Aa

Gần 400 sinh viên sẽ sống trong toà nhà bằng gỗ cao nhất thế giới

Chủ Nhật, 02/10/2016 - 06:40

Tòa nhà Brock Commons sẽ được sử dụng làm ký túc xá cho sinh viên Đại học Bristish Columbia (UBC), đây là tòa nhà bằng gỗ cao nhất thế giới được hoàn thành trong chưa đầy 70 ngày với 18 tầng, cao 53 mét.

Tòa nhà Brock Commons được xây dựng trong chưa đầy 70 ngày. Hiện tại, công trình này đang được gấp rút hoàn thiện nội thất bên trong. Theo dự kiến đến đầu tháng 5/2017 (hoặc có thể là 2/2017), 18% toàn bộ công trình sẽ được hoàn thành, sớm hơn so với các dự án cùng kích thước. Tòa nhà này đáp ứng nhu cầu nhà ở cho hơn 400 sinh viên vào tháng 9/2017.

"Tòa nhà tạo nên dấu ấn trên thế giới. Nó thực sự là minh chứng tiêu biểu cho sự sáng tạo và những phát minh đầy táo bạo của người Canada khi tìm ra một hướng đi mới cho ngành công nghiệp lâm nghiệp", ông Jim Carr, Bộ trưởng Tài nguyên Thiên nhiên Canada cho biết.

Brock Commons là công trình được làm từ gỗ nguyên khối kết hợp với thép và bê tông để tạo nên một tòa nhà cao hơn 14 tầng bằng gỗ đầu tiên trên thế giới. Nó bao gồm phần móng làm từ bê tông và hai lõi trụ bê tông, các tầng của 17 tầng tòa nhà được làm từ gỗ nguyên khối với hệ thống cột, kèo chống đỡ chắc chắn. Ngoài ra, phần mặt tiền của tòa nhà được cấu thành từ việc lắp ghép các tấm gỗ ốp với thành phần 70% sợi gỗ.

Tòa nhà gỗ 18 tầng cao nhất thế giới

Tòa nhà gỗ 18 tầng cao nhất thế giới

"Brock Commons giúp chúng ta có thể khẳng định rằng gỗ chính là nguồn vật liệu tuyệt vời để xây dựng và hỗ trợ hiệu quả cho các phần cần lắp ráp. Từ đây, một kỷ nguyên mới được hình thành với các ứng dụng mới của gỗ và mở ra cơ hội việc làm cho nhiều công nhân hoạt động trong lĩnh vực lâm nghiệp", ông Steve Thomson, Bộ trưởng Quản lý Rừng, Đất đai và Tài nguyên Thiên nhiên cho biết.

Gỗ là một vật liệu xây dựng bền vững và linh hoạt, nó cũng giảm thiếu tối đa hiệu ứng nhà kính. Sử dụng gỗ để xây dựng, chúng ta có thể cắt giảm được 2.432 tấn khí nhà kính mỗi năm so với vật liệu xây dựng khác. Điều này tương đương với việc khoảng 500 xe không còn sử dụng trong một năm.

"Gỗ ngày càng được coi như một sự lựa chọn hoàn hảo để làm vật liệu xây dựng quan trọng trong một công trình. Nó không chỉ dễ sáng tạo và an toàn khi sử dụng mà còn rất đẹp mắt nếu biết cách. Tòa nhà gỗ cao nhất thế giới này sẽ là bước đi đầu tiên trong dự án tiến đến kiến trúc xanh của UBC", Hiệu trưởng Đại học UBC Santa J. Ono cho biết.

Bên cạnh đó, tòa nhà cũng là một bài tập thực hành lớn cho tất cả sinh viên của trường. Nó sẽ là nguồn tư liệu học tập bổ ích để cung cấp cho việc nghiên cứu liên ngành và phát triển các chương trình giáo dục được thực hiện bởi giảng viên, nhân viên và học sinh của UBC.

Dự kiến chi phí của toàn bộ dự án xây dựng trên sẽ là khoảng 51,5 triệu USD, trong đó 47,07 triệu USD được tài trợ bởi UBC, 2,34 triệu USD được ủng hộ từ Bộ Tài Nguyên Thiên nhiên Canada, 1,65 triệu từ Ủy ban Tỉnh Bristish Columbia và 467,000 USD từ Hội đồng Gỗ Quốc gia Lumber.

Ngoài ra, khuôn viên Đại học UBC còn có nhiều công trình kiến trúc độc đáo khác như: Hội trường học sinh AMS, Trung tâm Kiến trúc sinh viên, Trung tâm Nghiên cứu và Tương tác về Phát triển bền vững, Viện Nghiên cứu Đa dạng sinh học và Khoa học, Trung tâm Nghiên cứu Khoa học Trái đất.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top