Aa

Dùng đất trên sao Hỏa để làm gạch siêu bền

Thứ Sáu, 05/05/2017 - 22:17

Mới đây, 4 kỹ sư đến từ trường Đại học California, San Diego đã nén và tạo ra một loại gạch siêu bền nhờ vào mẫu đất được lấy từ sao Hỏa do NASA tài trợ. Những viên gạch này rắn chắc hơn cả bê tông cốt thép và dường như là không thể bị phá hủy.

Theo đó, các kỹ sư trên đã phải sử dụng một máy nén (búa) cao áp để đóng thần phần hóa học và các hạt dạng đất có nguồn gốc từ sao Hỏa để tạo thành viên gạch. Trên trái đất, chúng ta thường sử dụng những loại vật liệu kết dính để tạo ra gạch, nhưng loại đất lấy từ sao Hỏa thì lại hoàn toàn khác.

Trong thành phần hóa học của loại đất này có chứa một chất gì đó có khả năng khiến các hạt của nó tự kết dính lại với nhau và tạo ra độ bền chắc vô địch. Kỹ sư kết cấu Yu Qiao cho biết thành phố hóa học của đất sao Hỏa tại ra lực liên kết mạnh khiến chúng kết lại thành khối chắc.

Điều này mở ra một tương lai mà con người có thể xây dựng nhà bằng chính nguyên liệu của sao Hỏa trên hành tinh đỏ này. Chuyên gia khoa học sự sống của NASA Jon Rask, không tham gia vào việc nghiên cứu gạch sao Hỏa cho biết ý kiến khách quan của mình: “Rất dễ để thực hiện việc đập búa (đóng gạch) trên sao Hỏa. Bạn hoàn toàn có thể nghĩ rằng một người thám hiểm sao Hỏa có thể tạo ra những khối gạch xây nhà rất vững chắc”.

Trước đó, các nhà nghiên cứu cũng đã thực hiện thí nghiệm tương tự với đất trên mặt trăng. Ban đầu, họ sử dụng 15% chất kết dính từ trái đất để nén gạch và cuối cùng chỉ 3% chất kết dính được sử dụng. Sau khi, họ chuyển sang thí nghiệm với đất trên sao Hỏa và điều ngạc nhiên là loại đất này không cần sử dụng chất kết dính cũng có thể liên kết với nhau.

Người ta hoàn toàn có thể hy vọng rằng trong tương lai, khi con người sống ở sao Hỏa thì chúng ta có thể tự sản xuất ra loại vật liệu xây nhà mà không cần mang đến từ trái đất.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top