Aa

Gánh lỗ luỹ kế hơn 3.640 tỷ, Vinalines bán tàu đóng dở với giá “sắt vụn”

Thứ Ba, 20/08/2019 - 16:40

Tính đến thời điểm ngày 30/6/2019, lỗ lũy kế của Vinalines tăng lên hơn 3.640 tỷ đồng...

Mua tàu “triệu đô”... để bán giá sắt vụn 7.033 đồng/kg

Ngày 9/8/2019, Công ty Đấu giá Hợp danh OCD An Thuận Phát vừa thông báo đấu giá các tổng đoạn thân tàu 47.500DWT- HB02, HB03 đang lưu giữ và bảo quản tại Công ty TNHH MTV Đóng tàu Hạ Long và các tổng đoạn thân tàu 12.500DWT - BV12 của Vinalines đang bảo quản và lưu giữ tại Công ty TNHH MTV đóng tàu Bạch Đằng.

Các tổng đoạn thân tàu 47.500DWT- HB02, HB03, tàu 12.500 DWT - BV12 có tổng khối lượng tôn sắt thép là: 325.110,7 kg và được bán đấu giá với giá khởi điểm là 7.033 đồng/kg.

Đơn vị thực hiện đấu giá cho biết là thời gian bán hồ sơ, tiếp nhận hồ sơ đấu giá là từ ngày thông báo (24/7), đến 16h ngày 6/8/2019 tại Văn phòng Đại diện Công ty Đấu giá Hợp danh OCD An Thuận Phát tại tầng 5 số 29 đường La Thành, phường Ô chợ dừa, quận Đống Đa, thành phố Hà Nội.

Theo đó, 2 chiếc tàu biển HB02, HB03 được HĐQT Vinalines phê duyệt chủ trương đầu tư năm 2008 với tổng mức đầu tư là 45,3 triệu USD/tàu. Dự án này được Vinalines ký kết với Công ty Đóng tàu Hạ Long năm 2001 với giá dự toán là 36,95 triệu USD/tàu. Tháng 3/2015, HĐTV Vinalines đã có nghị quyết dừng dự án đóng mới tàu 47.000 DWT do không có hiệu quả.

Dự án tàu hàng khô 12.500 DWT (sau điều chỉnh thành 22.500 DWT) được Vinalines ký kết với Công ty Đóng tàu Bạch Đằng năm 2011, nhưng sau đó cũng bị dừng triển khai do không đảm bảo hiệu quả khai thác.

Tổng giá trị đầu tư của 3 tàu nêu trên được Vinalines theo dõi trên khoản mục “hàng tồn kho” với giá trị 227,643 tỷ đồng.

Theo kế hoạch, trong năm 2019, Vinalines dự kiến sẽ thanh lý, nhượng bán 11 tàu với tổng trọng tải khoảng 232.000 tấn. Trong đó, số tàu nhượng bán, thanh lý tại công ty mẹ là 3 tàu với tổng trọng tải 127.000 tấn, số tàu bán tại các công ty con là 8 tàu với tổng trọng tải là 105.000 tấn.

Dự kiến, giai đoạn 2019 - 2020, số tàu thanh lý, chuyển giao là 23 tàu với tổng trọng tải khoảng 500.000 tấn.

"Con tàu" Vinalines vẫn đắm chìm trong lỗ

Nhìn chung, dù Ban lãnh đạo Vinalines đã tích cực thanh lý tài sản khai thác không hiệu quả, song kết quả kinh doanh quý II/2019 của Vinalines vẫn cho thấy tình hình kinh doanh của công ty tiếp tục giảm sút.

Trong quý II/ 2019, Vinalines ghi nhận doanh thu thuần 5.558 tỷ đồng, giảm 9% so với cùng kỳ năm 2018. Dù vậy, giá vốn bán hàng giảm mạnh xuống còn 4.790 tỷ đồng giúp lợi nhuận gộp của Vinalines đạt 768 tỷ đồng, tăng 6% với cùng năm ngoái.

Trong kỳ, doanh thu tài chính của Vinalines cũng giảm mạnh từ mức 190,5 tỷ đồng xuống còn 130 tỷ đồng. Bên cạnh đó, công ty cũng ghi nhận khoản lỗ 30,5 tỷ đồng trong công ty liên doanh, liên kết.

Đáng chú ý, trong quý II này, khoản chi phí khác (chủ yếu là chi phí thanh lý tài sản cố định) của Vinalines tăng đột biến so với cùng kỳ, từ mức 61 tỷ đồng lên 456 tỷ đồng. Lợi nhuận khác âm 379 tỷ đồng trong khi cùng kỳ năm ngoái lãi hơn 15 tỷ đồng.

Cùng với đó, trong nửa đầu năm Vinalines đã tiếp quản trở lại Cảng Quy Nhơn với hơn 30,3 triệu cổ phần (tương ứng 75,01% vốn điều lệ) từ CTCP Đầu tư và Khoáng Sản Hợp Thành với tổng giá trị 404 tỷ đồng.

Kết quả quý II/2019, Vinalines ghi nhận lợi nhuận trước thuế âm 293 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm trước đạt 17 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế âm 423,8 tỷ đồng, cao gần gấp 3 lần so với cùng kỳ năm trước. Tính đến thời điểm ngày 30/6/2019, lỗ lũy kế của Vinalines tăng lên hơn 3.640 tỷ đồng.

Theo giải trình của Vinalines, nguyên nhân lỗ trong 6 tháng đầu năm là do cổ tức được chia giảm đồng thời chi phí khác tăng do thực hiện thanh lý tài sản (bán tàu), và tiếp tục xử lý các tài sản hoạt động không hiệu quả.

Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu MVN của Vinalines mặc dù đã chào sàn sắp tròn 1 năm nhưng gần như không có giao dịch, mức giá chỉ duy trì tại 14.500 đồng trong suốt nhiều phiên liên tiếp vừa qua.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top