Aa

Dừng gấp và phạt nặng dự án nghìn tỷ của Tập đoàn TH?

Thứ Năm, 28/12/2017 - 20:40

Dù đã khởi công 4 tháng, một dự án có quy mô hàng nghỉn tỷ đồng xây dựng trên hơn chục héc-ta của Tập đoàn TH, được ngân hàng Bắc Á tư vấn đầu tư, có khả năng phải dừng lại gấp vì chưa có đánh giá thẩm định tác động môi trường (ĐTM).

Dự án Nhà máy Sản xuất nước tinh khiết và nước hoa quả Núi Tiên khởi công từ tháng 8/2017 nhưng chưa có đánh giá thẩm định tác đông môi trường

Dự án Nhà máy Sản xuất nước tinh khiết và nước hoa quả Núi Tiên thuộc Tập đoàn TH được Ngân hàng Thương mại Cổ phần Bắc Á tư vấn đầu tư khởi công hồi tháng 8/2017. Dự án do Công ty TNHH Nước tinh khiết Núi Tiên làm chủ đầu tư có quy mô đầu tư khoảng 1.177 tỷ đồng. Tổng diện tích đất dự án sử dụng để xây dựng nhà máy là 11,75ha. Dự kiến cuối năm 2019, nhà máy đi vào hoạt động với các sản phẩm, gồm: nước tinh khiết, nước quả (cam ép), mứt nha đam, nước thảo dược, nước sữa gạo.

Theo giới thiệu của chủ đầu tư, dự án được sử dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, tiết kiệm năng lượng, thân thiện môi trường với 2 dây chuyền tự động hóa 100%; công suất tối đa của dây chuyền nước tinh khiết đạt 40.000 chai/giờ và công suất tối đa dây chuyền nước hoa quả là 36.000 chai/giờ. Đây được cho là nhà máy có công suất lớn và hiện đại nhất khu vực miền Trung. Dây chuyền sản xuất nước tinh khiết của nhà máy sử dụng nguồn nước thô hoàn toàn tự nhiên là nước ngầm tinh khiết khu vực Núi Tiên (huyện Nghĩa Đàn) ở độ sâu hơn 100m. Nguyên liệu nước ép hoa quả được khảo sát sử dụng là quả cam - đặc sản của vùng Phủ Quỳ. Bên cạnh đó, Tập đoàn TH cũng nghiên cứu để sản xuất mứt nha đam, nước thảo dược, nước sữa gạo… với nguyên liệu hoàn toàn từ tự nhiên.

Nhưng điều đáng nói chính là, một dự án có quy mô "khủng" như vậy, cho đến nay vẫn chưa được đánh giá ĐTM. Làm sao để tin chủ đầu tư rằng dự án có quy mô nghìn tỷ đồng xây trên hàng chục héc-ta lại tuyệt đối không gây ô nhiễm môi trường như lời giới thiệu mà “đặc cách” ĐTM không cần thẩm định, đánh giá? Mới đây xác nhận với Báo Quân đội nhân dân, ông Lê Đức An, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) huyện Nghĩa Đàn, thừa nhận, dự án chưa được phê duyệt ĐTM và các thủ tục khác hiện đang trình cấp thẩm quyền phê duyệt.

Lạ là, phê duyệt báo cáo ĐTM được coi là thủ tục bắt buộc, thế nhưng dự án khởi công từ tháng 8/2017, tới nay đã gần 4 tháng chưa hoàn thiện thủ tục mà vẫn ngang nhiên tổ chức thi công. Trong khi đó, quan điểm của Bộ TN&MT là đánh giá môi trường phải đi trước dự án. Cho nên không thể để tình trạng xây dựng xong rồi mới hoàn thiện ĐTM. 

Liên quan đến việc một dự án có quy mô lớn là vậy, nhưng chưa hề được cơ quan chức năng phê duyệt ĐTM theo quy định. Trao đổi với phóng viên Reatimes, ông Lê Đức An - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) huyện Nghĩa Đàn cho biết: “Hiện tại dự án này vẫn chưa được phê duyệt thẩm định đánh giá tác động môi trường (ĐTM)”. Cũng theo ông An, hiện cơ quan chức năng đã tiến hành thực hiện các thủ tục thẩm định và chuyển các cấp có thẩm quyền để phê duyệt.

Liên quan đến vấn đề này, Giám đốc Công ty Luật Minh Bạch, ông Trần Tuấn Anh cho biết: "Trước khi triển khai dự án bất kỳ bắt buộc phải có đánh giá thẩm định tác động môi trường - ĐTM. Điều này là quan trọng vì có ĐTM để đánh giá ảnh hưởng của dự án lên môi trường và đời sống dân cư tại nơi xây dựng. Trong trường hợp, dự án khởi công trước khi có ĐTM thì phải dừng thi công để hoàn thiện ĐTM và chịu xử phạt theo quy định.

Đối với hành vi tổ chức thi công công trình sản xuất, kinh doanh khi chưa có báo cáo đánh giá tác động môi trường được phê duyệt theo đúng quy định của pháp luật là hành vi vi phạm hành chính, cụ thể, tùy từng tính chất, mức độ, quy mô của công trình vi phạm thì sẽ có các mức xử phạt cũng như các hình thức xử phạt bổ sung khác nhau. Đối với hành vi tổ chức thi công công trình sản xuất, kinh doanh khi chưa có báo cáo đánh giá tác động môi trường được phê duyệt theo đúng quy định của pháp luật là hành vi vi phạm hành chính, cụ thể, tùy từng tính chất, mức độ, quy mô của công trình vi phạm thì sẽ có các mức xử phạt cũng như các hình thức xử phạt bổ sung khác nhau". 

Cũng theo Luật sư Trần Tuấn Anh, với quy mô dự án lớn, nhiều khả năng, Tập đoàn TH phải chịu mức phạt nặng nhất từ 400 – 500 triệu đồng và tạm dừng thi công đến khi hoàn tất các thủ tục.

Cũng trên tờ báo Quân đội Nhân dân dẫn lời của đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng cho biết: “Tôi từng chất vấn Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà về những vấn đề liên quan đến môi trường. Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho rằng: Quan điểm của Bộ TN&MT là đánh giá môi trường phải đi trước dự án. Cho nên không thể để tình trạng xây dựng xong rồi mới hoàn thiện ĐTM. Vì vậy, Bộ TN&MT kiên quyết thực hiện đúng chủ trương của Đảng, Nhà nước về vấn đề môi trường. ĐTM phải đi song song, thậm chí phải đi trước các dự án. Đây mới là cách làm khoa học bảo đảm đúng Luật Bảo vệ môi trường”.

Điều 11, Nghị định số 155/2016/NĐ-CP ngày 18/11/2016 của Chính phủ quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường: 

Vi phạm các quy định về bảo vệ môi trường trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ mà không có kế hoạch bảo vệ môi trường hoặc báo cáo đánh giá tác động môi trường
1. Đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh và dịch vụ có quy mô, công suất tương đương với trường hợp phải lập kế hoạch bảo vệ môi trường trình Ủy ban nhân dân cấp huyện xác nhận và do Ủy ban nhân dân cấp huyện hoặc Phòng đăng ký kinh doanh cấp huyện cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh bị xử phạt như sau:
d) Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với hành vi không có bản kế hoạch bảo vệ môi trường được xác nhận theo quy định.
2. Đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh và dịch vụ có quy mô, công suất tương đương với trường hợp phải lập kế hoạch bảo vệ môi trường trình Ủy ban nhân dân cấp huyện xác nhận và không thuộc trường hợp quy định tại khoản 1 Điều này bị xử phạt như sau:
d) Phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với hành vi không có bản kế hoạch bảo vệ môi trường được xác nhận theo quy định.
3. Đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh và dịch vụ có quy mô, công suất tương đương với trường hợp phải lập kế hoạch bảo vệ môi trường trình Sở Tài nguyên và Môi trường xác nhận bị xử phạt như sau:
d) Phạt tiền từ 40.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng đối với hành vi không có bản kế hoạch bảo vệ môi trường được xác nhận theo quy định.
4. Đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh và dịch vụ có quy mô, công suất tương đương với trường hợp phải lập báo cáo đánh giá tác động môi trường trình Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, các bộ, cơ quan ngang bộ phê duyệt, trừ trường hợp quy định tại khoản 5 Điều này bị xử phạt như sau:
d) Phạt tiền từ 150.000.000 đồng đến 200.000.000 đồng đối với hành vi không có báo cáo đánh giá tác động môi trường được phê duyệt theo quy định.
5. Đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh và dịch vụ có quy mô, công suất tương đương với trường hợp phải lập báo cáo đánh giá tác động môi trường trình Bộ Tài nguyên và Môi trường phê duyệt bị xử phạt như sau:
d) Phạt tiền từ 200.000.000 đồng đến 250.000.000 đồng đối với hành vi không có báo cáo đánh giá tác động môi trường được phê duyệt theo quy định.
Ngoài ra, cá nhân, tổ chức vi phạm còn có thể bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung như:
b) Đình chỉ hoạt động của cơ sở hoặc hoạt động gây ô nhiễm môi trường của khu sản xuất, kinh doanh, dịch vụ tập trung từ 06 tháng đến 12 tháng đối với trường hợp vi phạm các quy định tại điểm d khoản 2, điểm d khoản 3, điểm d khoản 4 và điểm d khoản 5 Điều này.
Mức phạt tiền đối với hành vi vi phạm hành chính nêu trên là mức phạt tiền quy định đối với hành vi vi phạm hành chính của cá nhân, mức phạt tiền đối với hành vi vi phạm hành chính của tổ chức bằng 02 lần mức phạt tiền với cùng hành vi vi phạm hành chính của cá nhân.

Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thông tin.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top