Aa

Du lịch trải nghiệm chuỗi ngọc xanh Cát Bà

Chủ Nhật, 06/08/2017 - 03:20

Với tổng diện tích 336km2, Cát Bà (huyện Cát Hải, Hải Phòng) hiện là quần đảo đá vôi lớn nhất Việt Nam với 388 hòn đảo lớn nhỏ, mật độ núi đá vôi dày đặc chia cắt mặt nước biển thành những áng, vịnh nhỏ, với nhiều bãi cát còn nguyên sơ tạo cảnh quan kỳ thú.

Quần đảo Cát Bà được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hiệp quốc (UNESCO) công nhận là Khu Dự trữ sinh quyển Thế giới năm 2014, là điểm du lịch hấp dẫn không thể bỏ qua trong hành trình khám phá biển đảo Việt Nam.

Hiện Cát Bà có 70 nhà hàng ăn uống, 8 khu nghỉ dưỡng sinh thái, 170 khách sạn, nhà nghỉ xếp hạng từ 1 đến 4 sao, cùng với 150 thuyền, tàu du lịch và ôtô phục vụ du khách tới tham quan và lưu trú. 


Khám phá chuỗi “đảo ngọc”

Khám phá quần đảo Cát Bà, điểm dừng chân đầu tiên là khu du lịch sinh thái thân thiện Little Cát Bà có diện tích 2.000m2, nằm bên trong Áng Nước Trong với khí hậu ôn hoà và mát mẻ nên đang được nhiều du khách lựa chọn nghỉ dưỡng để khám phá chuỗi “đảo ngọc”.

Di chuyển bằng tàu du lịch từ bến Cái Bèo vào vịnh Lan Hạ nằm ở phía Đông của đảo Cát Bà, là nơi có các chuỗi hòn đảo dày đặc tạo mặt biển thành 139 bãi tắm với làn nước trong xanh, mát lạnh.

Ở Lan Hạ, du khách dùng thuyền kayak di chuyển trên làn nước trong xanh để ngắm những bãi san hô ở bãi Vạn Bội, Vạn Hà và khám phá các hang động như hang Vẹm, Hàm Rồng, Dõ Cùng với cảm giác vô cùng sảng khoái giữa sóng nước biển khơi.

Thuyền xuôi vịnh Lan Hạ, thỉnh thoảng mọi người bắt gặp trên các vách núi có vài tốp du khách nước ngoài đang chinh phục các mỏm đá cheo leo. Huyện đã quy hoạch 9 tuyến leo núi phục vụ du khách ưa thích mạo hiểm. Ví như đảo Tiên Ông, một trong những tuyến được du khách lựa chọn nhiều vì các vách đá ở đảo này có rất nhiều nhũ đẹp.

Điểm dừng chân tiếp theo là làng cổ Việt Hải, một điểm du lịch sinh thái cộng đồng thu hút khách trong vài năm trở lại đây. Làng cổ Việt Hải có 90 hộ dân sinh sống trong những ngôi nhà cổ kính nằm lọt thỏm giữa thung lũng bao bọc bởi núi đá và rừng già.

Những người dân mến khách ở đây đã hướng dẫn đoàn chúng tôi tham quan các ngôi nhà cổ và cùng ra vườn trồng rau, làm lúa nước. Đến đây, những nét sinh hoạt cũ của vùng quê đồng bằng Bắc Bộ vẫn còn được bảo tồn khá nguyên vẹn.

Lên thuyền đến đảo Cát Dứa hay còn gọi là đảo Khỉ, bởi ở đây có nhiều khỉ hoang dã sinh sống. Trong bán kính 3km ở đảo Cát Dứa, với bãi cát trắng mịn trải dài và độ dốc thoải, khách du lịch có thể tắm nắng trên bãi biển đầy nắng và gió hay đi dọc bờ biển để nhặt các loại vỏ sinh vật biển.

Xế chiều, khi tàu trở lại bến Cái Bèo, ghé thăm Di tích Pháo đài Thần Công nằm trên độ cao 177m so với mực nước biển. Pháo đài Thần Công được xây dựng từ năm 1942 tại vị trí chiến lược ở cửa ngõ của Biển Đông. Đây là chứng tích lịch sử của quân dân huyện đảo Cát Bà với nhiệm vụ giữ gìn vùng biển tiền tiêu của Tổ quốc.

Vào buổi tối cuối tuần, Cát Bà tấp nập với những chiếc xe điện chạy dọc Thị trấn đưa khách đi hóng mát và tìm mua đồ lưu niệm. Ngoài bãi biển rực sáng ánh lửa trại của từng đoàn khách tổ chức tiệc buffet ngoài trời.


Kỳ thú Vườn Quốc gia Cát Bà

Vườn quốc gia Cát Bà hàng trăm tuổi là thế giới đa dạng sinh học muôn màu. Đó là các loại cây thuốc quý, cây cổ thụ với bộ rễ to vươn ra khắp lối, những loài cua đá, ốc hương rừng, thạch sùng mí bò dưới đất. Không những được chiêm ngưỡng về vẻ đẹp hệ động, thực vật du khách còn được thưởng thức âm thanh núi rừng với tiếng muông thú hòa cùng tiếng lá cây xào xạc.

Do quá trình kiến tạo địa chất và biển lấn đất liền cách đây khoảng mười nghìn năm nên rừng của đảo Cát Bà là rừng nhiệt đới ẩm ướt trên đá vôi. Vườn quốc gia Cát Bà là sự kết hợp của hệ sinh thái rừng trên cạn, rừng ngập mặn vùng biển với các rạn san hô gần bờ.

Men theo con đường mòn của Vườn quốc gia, chúng tôi chạy xe tiếp tục đưa du khách tới động Trung Trang. Dưới ánh sáng hiếm hoi từ những chiếc đèn chiếu sáng trong hang, mọi người được chiêm ngưỡng vẻ đẹp huyền hoặc của những khối nhũ đá óng ánh như pha lê, các dải măng đá được ví là cột vàng, cột bạc trong truyền thuyết về bà chúa Trung Trang của động. Động Trung Trang dài khoảng 300m xuyên qua núi, là hang động do thiên nhiên kiến tạo trải qua hàng nghìn năm lịch sử, là nơi sinh sống của nhiều loài sinh vật như dơi, chim, côn trùng và bò sát.

Bên cạnh đó, khám phá lòng đất trong quần đảo Cát Bà và ngắm vẻ đẹp của những khối thạch nhũ muôn hình muôn vẻ tại các động Gia Luận, Hoa Cương, Quân Y, Thiên Long… cũng khiến du khách như đang lạc vào thiên đường chốn nhân gian. Hệ thống hang động gắn với các di tích lịch sử nổi tiếng nằm trong khu rừng nguyên sinh trong Vườn Quốc gia Cát Bà đã trở thành điểm đến với nhiều du khách.

Nằm bên cạnh Di sản Thiên nhiên Thế giới Vịnh Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh), quần đảo Cát Bà mang những giá trị riêng biệt về sự đa dạng sinh học và kết hợp hài hòa giữa hai loại hình du lịch rừng và biển. Nếu ví Vịnh Bắc Bộ là “nàng tiên trên biển Thái Bình Dương” thì Quần đảo Cát Bà chính là chuỗi “ngọc xanh” tô điểm cho vẻ đẹp lộng lẫy này. Được biết, TP. Hải Phòng hiện đang hoàn tất các thủ tục cuối cùng đệ trình lên Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hiệp quốc (UNESCO) công nhận quần đảo Cát Bà là Di sản thiên nhiên thế giới trong tương lai không xa./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top