Aa

Dừng thu phí cao tốc 34.000 tỷ đồng, Phê bình Chủ tịch, Tổng giám đốc VEC

Thứ Sáu, 12/10/2018 - 10:00

Sau khi cao tốc 34.000 tỷ đồng vừa thông xe đã hư hỏng, Bộ GTVT đã phê bình Chủ tịch HĐTV và Tổng giám đốc VEC do chậm trễ khi xử lý hư hỏng mặt đường, cung cấp thông tin, trả lời báo chí không kịp thời, né trách nhiệm,... yêu cầu VEC tạm dừng thu phí trên toàn tuyến cao tốc này từ 0h ngày 12/10 để khắc phục triệt để các hư hỏng.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể vừa có Công điện yêu cầu Tổng công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC- chủ đầu tư dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi) và Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu dừng thu phí và khẩn trương khắc phục hư hỏng trên tuyến cao tốc này.

Theo đó, tại tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi từ Km0 đến Km65 đã xuất hiện một số vị trí mặt đường bê tông nhựa bị rạn nứt, tạo ổ gà, việc sửa chữa khắc phục không kịp thời trong khi các phương tiện tham gia giao thông lưu thông với tốc độ cao, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, coi thường tính mạng con người.

Công điện của Bộ trưởng Bộ GTVT nêu rõ "việc sửa chữa chỉ được thực hiện sau khi báo chí và dư luận lên tiếng, việc phát ngôn, cung cấp cho báo chí không đầy đủ, kịp thời, né tránh trách nhiệm tạo dư luận không tốt".

Bộ GTVT nghiêm khắc phê bình Chủ tịch HĐTV và Tổng giám đốc VEC với vai trò là lãnh đạo của Chủ đầu tư dự án nhưng chậm trễ trong việc xử lý hư hỏng mặt đường, cung cấp thông tin, trả lời báo chí không kịp thời, né trách nhiệm; yêu cầu HĐTV chỉ đạo rà soát, kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân.

Các vết bong tróc, ổ gà đoạn qua Km 45 Tam Kỳ - Đà Nẵng. Ảnh: Hiếu Thanh/VnExpress

Các vết bong tróc, ổ gà đoạn qua Km 45 Tam Kỳ - Đà Nẵng. Ảnh: Hiếu Thanh/VnExpress

Đặc biệt, Bộ GTVT yêu cầu VEC tạm dừng thu phí trên toàn tuyến cao tốc này từ 0h ngày 12/10 để khắc phục triệt để các hư hỏng. Báo cáo Bộ GTVT sau khắc phục để kiểm tra, trước khi cho thu phí trở lại.

VEC phải chỉ đạo các nhà thầu, Tư vấn thiết kế, Tư vấn giám sát thực hiện trách nhiệm liên quan theo quy định của hợp đồng, khẩn trương thực hiện sửa chữa triệt để các hư hỏng. Trong quá trình sửa chữa, VEC phải tổ chức giao thông, phân làn, đảm bảo tuyệt đối cho các phương tiện lưu thông trên tuyến.

Bên cạnh đó, VEC phải thường xuyên theo dõi tình trạng mặt đường, chỉ đạo các đơn vị liên quan kịp thời khắc phục trong suốt quá trình vận hành, khai thác.

Bộ GTVT cũng yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam theo dõi trong thời gian vận hành tiếp theo, chỉ đạo việc thực hiện của VEC, trường hợp VEC không chỉ đạo các nhà thầu sửa chữa kịp thời các hư hỏng mặt đường thì phải kiến nghị để Bộ GTVT quyết định dừng việc thu phí tại dự án.

Sáng 11/10, tại Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông 9 tháng năm 2018 và nhiệm vụ trọng tâm quý IV/2018, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu Bộ GTVT và tỉnh Quảng Nam báo cáo về tình trạng tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi 34.500 tỷ đồng vừa khai thác đã hư hỏng.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã báo cáo trực tiếp lên Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình về cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Bộ trưởng khẳng định sẽ yêu cầu VEC khắc phục khẩn cấp tình trạng trên và cho kiểm tra, đảm bảo yêu cầu kĩ thuật mới cho thu phí trở lại bởi “đây là công trình thu phí của người dân không thể để tình trạng đường hỏng mà vẫn cho doanh nghiệp thu phí”.

Giám đốc Ban quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, giải thích nguyên nhân là ôtô quá tải lưu thông, gặp trời mưa nên lớp nhựa đường bị bong tróc. Đại diện tỉnh Quảng Nam cũng đưa ra lý do tương tự.

Tuy nhiên, lãnh đạo Bộ GTVT khẳng định không thể có nguyên nhân mưa nhiều hay thời tiết tác động làm hư hỏng mặt đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, cũng không phải xe quá tải trọng chạy nhiều mà là chất lượng thi công.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cũng nhận định, thiết kế đường cao tốc đã tính hết các yếu tố như xe quá tải trọng, các điều kiện mưa, gió, bão lũ, động đất… nên “nếu nói là do mưa đầu mùa làm hỏng đường thì không chấp nhận được”.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top