Aa

“Đừng đổ lỗi cho người tiêu dùng, hãy tự hỏi vì sao sản phẩm của mình chưa đủ thuyết phục”

Mai Dương (thực hiện)
Mai Dương (thực hiện) dohongvan115@gmail.com
Thứ Tư, 28/03/2018 - 06:00

Đó là quan điểm của ông Đặng Việt Lê, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Gạch Khang Minh khi bàn luận về câu chuyện phát triển và đưa vật liệu xây dựng (VLXD) xanh đến với người tiêu dùng. Là một trong những doanh nghiệp tiên phong và kiên định đi theo con đường phát triển vật liệu sinh thái, ông Lê tin tưởng rằng, nếu sản phẩm mang giá trị xã hội cao thì chắc chắc sẽ được người tiêu dùng đón nhận và có sức sống.

PV: Năm 2017 vừa qua Khang Minh đã tiếp tục xây dựng nhà máy số 2, đồng thời chính thức chào sàn HNX với mã GKM. Tháng 12/2017, Khang Minh cũng được nhận bằng khen của Bộ Xây dựng vì đã có thành tích xuất sắc tham gia thực hiện Chương trình vật liệu xây không nung. Có vẻ như Khang Minh đã có một năm bứt phá và chứng minh sức sống của một doanh nghiệp VLXD xanh trên thị trường?

Ông Đặng Việt Lê: Khang Minh đang xây dựng nhà máy số 2 tại Hà Nam nhằm sớm mở rộng sản xuất, khai thác tối ưu tiềm năng thị trường và các nguồn lực hiện có của doanh nghiệp. Nhà máy sẽ được áp dụng những kỹ thuật mới nhất trong sản xuất gạch không nung xi măng cốt liệu, nâng cao khả năng tự động hóa, nâng cao năng suất, đảm bảo chất lượng ổn định và giảm giá thành sản phẩm. Đồng thời, năm vừa qua chúng tôi cũng quyết định lên sàn chứng khoán để thực hiện chủ trương đa dạng hóa nguồn vốn phục vụ mục đích phát triển dài hạn và bền vững.

Trong những năm gần đây, đặc biệt là từ năm 2016, sản phẩm gạch không nung xi măng cốt liệu (hay còn gọi là gạch bê tông) đang có sự phát triển mạnh. Không chỉ Khang Minh mà nhiều doanh nghiệp khác cũng đầu tư nhà máy và sản phẩm của họ cũng tiêu thụ tốt. Tôi nghĩ tương lai dòng sản phẩm gạch xi măng cốt liệu sẽ còn có cơ hội phát triển mạnh hơn nữa.

Ông Đặng Việt Lê, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Gạch Khang Minh

Ông Đặng Việt Lê, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Gạch Khang Minh

PV: Không chỉ dừng lại ở gạch xi măng cốt liệu, mới đây, Khang Minh tiếp tục cho ra mắt một sản phẩm lần đầu tiên xuất hiện ở thị trường Việt Nam là gạch lát xuyên nước. Điều gì thúc đẩy Khang Minh cho ra mắt dòng sản phẩm này?

Ông Đặng Việt Lê: Theo thực tiễn áp dụng tại Mỹ và các nước châu Á như Nhật Bản, Trung Quốc, gạch lát xuyên nước là loạt vật liệu thân thiện với môi trường, cho phép bổ sung nguồn nước mưa tự nhiên xuống lòng đất, thúc đẩy khả năng thoát nước, tiêu úng và khi trời nắng thì hơi nước có thể được thoát lên giúp điều hòa khí hậu tại các đô thị.

Việt Nam là đất nước khí hậu nhiệt đới, mùa nắng thì nóng và oi bức, mùa mưa thì kéo dài, đường phố ẩm và trơn trượt. Việc ứng dụng gạch lát xuyên nước sẽ góp phần giải quyết hàng loạt vấn đề đặt ra trong phát triển đô thị tại Việt Nam. Sau một thời gian nghiên cứu và đầu tư dây chuyền sản xuất, đầu năm 2018 Công ty Cổ phần Gạch Khang Minh đã sản xuất thành công sản phẩm gạch lát xuyên nước theo tiêu chuẩn quốc tế.

Nói một cách hình tượng, dòng sản phẩm này sẽ giúp cho lòng đất được trở lại với tự nhiên, khắc phục nhược điểm bê tông hóa trong quá trình xây dựng đô thị.

PV: Ông có thể phân tích cụ thể hơn về dòng sản phẩm này?

Ông Đặng Việt Lê: Gạch lát xuyên nước có ưu điểm bổ sung lượng nước ngầm tại các khu đô thị, dưỡng ẩm, duy trì, phát triển hệ sinh thái tự nhiên như cây xanh, thảm cỏ.

Ưu điểm đầu tiên chính là điều hòa khí hậu. Giảm nhiệt độ khi trời nắng do nước từ nền đất có thể bốc hơi qua viên gạch lên phía trên, giúp hạn chế sự hấp hơi nóng qua bề mặt viên gạch, giảm hiệu ứng bê tông hóa đô thị. Theo một nghiên cứu của Trung Quốc, loại gạch này có thể giúp đô thị giảm được 4 độ C trong những ngày hè nắng nóng.

Ngược lại, nước thấm xuyên qua viên gạch khi trời mưa, sẽ giảm tải một phần cho hệ thống thoát nước đô thị, đặc biệt cần thiết với những nơi thường xuyên xảy ra ngập úng như TP.HCM.

Do nước có thể thẩm thấu xuống nền đất nên cũng không bị trơn trượt khi trời mưa, tránh được cho người tham giao giao thông những rắc rối.

Thực ra đây là dòng sản phẩm mới, tôi nghĩ cái gì mới cũng cần có thể gian để mọi người đón nhận và ứng dụng nên Khang Minh không kỳ vọng nó sẽ là dòng sản phẩm có doanh số bán chạy ngay trong thời gian gần. Tuy nhiên, tôi tin là xã hội sẽ đón nhận và dành cho sản phẩm này một chỗ đứng nhất định.

Gach lát xuyên nước với những tính năng nổi trội

Gạch lát xuyên nước với những tính năng nổi trội

PV: Đúng như ông nhận định, những dòng sản phẩm mới, đặc biệt là sản phẩm VLXD xanh vẫn còn là một khái niệm chưa thực sự quen thuộc với người tiêu dùng Việt, vì thế việc tiêu thụ sản phẩm sẽ rất khó khăn, trong khi doanh nghiệp tiên phong phải dành nhiều công sức và cả tiền của để nghiên cứu, đưa ra những dây chuyền sản xuất mới. Vậy tại sao Khang Minh lại mạnh dạn đầu tư như vậy?

Ông Đặng Việt Lê: Chúng tôi là doanh nghiệp nên tất yếu bài toán kinh doanh là thứ đầu tiên chúng tôi phải nghĩ tới. Sau khi có chỗ đứng vững chắc trong thị trường gạch xây không nung, chúng tôi muốn phát triển hơn nên luôn phải tìm ra cho mình một hướng đi mới, tìm cho mình thêm một dòng sản phẩm mới. Chúng tôi lựa chọn gạch lát xuyên nước vì giá trị sinh thái rất lớn do sản phẩm đó mang lại cho xã hội, và tin tưởng là sản phẩm này sẽ bán tốt vì đã có thực tiễn ứng dụng tại Nhật Bản và các nước phát triển.

Là doanh nghiệp, dù kinh doanh lĩnh vực gì cũng nên gắn với trách nhiệm xã hội, tôi tin rằng, với những dòng sản phẩm mang giá trị xã hội cao, đặc biệt trong bối cảnh biến đổi khí hậu, mọi người hàng ngày phải nhắc nhau bảo vệ môi trường thì những sản phẩm VLXD xanh, hữu ích sẽ được thị trường đón nhận và có sức sống.

PV: Chúng ta tin tưởng vào sự phát triển của những dòng sản phẩm sinh thái, nhưng phải thẳng thắn nhìn nhận rằng, ví dụ như gạch không nung, dù mang trong mình những ưu điểm vượt trội và được Nhà nước hết sức ủng hộ về chinh sách nhưng thực tế mới chỉ chiếm tỷ lệ tiêu thụ khoảng 20%, trong khi đó 80% vẫn là gạch đất nung truyền thống. Phải chăng người tiêu dùng của chúng ta quá bảo thủ?

Ông Đặng Việt Lê: Chúng ta đừng đổ lỗi cho người tiêu dùng, nếu họ chưa đón nhận sản phẩm thì điều đó cho thấy, nhà sản xuất chưa truyền thông đầy đủ hoặc sản phẩm chưa đủ tốt, chưa đủ sức thuyết phục. Xét ở góc độ của người tiêu dùng, họ chọn lựa một sản phẩm dựa trên nhiều tiêu chí chứ không phải vì đơn thuần, những thứ đó được gắn mác “xanh”. Một sản phẩm dù là xanh, sinh thái hay gì đi nữa thì trước tiên phải mang đầy đủ những yếu tố cơ bản của chính nó đã. Ví dụ, gạch cần đảm bảo độ chắc chắn, gắn kết tốt, không thấm dột… chứ nếu gạch sinh thái mà lại giòn, dễ vỡ thì cũng không ai muốn sử dụng. Ngoài ra, người tiêu dùng còn tính đến yếu tố kinh tế, ví dụ giá thành có phù hợp hay không, có dễ sử dụng hay không…

Riêng câu chuyện gạch không nung, cụ thể là gạch xi măng cốt liệu, vì sao mang rất nhiều ưu điểm vượt trội mà vẫn chưa thực sự tiếp cận được với nhiều người tiêu dùng, đó là vì chưa có một hướng dẫn, thi công nghiệm thu theo tiêu chuẩn Nhà nước. Vì thế, với những công trình không được nhà sản xuất hướng dẫn cụ thể, người thi công thực hiện không đúng quy trình, chỉ làm theo kinh nghiệm như với sản phẩm gạch nung truyền thống thì sẽ xuất hiện nhược điểm là sau đó, tường công trình dễ bị nứt và thấm nước. Với Khang Minh, chúng tôi đã kết hợp với Viện Khoa học công nghệ để đưa ra một tiêu chuẩn, quy trình sử dụng cụ thể, nhưng đó mới là cấp độ cơ sở. Các doanh nghiệp vẫn mong chờ Bộ Xây dựng đưa ra một tiêu chuẩn chung.

Trong thời gian tới, chúng tôi vẫn tiếp tục nghiên cứu và đi theo định hướng phát triển vật liệu xây dựng xanh. Chính người tiêu dùng sẽ giúp chúng tôi hoàn thiện hơn nữa để đưa ra những dòng sản phẩm, không đơn thuần xanh mà thực sự có giá trị sử dụng tốt, hữu ích để khẳng định chỗ đứng trên thị trường.

Xin cảm ơn ông! 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top