Aa

"Đua" nhau lên quận, bất động sản quận nào "ngon" hơn?

An Vũ
An Vũ pvhongvu@gmail.com
Thứ Bảy, 06/04/2019 - 21:00

Thị trường bất động sản tại Hà Nội một tháng trở lại đây liên tục xuất hiện các thông tin giá đất tăng mạnh tại các huyện ngoại thành do thông tin lên quận. Vậy thị trường nào sẽ là tâm điểm hút vốn?

Thông tin 4 huyện Thanh Trì, Đông Anh, Hoài Đức, Gia Lâm sẽ lên quận vào năm 2020 khiến giá đất nơi đây được thổi bùng lên gấp nhiều lần. Cụ thể, các xã dọc cao tốc Láng - Hòa Lạc thuộc địa phận huyện Hoài Đức, giá đất nền có dấu hiệu tăng. Theo khảo sát, hiện các lô được chào bán ở An Khánh chủ yếu là đất ngõ, mức giá giao dịch dao động chủ yếu ở ngưỡng 20 - 30 triệu đồng/m2. Một số lô đất cạnh các trục đường có dự án, giá lên đến 40 - 50 triệu đồng/m2.

Tại huyện Đông Anh, địa bàn có vị trí chiến lược trên trục cao tốc Nhật Tân - Nội Bài, cách đây một 1 năm, đất khu vực đê tả sông Hồng (thuộc huyện Đông Anh) giá khoảng 17 triệu đồng/m2 nhưng hiện tại đã trên 30 triệu đồng/m2. Giá đất tại nhiều con ngõ rộng tầm 3m dọc trục đường Võ Nguyên Giáp, đoạn thuộc xã Vĩnh Ngọc lên đến 50 triệu đồng/m2, một số ngõ nhỏ hơn giá đất cũng có thể lên đến 30 triệu đồng/m2. Một số khu vực xa hơn như Bắc Hồng, giá đất hiện tại cũng có thể lên đến 10 - 12 triệu đồng/m2, cao gấp 4 lần so với thời điểm sốt đất Đông Anh giai đoạn 2008.

Tại Gia Lâm, đất trên đường An Đào A, Đào Nguyên A, giá chào bán hiện tại môi giới đưa ra dao động từ 38 - 45 triệu đồng/m2, trong khi mức giá đầu năm 2018 từ 32 - 36 triệu đồng/m2. Đất mặt đường Kiêu Kỵ, giá rao bán từ 25 - 32 triệu đồng/m2, trong khi giá đầu năm dao động từ 20 - 23 triệu đồng/m2…. 

Cũng theo khảo sát, tại huyện Thanh Trì trong thời gian gần đây, cũng tăng “chóng mặt”. Mỗi lô đất tại đây hiện được giao dịch ở mức 55 triệu đồng/m2 - 70 triệu đồng/m2 tùy vị trí và diện tích. Trước đó, năm 2017 - 2018 giá đất ở khu vực này dao động từ 35 triệu đồng/m2 - 50 triệu đồng/m2.

Bất động sản Hoài Đức là một câu chuyện cũ

Bất động sản Hoài Đức là một câu chuyện cũ

Bà Đỗ Thu Hằng, Trưởng bộ phận nghiên cứu Savills Hà Nội, xác nhận, thông tin đưa 4 huyện lên thành quận trong thời gian qua đã khiến thị trường bất động sản tại 4 khu vực trên có lượng giao dịch tăng đột biến. Những thông tin đã có từ trước và đến nay về thị trường vẫn nằm trong tiến trình theo dõi của các nhà đầu tư. Những khu vực này có sự đầu tư mạnh mẽ về hạ tầng hiện nay hay có triển vọng trong tương lai thì dường như sẽ thu hút đầu tư hơn. Tuy nhiên, nếu thông tin các huyện được xem xét lên quận là đến năm 2020, nhưng khu vực chưa có nhiều động thái thay đổi thì các nhà đầu tư sẽ còn phải chờ cơ hội. Bởi thông tin này đã không còn mới nữa và sự thay đổi qua thời gian về giá trị bất động sản không phải ở khu vực nào cũng giống nhau. Do đó, những thông tin lên quận của các huyện sẽ có những tác động và có những thu hút đầu tư khác nhau.

Bà Hằng cho hay: “Chúng tôi nhận thấy những khu vực như Hoài Đức, Gia Lâm là những khu vực đang có sự phát tiển hạ tầng rất tốt. Các khu đô thị đang có từng bước triển khai mạnh mẽ thì sẽ thu hút đầu tư nhiều hơn đối với các khu vực huyện khác. Giữa Đông Anh, Gia Lâm và Hoài Đức thì Gia Lâm là khu vực thu hút đầu tư nhiều nhất. Có thể do bản thân khu vực đang có những dự án đã và đang được triển khai và cận kề khu vực Gia Lâm có những tiện ích hạ tầng đã sẵn sàng, giao thông rất thuận lợi.

Riêng Hoài Đức đã gần như đón nhận thông tin quy hoạch từ rất lâu, bản thân Hoài Đức cũng đã trải qua những thời kỳ phát những cơn sốt đất. Có những dự án đã phát triển ở đây, có những vấn đề gần như là hậu quả của giai đoạn phát triển bất động sản trước đó. Chính vì thế đây không phải là khu vực mới để thu hút đầu tư, vì Hoài Đức là một câu chuyện đã cũ. Mặc dù Hoài Đức hiện nay đã có những điều kiện phát tiển nền tảng sẵn có như về cơ sở hạ tầng đã có các tuyến đường lớn, đường sắt trên cao…Bản thân khu vực này còn thiếu các dự án tầm cỡ, hoặc những sự phát triển mạnh tay đồng bộ để có thể cải thiện được các dự án trước đây đã tồn tại. Chúng ta cần phải xem lại xem các dòng sản phẩm tại Hoài Đức có thật sự phù hợp với xu hướng thị trường hay không.

Đối với Thanh Trì, có thể đây là một khu vực cũng được đánh giá là điểm đến của các nhà đầu tư, nhưng để so sánh với các khu vực khác thì Thanh Trì vẫn đứng sau. Mặc dù Thanh Trì cũng nằm trong xu hướng đã định hình thành một khu vực có nhiều dự án, dòng sản phẩm trung bình và dòng sản phẩm này thường bao giờ cũng tạo sức hút cho người sử dụng cuối cùng nhiều hơn, lợi nhuận cũng sẽ không mang lại nhiều so với các thị trường mới khác. Chính vì lý do này, Thanh Trì cần phải có điều kiện thuận lợi về hạ tầng mới thu hút các nhà đầu tư".

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top