Aa

Đức Long Golden Land: Hàng ngàn m2 đất công được UBND quận 7 "dâng" cho Vạn Gia Long như thế nào?

Thứ Sáu, 10/05/2019 - 15:01

Gần 7.000m2 "đất vàng” tại phường Tân Thuận Tây đã được UBND quận 7 giao cho Công ty Vạn Gia Long, chủ đầu tư dự án Đức Long Golden Land (Sunshine Aparment) làm dự án mà không thông qua đấu giá.

Mới đây, Văn phòng UBND TP.HCM đã có văn bản số 769/TB-VB truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Vĩnh Tuyến, đề nghị Cơ quan CSĐT (Công an TP.HCM) vào cuộc làm rõ những dấu hiệu sai phạm tại dự án Đức Long Golden Land (Trung tâm thương mại dịch vụ và căn hộ cao cấp Sunshine Apartment) tại phường Tân Thuận Tây, quận 7 do Công ty Vạn Gia Long làm chủ đầu tư.

Đồng thời cũng điều tra, làm rõ trách nhiệm trước pháp luật của các tổ chức, cá nhân có liên quan qua các thời kỳ để xảy ra sai phạm trong dự án Đức Long Golden Land. UBND thành phố cũng giao cho Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan rà soát toàn bộ pháp lý dự án trên.

Theo đó, nhiều khách hàng tại dự án Đức Long Golden Land (Sunshine Apartment) đã làm đơn tố cáo đến các cơ quan chức năng về những khuất tất tại dự án trên.

Qua công tác thanh tra, cơ quan chức năng phát hiện nhiều sai phạm tại dự án, như bán hàng chưa đủ điều kiện. Đặc biệt, những sai phạm trực tiếp liên quan đến việc UBND quận 7 đã giao đất công không qua đấu giá tại dự án.

dự án Đức Long Golden Land (Trung tâm thương mại dịch vụ và căn hộ cao cấp Sunshine Apartment tại phường Tân Thuận Tây, quận 7, TP.HCM)

Phối cảnh Dự án Đức Long Golden Land (Trung tâm thương mại dịch vụ và căn hộ cao cấp Sunshine Apartment tại phường Tân Thuận Tây, quận 7, TP.HCM)

Cụ thể, ngày 31/7/2017, Sở TN&MT TP.HCM đã có công văn 7629 đề nghị UBND quận 7, Văn phòng đăng ký đất đai rà soát nguồn gốc pháp lý của dự án Đức Long Golden Land, kể cả phần đất công nằm trong dự án.

Ngày 31/8/2017, UBND quận 7 có công văn 4686 gửi Sở TN&MT, trong đó xác nhận tại dự án Đức Long Golden Land (Sunshine Apartment) diện tích đất có nguồn gốc đất công do Nhà nước quản lý trong dự án là 6.641,1m2.

Tiếp đó, ngày 30/11/2017, UBND quận 7 tiếp tục có công văn 6531 gửi Sở TN&MT. Trong công văn này, UBND quận 7 cho biết, phần diện tích đất do Nhà nước trực tiếp quản lý trong dự án là 6.962,9m2.

Tuy nhiên hiện nay, do UBND quận 7 không có nhu cầu sử dụng diện tích đất nêu trên nên việc Công ty Vạn Gia Long, chủ đầu tư dự án xin sử dụng để thực hiện dự án Đức Long Golden Land (Sunshine Apartment) là đúng theo kế hoạch sử dụng đất năm 2017 được UBND TP.HCM phê duyệt.

Trước đó, theo tìm hiểu của PV, ngày 27/10/2017, UBND TP.HCM có quyết định 5733 chấp thuận cho Công ty Vạn Gia Long được sử dụng phần đất trên để thực hiện dự án. Qua đó, giao Vạn Gia Long sử dụng 6.641,1m2 đất do Nhà nước quản lý để thực hiện dự án. Hình thức, thời hạn sử dụng đất là giao đất có thu tiền sử dụng đất, thời hạn sử dụng là 50 năm.

Theo Luật sư Lê Đức Thắng, Trưởng Văn phòng Luật sư Lê và cộng sự (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội), việc giao đất công không qua đấu giá là trái quy định, gây thất thoát tài sản nhà nước.

“Việc UBND TP.HCM giao gần 7.000m2 “đất vàng” tại phường Tân Thuận Tây cho Công ty Vạn Gia Long để làm dự án Đức Long Golden Land là không đúng với quy định của Luật Đất đai năm 2013.

Theo quy định của Luật này, việc giao đất công phải thông qua  đấu giá, trừ trường hợp được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Việc làm trên của UBND quận 7 là hành động “dâng” đất cho doanh nghiệp, gây thiệt hại nặng nề cho ngân sách nhà nước”, luật sư Thắng phân tích.

Ngoài ra, theo luật sư Lê Đức Thắng, có nhiều bài học sâu sắc rút ra từ việc giao đất cho doanh nghiệp không thông qua đấu giá.

“Qua nghiên cứu các vụ án liên quan đến chuyển nhượng đất đai tôi thấy, những năm trở lại đây, việc chính quyền giao đất công không thông qua đấu giá là một vấn nạn tại TP.HCM. 

Bài học nhãn tiền từ những vụ án của Vũ “nhôm”; Công ty Tân Thuận; vụ “đất vàng” số 2-4-6 Hai Bà Trưng hay chuyển nhượng 32ha đất công Phước Kiển giá rẻ. Gần nhất vụ ông Nguyễn Hữu Tín (nguyên Phó Chủ tịch TP.HCM) giao gần 4ha “đất vàng” quận 8 cho Công ty Vạn Thái gây thất thoát tài sản nhà nước.

Đó là những bài học sâu sắc trong việc “dâng” đất trái phép cho doanh nghiệp. Cơ quan CSĐT cần làm rõ những dấu hiệu sai phạm, đồng thời làm rõ trách nhiệm trước pháp luật của các tổ chức, cá nhân có liên quan qua các thời kỳ để xảy ra sai phạm trong dự án trên”, luật sư Thắng đề nghị.

Hiện trạng

Hiện trạng dự án Đức Long Golden Land

Cũng liên quan đến những sai phạm tại dự án trên, qua công tác thanh tra, cơ quan chức năng phát hiện nhiều sai phạm tại dự án như bán hàng chưa đủ điều kiện, liên quan đến đất công... Trong quá trình thi công, chủ đầu tư đã vi phạm tại một phần thửa 59, 60, 82 tờ bản đồ số 15.

UBND quận 7 đã ra quyết định xử phạt 40 triệu đồng, buộc ngừng thi công công trình và Công ty Vạn Gia Long tự phá dỡ phần xây dựng vi phạm. Đến đầu năm 2018, công ty tiếp tục đào đất phần diện tích tại vị trí từ trục D’ + 3300 đến ranh lộ giới cầu Tân Thuận 2 (diện tích vi phạm 140m2).

Thanh tra Sở Xây dựng đã lập biên bản vi phạm hành chính và yêu cầu ngừng thi công xây dựng công trình; đồng thời ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt 40 triệu đồng. Hiện Thanh tra TP cũng đang tiến hành làm rõ nội dung tố cáo chưa bồi thường giải tỏa xong nhưng đã bán toàn bộ dự án qua hình thức bán cổ phần của Công ty Vạn Gia Long.

Dự án Đức Long Golden Land (Trung tâm thương mại dịch vụ và căn hộ cao cấp Sunshine Apartment) tọa lạc tại  phường Tân Thuận Tây, quận 7 do Công ty Vạn Gia Long làm chủ đầu tư.

Dự án có vị trí đẹp, đầu cầu bên này là Quận 7, đầu cầu bên kia là Quận 4. Nằm trên tuyến đường huyết mạch nối liền các quận 1, quận 2, quận 4 đến quận 7 về Phú Mỹ Hưng, Nhà Bè…

Dự án trên có quy mô 1,93ha, 1.092 căn hộ với 4 block chiều cao 28 tầng, gồm 2 tầng hầm, 2 khối đế thương mại và 26 tầng căn hộ, diện tích căn hộ 67 - 86 m2.Bên cạnh đó là trung tâm thương mại và dịch vụ, sân tennis, hồ bơi, phòng tập gym, khu giữ trẻ...
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top