Aa

Ép giá khách góp vốn ký hợp đồng, BIDGROUP đang vi phạm pháp luật?

Thứ Sáu, 14/04/2017 - 19:40

Theo luật sư Trần Tuấn Anh, việc chủ đầu tư dự án Bidhomes The Garden Hill đề nghị tăng gần gấp đôi so với mức giá thỏa thuận ban đầu ghi trong hợp đồng góp vốn mà chưa có sự thống nhất đối với các khách hàng đã góp vốn ban đầu là trái với quy định của pháp luật về kinh doanh BĐS.

Ép giá khách góp vốn?

Xung quanh việc hơn 20 khách hàng mua nhà dự án Bidhomes The Garden Hill vừa tiếp tục có đơn gửi các cơ quan chức năng “kêu cứu”, ngày 13/4, trao đổi với phóng viên Reatimes, chị Thu, một khách hàng góp vốn mua căn hộ tầng 6 cho biết, đến thời điểm này, hầu hết khách hàng đã ký hợp đồng đều bị chủ đầu tư ép mức giá 23,5 triệu đồng/m2.

Tuy nhiên, để ký được mức giá trên, chủ đầu tư còn ra điều kiện, buộc khách hàng góp vốn không được tính lãi số tiền họ đã góp vào dự án suốt 7 năm qua.

“Với mức giá chủ đầu tư đưa ra, nếu cộng với tiền lãi 7 năm thì giá sẽ nâng thêm 1,5 giá nữa. Như vậy, khách hàng góp vốn trước vẫn phải mua với mức giá gần 26 triệu đồng/m2”, chị Thu nói.

Theo chị Thu, mức giá trên gần bằng giá chủ đầu tư đang rao bán hiện nay. Hiện chủ đầu tư đang rao bán từ 27-29 triệu đồng/m2, tùy vị trí. Như vậy, khách hàng góp vốn trước đây sẽ chịu khá nhiều thiệt thòi.

“Một số người vì điều kiện phải thuê trọ nên họ đã đồng ý ký hợp đồng với chủ đầu tư. Tuy nhiên, hiện giờ còn khoảng 15 người nữa vẫn chưa đồng ý ký”, chị Thu cho biết.

Nhóm khách hàng căng biểu ngữ đòi quyền lợi trước dự án Bidhome The Garden Hill.

Nhóm khách hàng căng biểu ngữ đòi quyền lợi trước dự án Bidhome The Garden Hill.

Chị Thu cho biết: Ở những dự án bình thường, người ta chỉ mất 2-3 năm là được nhận nhà và rất trôi chảy, theo đúng hợp đồng nhưng dự án này, họ không tôn trọng hợp đồng nên khách hàng phải tìm cách đấu tranh suốt 7 năm dài đằng đẵng. Khi cần họ vẫn gặp nhưng yêu cầu của mình họ vẫn để đấy. 

“Tôi cho rằng, họ không phải chủ đầu tư đàng hoàng, chỉ tính đến lợi ích của trước mắt nên tôi khuyên những khách hàng có ý định mua nhà tại dự án này cần tìm hiểu pháp lý về pháp lý dự án, chủ đầu tư, điều kiện xây dựng... để sau này khỏi ân hận”, chị Thu nói.

Chủ đầu tư vi phạm Luật Kinh doanh BĐS?

Xung quanh việc gần 20 khách hàng góp vốn vào dự án Bidhomes The Garden Hill tiếp tục có đơn “kêu cứu” gửi đến cơ quan chức năng, trao đổi với Reatimes sáng 14/4, luật sư Trần Tuấn Anh, Giám đốc Công ty Luật Minh Bạch (Hà Nội) cho rằng, việc hơn 20 khách hàng trong số 63 khách hàng góp vốn mua nhà dự án Bidhomes The Garden Hill vừa tiếp tục có đơn kêu cứu gửi cơ quan chức năng về việc bị chủ đầu tư ép mua căn hộ với giá cao xuất phát từ nguyên nhân chủ đầu tư dự án Công ty TNHH Đức Phương đã huy động tiền của nhà đầu tư (ban đầu với thiết kế chỉ 11 tầng), sau đó thay đổi thiết kế từ 11 tầng lên 25 và 29 tầng khi đã bắt đầu thi công, chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất thuê 50 năm sang đất ở lâu dài.

Kéo theo đó là việc chủ đầu tư thay đổi giá bán căn hộ cam kết với người góp vốn. Cụ thể, tại nội dung hợp đồng góp vốn thì giá bán căn hộ cho 63 khách hàng này chỉ là 18,5 triệu đồng/m2, ngày 12/11/2015 chủ đầu tư đã thông báo tăng lên hơn 24 triệu đồng/m2 và ngày 29/12/2016 tiếp tục tăng lên 30,9 – 33,5 triệu đồng/m2, chiết khấu 15%.

Như vậy, chủ đầu tư đã đề nghị tăng gần gấp đôi so với mức giá thỏa thuận ban đầu ghi trong hợp đồng góp vốn mà chưa có thỏa thuận và thống nhất với 63 khách hàng đã góp vốn từ đầu là trái với quy định của pháp luật về kinh doanh BĐS.

“Trong hợp đồng này, chủ đầu tư có dấu hiệu vi phạm về việc “công khai thông tin không đầy đủ, trung thực về thông tin BĐS” và vi phạm điều khoản hợp đồng đã ký với 63 khách hàng”, luật sư Trần Tuấn Anh nói.

Theo luật sư Trần Tuấn Anh, dự án đang thi công với cấp phép lần đầu là 7-9 tầng, sau đó chuyển đổi chủ đầu tư thì được cấp tới 27-29 tầng. Với những trường hợp như của 63 khách hàng trên thì khi có thay đổi phần thiết kế, chuyển đổi loại đất, làm các điều kiện về căn hộ chung cư bị thay đổi, đối tượng thực hiện hợp đồng thay đổi mà không lấy ý kiến thống nhất của khách hàng góp vốn là lỗi của chủ đầu tư về cung cấp thông tin.

Đồng thời, khi muốn thay đổi điều kiện hợp đồng đã ký thì chủ đầu tư phải có đề nghị với khách hàng góp vốn và phải có sự thỏa thuận lại trên cơ sở ý kiến hai bên chứ không thể tùy tiện áp đặt phương thức, giá cả thực hiện hợp đồng cho khách hàng góp vốn.

Theo quan điểm của luật sư, với 20 khách hàng góp vốn còn lại không đồng ý với đề xuất của BIDGROUP, hai bên khách hàng và BIDGROUP không tìm được tiếng nói chung, không thỏa thuận được trong thực hiện hợp đồng thì các bên có quyền đưa vụ việc ra cơ quan giải quyết tranh chấp có thẩm quyền để giải quyết. Cơ quan giải quyết tranh chấp sẽ căn cứ theo hợp đồng, theo pháp luật và lỗi các bên để có phán quyết phù hợp.

“Nếu việc thay đổi chi tiết dự án sau khi đã ký các hợp đồng góp vốn và việc thay đổi chi tiết dự án không lấy ý kiến của các nhà đầu tư thì lỗi thuộc về chủ đầu tư. Chủ đầu tư sẽ phải chịu trách nhiệm hoàn trả tiền góp vốn cho người góp vốn và bồi thường thiệt hại”, luật sư Trần Tuấn Anh cho biết.

Reatimes sẽ tiếp tục thông tin./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top