Aa

Eximbank phải trả 245 tỷ đồng cho bà Chu Thị Bình

Thứ Bảy, 24/11/2018 - 06:01

HĐXX yêu cầu Eximbank tất toán tiền gốc, lãi cho bà Bình và hai khách hàng khác có tiền bị "bốc hơi" khỏi sổ tiết kiệm.

Chiều 23/11, ngoài mức án dành cho 6 bị cáo nguyên là cán bộ Ngân hàng Thương mại cổ phần Xuất nhập khẩu Việt Nam Eximbank chi nhánh TP HCM, TAND TP HCM cũng buộc nhà băng này phải có trách nhiệm đối chiếu các chứng từ để tất toán tiền gốc và lãi cho khách hàng Chu Thị Bình cùng hai người khác, theo quy định.

Tranh luận trước đó bà Bình cho biết, trước khi phiên toà diễn ra, Eximbank đã tạm ứng 245 tỷ đồng tiền gốc vào 3 sổ tiết kiệm cho bà. Tuy nhiên, số tiền này cùng tiền lãi khoảng 103 tỷ vẫn bị "giam" tại ngân hàng.

Theo đại diện Eximbank, bà Bình gửi tiết kiệm thông qua các hợp đồng dân sự nên phải tuân thủ các quy định trong hợp đồng. Tuy nhiên, nữ đại gia đã có những sơ suất khi ký các giấy ủy quyền cho Lê Nguyễn Hưng (nguyên Phó giám đốc Eximbank chi nhánh TP HCM) dù nội dung chưa điền đầy đủ.

Eximbank cho biết, mỗi sổ tiết kiệm được gắn với một tài khoản. Khi tất toán, tiền trong sổ sẽ được chuyển vào tài khoản tương ứng. Tuy nhiên, bà Bình đã không kiểm tra trong quá trình tất toán, khiến các ủy nhiệm chi chuyển vào tài khoản khác.

Bà Chu Thị Bình cho biết toàn bộ tiền của mình vẫn bị Eximbank phong toả. Ảnh: Kỳ Hoa.

Bà Chu Thị Bình cho biết toàn bộ tiền của mình vẫn bị Eximbank phong toả. Ảnh: Kỳ Hoa.

"Bà Bình không thể lấy lý do vì quá tin tưởng Hưng mà mất cảnh giác. Nếu bà Bình thận trọng hơn thì hành vi của Hưng đã bị phát giác sớm, không dẫn đến thiệt hại lên đến 245 tỷ đồng", đại diện Eximbank trình bày và xin HĐXX cân nhắc các tình tiết để đưa ra phán quyết công bằng.

Ngoài ra, Eximbank cũng không đồng tình với quan điểm cho rằng ngân hàng này muốn giữ khách hàng nên có sự dễ dãi để Hưng lợi dụng gây án. "Eximbank không có bất kỳ chỉ đạo nào để Hưng thuyết phục khách hàng ký vào giao dịch", đại diện nhà băng nhấn mạnh.

Bảo vệ quyền lợi cho bà Bình, luật sư Phan Trung Hoài (Đoàn Luật sư TP HCM) cho rằng lý do thân chủ tin tưởng ông Hưng bởi vì ông ta là phó giám đốc chi nhánh ngân hàng chứ không phải một nhân viên bình thường.

Theo luật sư, dù có chữ ký của bà Bình trên giấy ủy quyền nhưng nếu nhân viên Eximbank thực hiện đúng quy định về trình tự thủ tục lập ủy quyền, lập chứng từ rút tiền và rút quỹ tiền mặt thì Hưng không thể thực hiện hành vi sai phạm.

"Vụ án này đã xác định Eximbank là bị hại, bà Bình là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan nên ngân hàng phải có trách nhiệm tất toán toàn bộ gốc lẫn lãi cho bà Bình", luật sư nêu quan điểm.

Làm theo lệnh sếp, 6 cựu nhân viên Eximbank lĩnh án

Theo cáo trạng, bà Bình gửi tiết kiệm tại Eximbank chi nhánh TP HCM hơn 245 tỷ đồng, kỳ hạn 12 tháng, lãi suất ghi trên sổ là 7,5% mỗi năm. Sau đó, bà và ông Lê Nguyễn Hưng thỏa thuận mức lãi suất là 8,5% mỗi năm. Ông Hưng cùng cấp dưới nhiều lần đến nhà khách hàng VIP thực hiện các khoản tất toán theo kỳ hạn.

Năm 2012, Hưng sử dụng hộ chiếu của người cô vợ để mở tài khoản cá nhân và thẻ Visa Debit tại Eximbank chi nhánh TP HCM, lập giấy ủy quyền giả. Sau đó, ông ta chỉ đạo Thủy cùng 5 nhân viên khác lập giấy ủy quyền, chứng từ rút và chi tiền mặt để làm giả hàng loạt hồ sơ rút tiền từ tài khoản chưa đến hạn tất toán, rồi gửi vào tài khoản đã đến hạn tất toán.

Tương tự, Hưng chiếm đoạt của hai khách hàng khác 19 tỷ đồng. Trong tổng số tiền lừa được, ông ta dùng 152 tỷ đồng để mua 41.853 chỉ vàng SJC của Eximbank chi nhánh TP HCM, số còn lại rút ra tiêu xài cá nhân.

Trong phạm vi vụ án, Thủy cùng đồng phạm bị cho là không thực hiện đúng quy định về trình tự thủ tục lập ủy quyền, chứng từ rút và chi tiền mặt, tạo điều kiện cho Hưng chiếm đoạt tiền của nhà băng. Thủy phải chịu trách nhiệm khoản thiệt hại 240 tỷ đồng, các bị cáo còn lại 3-15 tỷ.

HĐXX hôm nay đã tuyên phạt Hồ Ngọc Thủy (32 tuổi, nhân viên Ngân hàng Thương mại cổ phần Xuất nhập khẩu Việt Nam Eximbank chi nhánh TP HCM) 4 năm 6 tháng tù về tội Thiếu trách nhiệm gây thiệt hại đến tài sản của Nhà nước, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp.

Cùng tội danh, 5 đồng phạm của Thuỷ lĩnh 2-3 năm tù nhưng cho hưởng án treo.

Theo HĐXX, Thuỷ và các đồng nghiệp vì quá tin tưởng Lê Nguyễn Hưng (nguyên Phó giám đốc chi nhánh), thực hiện theo mệnh lệnh của sếp nên không tuân thủ các quy định của ngân hàng, tạo điều kiện cho ông ta chiếm đoạt hơn 264 tỷ đồng của nhà băng. Tuy nhiên, các bị cáo đều thành khẩn khai báo, ăn năn hối hận, tích cực hợp tác với cơ quan điều tra, không hưởng lợi và có gia cảnh khó khăn nên được xem xét giảm nhẹ.

Lê Nguyễn Hưng hiện bỏ trốn nên cơ quan điều tra đang truy nã. Nhà chức trách xác định ông ta phạm tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản quy định tại khoản 4 Điều 139 Bộ luật Hình sự năm 1999.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top