Aa

"Được cạnh tranh với các doanh nghiệp giỏi là một may mắn!"

Thứ Tư, 14/03/2018 - 06:00

Trải lòng với Reatimes trong một ngày đầu xuân, ông Trần Đình Quý, Giám đốc Sàn giao dịch Bất động sản Tây Nha Trang, cũng là Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Khánh Hòa đã có những chia sẻ thẳng thắn xoay quanh câu chuyện thị trường và hành trình dẫn dắt doanh nghiệp của mình trong bối cảnh thị trường nhiều biến động và đầy rẫy cạnh tranh.

Tin vào luật nhân quả

PV: Thưa ông, trong vai trò là lãnh đạo một công ty mới trong ngành môi giới bất động sản, ông đã đưa ra nguyên tắc, phương châm và cách thức hoạt động thế nào để Tây Nha Trang có thể bắt kịp với guồng quay thị trường?

Ông Trần Đình Quý: Có 4 nguyên tắc chúng tôi đưa ra để hoạt động. Đó là vị trí tạo nên giá trị; giá cả quyết định lượng khách hàng đầu tư; tính thanh khoản và hạ tầng, giao thông khu vực quanh dự án.

Phương châm hoạt động của Tây Nha Trang là cung cấp cho khách hàng những sản phẩm tốt nhất trong ngành địa ốc, đem đến cho các gia đình những mái ấm, ngôi nhà hạnh phúc, môi trường sống tiện nghi, thông thoáng. 

Chúng tôi nhắn nhủ nhân viên không nên đặt nặng vấn đề thu phí môi giới để góp phần thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển, đóng góp cho sự phát triển kinh tế xã hội, cho tương lai phát triển của cộng đồng.

Sàn giao dịch bất động sản Tây Nha Trang cũng luôn chú ý tạo lập một môi trường làm việc năng động, hiệu quả, tạo điều kiện phát triển năng lực của nhân viên trong công ty.

PV: Giữa vòng xoáy thị trường ngày càng cạnh tranh khốc liệt, ông đã có sự chuẩn bị như thế nào trước khi bắt đầu với ngành môi giới bất động sản?

Ông Trần Đình Quý: Tây Nha Trang thành lập mới chỉ hai năm rưỡi, nhưng để thành lập công ty là sự chuẩn bị của mười mấy năm tôi rong ruổi trong nghề. Tôi đã từng làm thuê cho những tập đoàn bất động sản lớn với nhiều vị trí, thấp có, cao cũng có. Cái tôi có được suốt những năm tháng ấy là kinh nghiệm, sự kiên trì, sự hiểu biết về thị trường và khả năng nắm bắt tâm lý khách hàng... Trong những giai đoạn khó khăn, khủng hoảng, thành công hay thất bại thương trường tôi gần như đã trải qua hết để từ đó rút ra những bài học cho mình.

Khi thị trường bắt đầu bình ổn trở lại, khoảng năm 2014, và mọi thời cơ đã chín muồi, tình hình kinh tế vỹ mô đã khởi sắc, thì năm 2015, tôi lập tức mở công ty để đón đầu thị trường.

Ông Trần Đình Quý.

Ông Trần Đình Quý.

Tên công ty là Sàn Giao dịch bất động sản Tây Nha Trang cũng xuất phát từ sự nhạy bén của bản thân. Rất nhiều người thời điểm đó và sau này không hiểu ý nghĩa của cái tên đó là gì. Chỉ đơn giản là vào giai đoạn đó, khu vực Tây Nha Trang của Khánh Hòa được dự đoán có nhiều tiềm năng để trở thành khu vực “hot” trong tương lai. Tôi lấy tên khu vực đó để đặt tên cho công ty, vừa đơn giản, dễ nhớ và cũng để đánh dấu về một cơ hội của thị trường cũng như của doanh nghiệp mình.

Đến bây giờ, như những ai có con mắt quan sát vào thị trường bất động sản Khánh Hòa sẽ thấy, Tây Nha Trang thực sự đã trở thành khu vực “hot” trong đầu tư bất động sản với rất nhiều dự án liên tục mọc lên.

Trong quá trình hoạt động, Tây Nha Trang dựa vào định hướng của tỉnh Khánh Hòa để đi theo, cộng với theo dõi xu hướng của quốc tế, của nhà đầu tư đến từ Hà Nội và TP.HCM. Bên cạnh đó, tôi cũng xác định ngành nghề môi giới bất động sản cần phải có vai trò của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, và Hội môi giới bất động sản Khánh Hòa ra đời vì lý do đó. Chúng tôi tự nhủ sẽ cùng với các doanh nghiệp anh em trong nghề để cùng hợp sức tạo cho mình sức mạnh đoàn kết, tạo sự chia sẻ, và quan trọng là tính chuyên nghiệp trong công việc để góp phần mang đến sự phát triển bền vững cho thị trường. 

Khi đã ổn định được tổ chức, phương châm cũng như cách thức hoạt động của Hội, tôi cùng một số anh em kết nối để tham gia Hội Môi giới bất động sản Việt Nam. Có lẽ, nếu không vì cái tâm trong nghề, thì không thể có động lực để tôi và các cộng sự trong Tây Nha Trang làm được những việc đó.

PV: Ông có thể chia sẻ những khó khăn và thuận lợi trong quá trình thành lập và phát triển công ty?

Ông Trần Đình Quý: Khi mới thành lập, vốn của chúng tôi khá ít, phải “giật gấu vá vai”. Cả những người đồng hành theo mình, có người tin tưởng nhưng cũng có người còn nghi ngại. Thị trường thời điểm đó cũng vừa ấm lên, nên doanh nghiệp cũng phải tự tạo nội lực, tạo thị trường.

Tuy nhiên, điểm thuận lợi mà Tây Nha Trang có được là kinh nghiệm và khả năng nắm bắt thời cơ từ những định hướng của chính quyền địa phương như quy hoạch, kinh tế vỹ mô để có thể đưa ra hướng đi chính xác cho doanh nghiệp mình.

PV: Tây Nha Trang đã tận dụng những thuận lợi và vượt qua những khó khăn đó như thế nào để bắt kịp với xu hướng, thưa ông? 

Ông Trần Đình Quý: Tôi chỉ có một tâm niệm duy nhất, đó là luôn phải đặt chữ tâm, chữ tín lên hàng đầu. Có nhiều thứ chỉ cần bỏ chữ tâm, chữ tín thì sẽ kiếm được rất nhiều tiền, nhưng tôi là người tin vào luật nhân quả. Bất cứ ngành nghề nào cũng cần khách hàng, nghề môi giới cũng không nằm ngoài quy luật đó. Nếu mình phản bội lại những người khách hàng đã mang đến cơ hội, mang đến doanh thu cho mình chẳng phải đó là điều ngược với lý lẽ, lương tâm lắm hay sao. Đặc biệt, ngành môi giới rất cần phước đức của nó, nếu như ai tin phước đức, ai tin vào nhân quả, khi mình làm đúng, làm tốt thì mình hưởng, còn nếu mình gieo cái xấu cho khách hàng để đạt được cái lợi trước mắt thì sau này chắc chắn sẽ phải trả giá.

PV: Vậy, sau hơn hai năm thành lập và phát triển, ông cho rằng sự biến đổi lớn nhất mà Tây Nha Trang đạt được là cái gì?

Ông Trần Đình Quý: Là sự chuyên nghiệp! Điều này thể hiện qua niềm tin yêu và sự nhìn nhận của khách hàng, của mọi người trong ngành bất động sản Nha Trang - Khánh Hòa bày tỏ với chúng tôi.

Cũng phải nói thêm, thị trường biến động theo từng giai đoạn, buộc công ty phải điều chỉnh phương thức, đường hướng kinh doanh cho phù hợp kể cả buộc phải thanh lọc bộ máy nhân sự, nhưng cái khung sườn của sự phát triển thị không.

Không ngại cạnh tranh

PV: Nhìn lại chẳng đường năm 2017, ông ấn tượng nhất với thành tựu nào mà Tây Nha Trang đạt được? Điều này có ý nghĩa như thế nào đối với riêng ông và Công ty nói chung?

Ông Trần Đình Quý: 2017 cũng như những năm trước, điều tôi ấn tượng và tự hào nhất vì đã làm được, chỉ đơn giản là đã mang được niềm vui đến cho khách hàng từ những sản phẩm chất lượng, phù hợp nhất.

"Được cạnh tranh với những doanh nghiệp giỏi là một may mắn..."

Nhiều khách hàng, khi đã kết thúc một giao dịch, tư vấn, họ vẫn nhớ đến chúng tôi, rồi gọi điện cảm ơn, hoặc lại được tin tưởng khi hỏi thăm “năm tới em định làm gì cho chị?”, có khách hàng nhắn nhủ  “em lại tư vấn anh đầu tư nữa nhé”... Có khách hàng lại thông báo với tôi những sản phẩm họ đầu tư lời được bao nhiêu... Rất đơn giản thôi, nhưng nó khiến tôi cảm nhận rõ giá trị mà niềm vui trong công việc mang lại.

Điều đó cũng tạo động lực, niềm tin cho tôi và những cộng sự của mình trong chặng đường tiếp theo. Bởi, khi đã có khách hàng và khách hàng lại thương yêu, tin tưởng mình thì buộc mình phải trau dồi hơn, kỹ càng hơn, chuyên nghiệp hơn, làm cho họ vui nữa, sướng nữa, hạnh phúc hơn nữa.

PV: Qua những chia sẻ của ông, có thể thấy rất nhiều sự lạc quan và tư duy tích cực trong quan niệm về cuộc sống cũng như nghề nghiệp. Tuy nhiên, bên cạnh sự lạc quan ấy, có khi nào ông phải trăn trở về thị trường trong những năm qua? 

Ông Trần Đình Quý: Bất cứ ngành nghề nào cũng có sự canh tranh của nghề và bất động sản cũng không ngoại lệ. Hiện nay, ở Nha Trang - Khánh Hòa đang xảy ra hiện tượng người người, nhà nhà chuyển sang làm môi giới bất động sản hoặc đầu tư bất động sản. Tuy nhiên không phải ai cũng là người làm nghề chân chính, nhiều người nghĩ bất động sản “ngon lành”, dễ kiếm nên ồ ạt lao vào đầu tư mà không có sự chuẩn bị căn bản, thiếu kiến thức... vô tình tạo nên sự méo mó, hỗn loạn cho thị trường. Đây là những “con sâu làm rầu nồi canh”, ảnh hưởng đến những người làm nghề chân chính.

Bởi đâu phải ai cũng đủ tỉnh táo để phân loại, chắt lọc được đâu là môi giới, đâu là “cò”. Những người hiểu thì không sao, còn với dư luận, trước một vấn đề gây bức xúc, họ sẽ gọi luôn là “thằng cò”, “thằng bán nước bọt”... Đó là cái rất buồn trong nghề của chúng tôi. 

Thế nên, đối với những anh em, cộng sự, tôi luôn nhắn nhủ, thậm chí cảnh báo bằng những công văn. Còn với những thành phần không thuộc sự quản lý của Hội Môi giới bất động sản Khánh Hòa, chỉ còn cách nhờ vào cơ quan chức năng, cảnh báo đến người tiêu dùng, thông tin về những hoạt động tiêu cực trên thị trường để khách hàng không lâm vào cảnh tiền mất tật mang.

PV: Số lượng doanh nghiệp bất động sản thành lập mới trong năm 2017 đạt con số kỷ lục, trong đó phải kể đến các công ty môi giới. Trong bối cảnh đó, Tây Nha Trang có đứng trước những áp lực về khả năng cạnh tranh?

Ông Trần Đình Quý: Vấn đề này, mỗi doanh nghiệp phải có hướng đi riêng cho mình, đòi hỏi người lãnh đạo phải có tầm nhìn chiến lược, dài hơi. Đây là bối cảnh chung không riêng gì Việt Nam mà tất cả các nước trên thế giới, tất cả các ngành nghề đều phải có sự cạnh tranh, buộc doanh nghiệp phải không ngừng nỗ lực, phấn đấu, chuyên nghiệp.

Tuy nhiên, không hẳn doanh nghiệp nào khi tham gia thị trường đều có nền tảng nhất định, có chiến lược bài bản và phương thức kinh doanh tốt. Do đó, sự tham gia của những doanh nghiệp này mang tới những nồi buồn nhiều hơn là sự lo ngại hoặc cạnh tranh để phát triển. Còn nếu được cạnh tranh với những doanh nghiệp giỏi hơn, tôi cho đó là một may mắn và sẵn sàng học hỏi để cùng phát triển.

“Bàn tay còn có ngón ngắn, ngón dài”. Tập đoàn lớn họ có thế mạnh riêng thì những doanh nghiệp nhỏ cũng có lợi thế riêng của họ. Anh lớn mạnh thì anh quản trị nhiều, thuê mặt bằng nhiều, trả lương nhiều,... Tôi nhỏ hơn sức tôi yếu, tôi sẽ làm những việc vừa với sức của tôi, những việc đúng đắn, đảm bảo sự phát triển phù hợp với guồng quay thị trường. “Biết người biết ta trăm trận trăm thắng”. Địch mạnh hơn mình thì mình phải “lấy nhu thắng cương”, lấy điểm mạnh của mình để khắc chế điểm yếu của người ta.

"Cho dù thời kì bất động sản có lên hay có xuống, chúng tôi cũng phải dựa vào yếu tố thiên thời địa lợi của thành phố biển Nha Trang để phát triển".

Quay lại thị trường bất động sản cũng vậy, không phải doanh nghiệp yếu là doanh nghiệp dở và ngược lại. Mỗi doanh nghiệp đều có một thế mạnh riêng của mình, chỉ cần tự tin vào những gì mình đã định hướng thì chắc chắn sẽ thành công. Dù thành công theo quy mô nhỏ cũng đủ vui rồi.

Tham vọng về sản phẩm 3 trong 1

PV: Có nhận định cho rằng, để tồn tại, nhiều công ty môi giới bắt đầu lấn sân sang làm chủ đầu tư dự án. Liệu đây có phải là con đường mà Tây Nha Trang lựa chọn trong tương lai?

Ông Trần Đình Quý: Chính xác! Đây là con đường Tây Nha Trang lựa chọn trong tương lai. Tuy nhiên, chúng tôi không chạy theo đám đông mà phải phân tích tình hình thị trường một cách kỹ lưỡng. Bất động sản hiện nay rất đa dạng về loại hình. Hiện tại Nha Trang là một thị trường mạnh về du lịch, do đó có rất nhiều cơ hội để phát triển bất động sản lĩnh vực này, ngoài ra cũng có rất nhiều ngành nghề khác cũng liên quan đến bất động sản dựa trên du lịch mà sống, do đó Tây Nha Trang cũng sẽ hướng tới những ngành nghề này để hoạt động.

Nha Trang đang nắm giữ những thế mạnh về du lịch, bất động sản, dịch vụ. Chúng tôi sẽ lấy ba yếu tố này cộng lại để tìm một hướng đi mới. Tuy nhiên môi giới vẫn là hướng đi chính. Hai hướng này sẽ đồng hành và bổ trợ cho nhau, có thời điểm sẽ thiên về lĩnh vực này, có giai đoạn sẽ nghiêng về lĩnh vực kia, nhằm mục tiêu cùng phát huy nội lực của doanh nghiệp.

PV: Nhưng nếu đa phần các công ty môi giới lựa chọn xu hướng này để tồn tại, sẽ mang đến những tác động như thế nào đối với thị trường bất động sản? 

Ông Trần Đình Quý: Thứ nhất phải xác định một điều, doanh nghiệp môi giới chuyển hướng sang làm chủ đầu tư sẽ đi theo mục tiêu ngắn hạn hay dài hạn, theo phong trào hay theo lâu dài. Có nhiều người thấy hôm nay làm bất động sản được thì mở công ty, 6 tháng hoặc 1 năm sau thì đóng cửa. Nhưng cũng có những người đầu tư dựa vào kiến thức, pháp luật, bằng kĩ năng và bằng cái tâm trong nghề.

Ở trường hợp thứ hai, tôi tin những doanh nghiệp này dần dần sẽ xây dựng được đội ngũ khách hàng, giành được sự tin tưởng của khách hàng để từ đó tạo được giá trị của doanh nghiệp.

Còn lại, không thể thấy người ta thành công rồi ồ ạt nhảy sang kinh doanh bởi để có được những thành công đó, những doanh nhân, doanh nghiệp chân chính, đường hoàng phải trải qua rất nhiều khó khăn, thách thức trong suốt nhiều năm. Cho nên, nếu đầu tư một cách nóng vội, bắt chước, đầu tư theo phong trào thì sẽ không tránh khỏi thất bại, chưa kể còn gây nhiễu loạn, méo mó thị trường.

PV: Ông nhận định thế nào về thị trường bất động sản Nha Trang - Khánh Hòa năm 2018? Từ bối cảnh đó, tham vọng của Tây Nha Trang năm 2018 và trong tương lai là gì, thưa ông?

Ông Trần Đình Quý: Thị trường bất động sản Nha Trang đang trung thành với những sản phẩm bất động sản đáp ứng cho nhu cầu tiêu dùng thật, phù hợp với túi tiền của người tiêu dùng.

Hiện tại có 3 khu vực tại Khánh Hòa đã, đang và sẽ trở thành điểm “nóng”, tạo cơ hội cho các nhà đầu tư, đó là trung tâm Nha Trang, sau đó là bãi dài Cam Ranh, tiếp đến là Bắc Vân Phong. Tuy nhiên, trong những cơ hội đó cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro và thách thức. Bởi vì khách hàng của bất động sản Nha Trang không đơn thuần là người dân Nha Trang mà còn là các nhà đầu tư tới từ mọi miền Tổ quốc, quốc tế, đặc biệt là những khách hàng tới từ Hà Nội và khu vực các tỉnh thành phía Bắc.

Thị trường Nha Trang đón nhận một lượng lớn nhà đầu tư này, thể hiện tính ưu việt của thị trường nhưng cũng khá nguy hiểm nếu như thị trường có dấu hiệu không tốt. Trong khi đó, nếu nhìn thấy ở các địa phương khác điều kiện kinh tế, chính trị tốt hơn thì các nhà đầu tư cũng rút lui khỏi Nha Trang, đây sẽ là hệ lụy rất lớn đối với thị trường bất động sản Nha Trang - Khánh Hòa.

Riêng đối với Tây Nha Trang, cho dù thời kì bất động sản có lên hay có xuống, chúng tôi cũng phải dựa vào yếu tố thiên thời địa lợi của thành phố biển Nha Trang để phát triển. Tuy nhiên, hiện nay một số loại hình bất động sản du lịch như condotel gần như đi vào bão hòa, do đó Tây Nha Trang sẽ căn cứ vào từng diễn biến của thị trường, thị hiếu của khách hàng để ra được một sản phẩm mới, kết hợp giữa bất động sản, du lịch và dịch vụ và chắc chắn đây là một loại sản phẩm mới chưa có mặt trên thị trường.

- Xin chân thành cảm ơn ông!

Công ty TNHH Tư vấn và Đầu tư Tây Nha Trang chính thức được thành lập vào ngày 16/4/2015. Ngay từ ngày đầu thành lập, Công ty đã nhanh chóng đi vào hoạt động tư vấn thiết kế, giám sát và đầu tư các công trình xây dựng, các dự án lớn nhỏ trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa.

Lĩnh vực hoạt động:

– Dịch vụ môi giới bất động sản

– Định giá bất động sản

– Tư vấn bất động sản

– Quảng cáo bất động sản

– Quản lý Bất động sản

– Sàn giao dịch bất động sản (trừ đấu giá bất động sản)

– Cung cấp thông tin bất động sản, kinh tế, xã hội, du lịch…

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top