Chưa kịp nghiệm thu đã xuống cấp!

Dự án nhà ở xã hội The Easter City, (đường Phạm Hùng, huyện Bình Chánh, TP.Hồ Chí Minh) do Công ty Quốc Cường Gia Lai làm chủ đầu tư thời gian qua liên tục bị khách hàng phản ánh về chất lượng kém.

Trao đổi trên tờ Đất Việt, một số khách hàng mua nhà tại dự án này cho biết, tháng 2/2015, sau khi có thông tin dự án này được ngân hàng Vietinbank hỗ trợ cho vay gói tín dụng 30.000 tỷ và chuyển đổi công năng từ nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội, nhiều người đã tìm đến mua căn hộ tại chung cư này với kỳ vọng sẽ có chốn an cư, lạc nghiệp.

“Thời điểm ký hợp đồng mua bán, chủ đầu tư cho biết, dự án đã xây dựng xong phần thô, đang trong quá trình hoàn thiện và dự kiến sẽ giao nhà trong quý 4/2015. Tin tưởng vào chủ đầu tư, rằng sắp nhận được nhà trong thời gian ngắn, nên chúng tôi đã vui vẻ ký hợp đồng, dù so với mặt bằng chung, The Easter City có giá cao hơn hẳn các dự án nhà ở xã hội khác”, một cư dân cho hay.

Thế nhưng, trên thực tế, đến nay, công trình vẫn chưa được hoàn thiện, nghiệm thu và bàn giao cho khách hàng.

Khu nhà mẫu phía trước dự án bị bỏ hoang, nhiều vật dụng đã bị rỉ sét do không có người sử dụng.

Khu nhà mẫu phía trước dự án bị bỏ hoang, nhiều vật dụng đã bị rỉ sét do không có người sử dụng.

Một khách mua nhà cho biết, cuối tháng 12/2015, anh và một vài hộ dân nằm trong danh sách nhận nhà đợt 1 đã chuyển về chung cư này sinh sống. Tuy nhiên, “mới vào ở được một thời gian, nhưng mình hoàn toàn thất vọng với chất lượng công trình”.

“Tường, trần thì thấm dột liên miên, khắc phục được vài ngày thì lại bị. Gạch ốp nền thì thi công cẩu thả, bị bọng quá nhiều. Công trình vẫn đang trong quá trình thi công nên khói bụi, ồn ào ảnh hướng rất lớn đến đời sống của các hộ dân”, khách hàng này chia sẻ.

Kỳ lạ hơn, là dù đã cho dân vào ở, nhưng nhiều khách hàng vẫn chưa được chủ đầu tư ký biên bản bàn giao.

Khách hàng cho biết, căn nhà mua ở tầng 11, đã nghiệm thu xong và chuẩn bị bàn giao nhà. Thế nhưng mới đây, phía ngân hàng thông báo phải có biên bản bàn giao của chủ đầu tư thì mới đồng ý giải ngân đợt cuối. Trong khi bộ phận pháp chế của công ty Quốc Cường Gia Lai lại bắt buộc ngân hàng giải ngân đợt cuối thì mới cho ký biên bản bàn giao nhà. "Mình cứ như một trái banh bị đá qua, đá lại”, khách hàng bức xúc.

Nhiều căn hộ bị thấm dột nghiêm trọng.

Nhiều căn hộ bị thấm dột nghiêm trọng.

Không chỉ chất lượng công trình, nhiều khách hàng cũng bức xúc khi phải bỏ ra số tiền chênh lệch lớn khi mua căn hộ thông qua sàn giao dịch Nam Tiến (độc quyền phân phối dự án The Easter trước đây).

Quá bức xúc với cách làm việc của chủ đầu tư, nhiều khách hàng đã hai lần yêu cầu ban quản lý họp hội nghị cư dân và gửi đơn kiến nghị. Thế nhưng, tất cả nhận lại chỉ là sự im lặng.

Trao đổi với phóng viên tờ Đất Việt, bà Nguyễn Ngọc Huyền My, Tổng giám đốc Quốc Cường Land thừa nhận những sai sót đang xảy ra tại dự án The Easter City.

Tuy nhiên, bà My cho rằng, sở dĩ cư dân bức xúc nhiều như vậy, là vì trước đây, Quốc Cường Land không trực tiếp quản lý dự án The Easter City mà thuê một đơn vị quản lý bên ngoài.

“Ngày 28/7 vừa qua, chúng tôi mới nhận được đơn phản ánh của cư dân. Khi thấy trong đó đề là đơn kiến nghị lần 2, quả thật là rất bất ngờ, bởi chúng tôi chưa bao giờ nhận được phản ánh nào của khách hàng thì sao lại có lần 2. Đến khi kiểm tra lại thì mới biết,hóa ra những kiến nghị của khách hàng, phía ban quản lý không chuyển lên để chúng tôi xử lý mà giấu đi luôn”, bà My cho hay.

Theo bà My, ngay sau khi phát hiện sự không trung thực từ phía ban quản lý, Quốc Cường Land đã quyết định chấm dứt hợp đồng với đơn vị này và tiếp quản lại từ tháng 8/2016.

Liên quan đến chất lượng công trình, bà My cho rằng, phía công ty không có chủ trương giao nhà sớm khi chưa được nghiệm thu từ phía cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Tuy nhiên, cuối tháng 12/2015, khi biết căn hộ của mình đã hoàn thiện, nhiều khách hàng ngỏ ý muốn được chuyển vào ở luôn vì cũng đã gần tới tết.

"Dù chúng tôi đã giải thích là hạ tầng chưa hoàn chỉnh nhưng họ vẫn chấp nhận sống chung với việc chung cư đang xây dựng. Vì nể quá nên chúng tôi đã đồng ý để những hộ dân này chuyển vào (?)”, bà My nói.

Với những trường hợp phải bỏ ra số tiền chênh lệch lớn khi mua bán căn hộ thông qua sàn giao dịch Nam Tiến, bà My cho rằng, lỗi thuộc về Nam Tiến khi đã tư vấn sai và ký hợp đồng ẩu với khách hàng.

Chung cư The Easter City mới đưa vào sử dụng một thời gian ngắn đã xuất hiện tình trạng bong tróc, nham nhở Ảnh: HOÀNG LÂM.

Chung cư The Easter City mới đưa vào sử dụng một thời gian ngắn đã xuất hiện tình trạng bong tróc, nham nhở Ảnh: HOÀNG LÂM.

“Ngay sau khi sự việc xảy ra, phía Quốc Cường Land đã cắt hợp đồng phân phối đối với công ty này. Thậm chí, nhân viên sale của công ty này cũng đã quảng cáo nhiều hạng mục không đúng so với thiết kế của dự án như hồ bơi, sân tập thể thao, khu mua sắm... khiến khách hàng nhầm tưởng rằng công ty Quốc Cường lừa đảo”, bà My nói.

Cũng theo bà My, kể từ khi nhận được đơn kiến nghị của cư dân, công ty đã thực hiện nhiều biện pháp nhằm đảm bảo quyền lợi khách hàng như tăng cường nhân viên vệ sinh, bảo vệ... Tuy nhiên, bà My cho rằng, nếu muốn giải quyết dứt điểm vấn đề thì cần phải có thời gian.

Thế nhưng, thời gian bao lâu, giải quyết thế nào để đảm bảo quyền lợi khách hàng lại chưa có câu trả lời cụ thể và thỏa đáng từ bà tổng giám đốc của Quốc Cường Land. Cuối cùng, cư dân vẫn là người phải "ngậm bồ hòn làm ngọt", vì trót bỏ tiền mua phải nhà ở một dự án kém chất lượng!?

Đừng ham của rẻ để rồi trả giá đắt

Các chuyên gia cho rằng dù là NOXH hay nhà ở thương mại, chủ đầu tư vẫn phải bảo đảm chất lượng khi thi công cũng như cam kết bàn giao nhà đúng hạn cho khách hàng.

Trên tờ Người lao động, ông Nguyễn Duy Thành - Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty Quản lý nhà Toàn Cầu cho rằng, các dự án có liên quan đến NOXH thường là do các chủ đầu tư chưa có nhiều kinh nghiệm nên tính toán suất đầu tư chưa chính xác, dễ xảy ra phát sinh chi phí không lường trước, khó khăn khi thực hiện các hạng mục như cam kết, buộc lòng họ phải tiết giảm những tiện ích công cộng.

Cũng theo ông Thành, hiện nay, không ít dự án chung cư, nhất là NOXH tầng suất sử dụng thang máy rất lớn, thường 1 thang máy dùng cho 180-200 căn hộ, trong khi tiêu chuẩn trung bình chỉ tầm 80-100 hộ/thang máy mới bảo đảm vận hành an toàn.

“Đa phần NOXH, nhà ở thương mại giá thấp, phục vụ cho người có nhu cầu ở thật nên họ quan tâm đến tiến độ bàn giao nhà. Vì vậy, họ luôn thúc đẩy chủ đầu tư về tiến độ, thậm chí nhiều dự án chưa hoàn thiện nhưng người dân vẫn chấp nhận thỏa thuận với chủ đầu tư để nhận nhà nên dễ xảy ra các sự cố, trục trặc không mong muốn” - ông Thành nói.

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP. Hồ Chí Minh, thông thường trước khi bàn giao nhà và cho khách hàng vào ở, chủ đầu tư phải có sự đồng ý của cơ quan chức năng. Còn về chất lượng công trìnhNOXH là do ý thức, trách nhiệm của chủ đầu tư từ khâu thiết kế, thi công, giám sát. Nếu dự án mà chủ đầu tư tự thi công thì phải tạo điều kiện để đơn vị thẩm tra, giám sát độc lập cũng như các cơ quan chức năng thẩm định chất lượng theo quy định./.

Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh cho biết, trong giai đoạn 2016 - 2020 thành phố sẽ triển khai xây dựng 39 dự án NOXH với quy mô hơn 44.700 căn hộ.

Trong đó dự kiến sẽ hoàn thành khoảng 30.000 căn hộ. Hiện trên địa bàn thành phố đã có 8 dự án khởi công với quy mô hơn 4.000 căn hộ, 12 dự án đã được chấp thuận đầu tư với quy mô hơn 11.000 căn hộ và 19 dự án đã công nhận chủ đầu tư hoặc chủ trương đầu tư.

Riêng trong năm 2016, thành phố sẽ hoàn thành 4 dự án NOXH với 1.764 căn hộ và đẩy nhanh tiến độ 5 dự án và khởi công 6 dự án khác.  

Trước đó, từ năm 2006 đến nay, UBND TP. Hồ Chí Minh đã chấp thuận chủ trường đầu tư 51 dự án NOXH, tổng hơn 48.000 căn hộ. Trong đó hoàn thành 12 dự án, với quy mô gần 4.000 căn hộ, bao gồm có 6 dự án sử dụng vốn ngân sách và sáu dự án ngoài ngân sách.

Quý Dương (Tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Đừng tham rẻ khi mua nhà ở xã hội tại chuyên mục Tư vấn của Tạp chí Bất động sản Việt Nam. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư batdongsantapchi@gmail.com