Aa

EVE và rủi ro mang tên cổ phiếu “ngoại”

Thứ Bảy, 27/10/2018 - 06:01

Cổ phiếu ngoại thường khiến nhà đầu tư trong nước khó đoán định hơn bởi yếu tố quản lý, chiến lược, mục tiêu,...Dẫu là cổ phiếu có tiềm lực kinh doanh tương đối tốt nhưng yếu tố lãnh đạo của EVE vẫn khiến nhà đầu tư e ngại.

Năm 1993, Công ty cổ phần Everpia (EVE - HOSE) thành lập chính thức dưới hình thức là Chi nhánh Hà Nội của công ty TNHH Viko Moolsan có trụ sở chính tại Khu công nghiệp Biên Hòa - Đồng Nai.

Năm 2003, chi nhánh Hà Nội được tách ra thành công ty TNHH Viko Glowin Hà Nội. Năm 2006, Công ty đổi tên thành Công ty TNHH Everpia Việt Nam. Tháng 4/2007, công ty này chuyển đổi loại hình hoạt động thành công ty cổ phần và chuyển tên thành Công ty cổ phẩn Everpia Việt Nam.

EVE hoạt động trong lĩnh vực dệt may như sản xuất, kinh doanh vải không dệt... Ngoài ra, công ty này nhập khẩu - phân phối và xuất khẩu các loại máy móc, nguyên vật liệu và các sản phẩm trong ngành sản xuất và kinh doanh vải không dệt, gối nệm, túi xách, đồ nội thất bằng gỗ và các chất liệu khác, bộ đồ nhà bếp, đồ vệ sinh và đồ văn phòng...

Hiện, vốn điều lệ của EVE gần 420 tỷ đồng, số cổ phiếu đang niêm yết là 41,9 triệu cổ phiếu và cổ phiếu đang lưu hành. Hiện toàn bộ cổ đông lớn của EVE đều là người Hàn Quốc. Trong đó, ông Lee Jae Eun – Chủ tịch Hội đồng quản trị nắm hơn 17%. Cổ phiếu EVE đang giao dịch quanh mức 14.000 – 15.000 đồng/CP, giảm khoảng 20% so với mức giá đầu năm 2018.

Thực chất, EVE đang có nhiều điều kiện thuận lợi để tăng trưởng kinh doanh khi mà thương hiệu sẵn có cùng với kênh phân phối rộng khắp. Hơn nữa, triển vọng ngành nội thất Việt Nam khá tốt khi cơ cấu thế hệ dân số Việt Nam đang dần dịch chuyển sang giai đoạn lập gia đình - an cư. Xu hướng đô thị hóa mạnh mẽ, đặc biệt ở TP.HCM và Hà Nội; thu nhập bình quân/người ở các đô thị lớn đang tăng trưởng mạnh thì nhu cầu các sản phẩm thiết yếu như chăn gối sẽ tăng mạnh.

Danh sách cổ đông lớn của EVE

Danh sách cổ đông lớn của EVE

Sáu tháng đầu năm 2018, EVE đã công bố tổng lợi nhuận hợp nhất đạt 33,2 tỷ đồng, tăng 42% so với cùng kỳ năm 2017. Công ty này cũng cho biết, năm nay doanh số tăng do sự đóng góp của 3 mảng kinh doanh: chăn ga, bông tấm và khăn.

Doanh thu tăng nhờ hiệu ứng từ các chương trình marketing chăn ga đã thực hiện từ năm 2017 và thời tiết tương đối thuận lợi. Không chỉ số lượng đặt hàng của khách tăng mà chi phí bán hàng và quản lý cũng giảm.

Tuy nhiên, nợ vay của công ty lại tăng tương đối mạnh. Tính đến tháng 6/2018, nợ vay của EVE tăng lên 441,5 tỷ đồng, tăng 20% so với cuối năm 2017 và gấp gần 3 lần so với cùng kỳ năm trước.

Ngoài ra, theo tìm hiểu, cổ đông trong nước đang có phần e dè với EVE khi lãnh đạo và cổ đông lớn của công ty này đều là người nước ngoài. Rủi ro thậm chí còn cao hơn khi những người này đều là thành viên trong gia đình của Chủ tịch Lee Jae Eun.

Còn nhớ, tại dự thảo sửa đổi điều lệ, EVE đề xuất bãi bỏ quy định hiện hành là cổ đông nắm giữ từ 5% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết được đề cử 1 ứng viên hội đồng quản trị, thay vào đó là phải sở hữu 10% cổ phần.

Cổ đông thắc mắc, căn cứ vào đâu mà EVE lại đề xuất sửa đổi theo hướng bất lợi cho cổ đông nhỏ lẻ như vậy? Lãnh đạo công ty từng cho rằng, đề xuất sửa đổi này được đưa ra trên cơ sở tham khảo ý kiến nhiều cổ đông. Câu trả lời này có vẻ chưa thỏa đáng với nỗi lo của cổ đông cá nhân rằng liệu EVE đang có ý định tăng quyền lực của cổ đông Hàn Quốc?

Hồi tháng 9/2018, EVE đã phát hành thành công 10,1 triệu USD trái phiếu chuyển đổi cho Quỹ Đầu tư Rhinos Vietnam Convertible Bond Private Investment Fund No.4, do Rhinos Asset Management Co., Ltd quản lý. Đây là loại trái phiếu có kỳ hạn 5 năm, với lãi suất ưu đãi 1%/năm. Số vốn huy động được trong đợt phát hành này, ngoài sử dụng để phát triển các kênh phân phối, mở rộng hệ thống showroom, nghiên cứu cho ra các sản phẩm mới, EVE còn muốn thanh toán toàn bộ 150 tỷ đồng trái phiếu mà công ty phát hành cho Vietcombank với mức lãi suất cao là 7,5%/năm. Việc phát hành trái phiếu doanh nghiệp sẽ tăng năng lực tài chính cho công ty nhưng cũng góp phần làm loãng cổ đông hiện tại.

Sau nhiều trường hợp “chuyển giá” và hoạt động thiếu minh bạch như ở Công ty Cổ phần Quốc tế Hoàng Gia - RIC, Seoul Metal VN, Nawaplastics, và gần đây nhất là nguy cơ bị "chuyển lợi nhuận" ở Sabeco, nhà đầu tư cá nhân cần cẩn trọng với các công ty có gốc nước ngoài. Tuy nhiên, nếu như EVE làm ăn minh bạch, đưa công ty tăng trưởng tốt và loại trừ các yếu tố quản trị như nói trên thì đây cũng là một trong những doanh nghiệp được nhà đầu tư quan tâm.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top