà, dựa vào đâu để các nhà đầu tư BĐS tại Việt Nam có thể lạc quan vào sự phát triển ổn định của thị trường?

Bà Nguyễn Hoài An: Môi trường kinh tế ổn định là nền tảng cho sự phát triển của thị trường bất động sản và tạo niềm tin cho nhà đầu tư. Các chỉ số chính của nền kinh tế vĩ mô như GDP hay CPI đều cho thấy xu hướng phát triển tương đối bền vững.

Theo nhận định của CBRE, thị trường bất động sản đang phát triển tương đối ổn định và tâm lý tích cực được duy trì trên thị trường.

Ngoài ra, số lượng doanh nghiệp BĐS thành lập mới tăng vượt bậc cho thấy sự tăng trưởng của thị trường. Nó cũng chứng minh niềm tin của các nhà đầu tư và doanh nghiệp kinh doanh bất động sản.

PV: Thị trường BĐS Việt Nam 2016 đã có sự phát triển tương đối ổn định, vậy bà nhận định thế nào về bức tranh BĐS 2017?

Bà Nguyễn Hoài An: Năm 2017, thị trường BĐS sẽ tiếp tục duy trì xu hướng phát triển ổn định, bền vững. Điểm sáng trong năm tới là các dự án bất động sản sẽ được hưởng lợi từ sự phát triển của cơ sở hạ tầng giao thông.

Cụ thể, nửa cuối năm 2017, tuyến đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông dự kiến đi vào hoạt động sẽ tăng thêm giá trị không nhỏ cho các dự án có vị trí dọc tuyến đường này.

Ngoài ra, môi trường kinh tế vĩ mô ổn định và thu nhập bình quân đầu người liên tục tăng giúp duy trì nguồn cầu và tạo niềm tin cho thị trường. Các chủ đầu tư cũng ngày càng ý thức rõ hơn về việc nghiên cứu thị trường và đưa ra sản phẩm cũng như số lượng phù hợp với thị hiếu người mua và khả năng hấp thụ của thị trường. 

PV: Như vậy, sự phát triển của nền kinh tế và cơ sở hạ tầng đang trở thành điểm sáng tạo đà cho sự phát triển của thị trường BĐS 2017, nhưng một trong những vấn đề lớn được nhà đầu tư rất quan tâm là chính sách, thưa bà?

Bà Nguyễn Hoài An: Về mặt chính sách, Việt Nam đã có những nỗ lực cải thiện tính minh bạch của thị trường như Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh Bất động sản ngày 1/7/2015 hay việc sửa đổi thông tư 36/2014 nhằm giảm thiểu rủi ro. Đáng chú ý rằng mức tăng trưởng trên đây của BĐS đứng đầu khi so với các ngành kinh doanh khác.

Sang đến năm nay, Nghị định của Chính phủ về việc xây dựng, quản lý và sử dụng Hệ thống thông tin về Nhà ở và Thị trường bất động sản, cũng có hiệu lực kể từ ngày 1/1/2016. Việc này hỗ trợ đắc lực cho việc xây dựng hệ thống thông tin cơ sở cho hoạch định chính sách và chiến lược phát triển bền vững cho thị trường.

Thông tư 06/2016 của Ngân Hàng Nhà Nước góp phần giảm thiểu rủi ro tín dụng cho thị trường bất động sản.

Ngoài ra, các cơ chế chính sách tích cực trong thời gian gần đây có thể kể đến việc cho phép người nước ngoài được mua và sở hữu nhà tại Việt Nam. Việc này góp phần mở rộng thị trường, thu hút thêm người mua và các nhà đầu tư nước ngoài.

PV: Với các cơ chế, chính sách tích cực cho phép người nước ngoài được mua và sở hữu nhà, theo bà thị trường BĐS Việt Nam có hấp dẫn được các nhà đầu tư nước ngoài trong thời gian tới?

Bà Nguyễn Hoài An: Khi so sánh với các khu vực trong nước, Việt Nam đang là một điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư nước ngoài. Việt Nam có tỷ lệ dân số vàng, hơn 60% nằm trong độ tuổi dưới 35, cung cấp nguồn lao động dồi dào, cũng  như nguồn cầu lớn đối với bất động sản. Kinh tế Việt Nam cũng đang trên đà tăng trưởng mạnh với nhiều cơ hội đầu tư so với các thị trường đã phát triển khác trong khu vực như Singapore, Hong Kong, v.v.

Ngoài ra, Việt Nam có điều kiện chính trị xã hội ổn định, tạo điều kiện cho phát triển kinh tế. Cơ sở hạ tầng cùng với hệ thống luật pháp về BĐS đang dần được hoàn thiện cũng tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các nhà đầu tư nước ngoài.

Một minh chứng rõ rệt đó là mức tăng vượt bậc về tổng số vốn FDI đăng ký mới vào BĐS năm 2015 sau khi Luật nhà ở và Luật kinh doanh bất động sản ra đời.

PV: Với sự phát triển ổn định, bền vững, tích cực và thu hút được cả giới đầu tư nước ngoài như vậy, thị trường BĐS năm 2017 khó xảy ra tình trạng "bong bóng"?

Bà Nguyễn Hoài An: Theo tôi, thị trường BĐS Việt Nam vẫn tiếp tục diễn biến sôi động trong năm 2017.

Điều này dựa vào bối cảnh tình hình kinh tế hiện tại tương đối ổn định, nhu cầu, nhất là nhu cầu ở thực, vẫn đang tiếp tục đà tăng trưởng bền vững, theo đà tăng trưởng của nguồn cung. Ngoài ra, tín dụng đổ vào bất động sản vẫn đang được kiểm soát với mặt bằng lãi suất cho vay được Ngân hàng nhà nước điều tiết theo xu hướng ổn định. Thông tư 06/2016 của Ngân Hàng Nhà Nước góp phần giảm thiểu rủi ro tín dụng cho thị trường bất động sản.

Xin cám ơn bà!

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top