Aa

Gặp gỡ cha đẻ của hàng loạt khu nghỉ dưỡng bậc nhất nhất châu Á

Thứ Ba, 10/10/2017 - 06:01

Từ một khởi đầu khiêm tốn trong vài mét vuông tại văn phòng của Bill Bensley ở Bangkok, Clint Nagata đã trở thành một chuyên gia toàn cầu về thiết kế và kiến trúc khách sạn.

Cuộc gặp gỡ đầu tiên với Bill Bensley - ông trùm kiến trúc huyền thoại của hàng loạt khu nghỉ dưỡng - vào năm 2005 nhân một chuyến du lịch Thái Lan đã trở thành những viên gạch đầu tiên trong hành trình xây dựng nên hãng kiến trúc BLINK của Clint Nagata. Và cho đến nay, BLINK chính là một trong những hãng kiến trúc cho ra đời những bản thiết kế khách sạn, khu nghỉ dưỡng nổi bật nhất châu Á.

Khi ấy, Bensley đã là một tên tuổi cực lớn, người nổi tiếng vì đã đưa ra những thiết kế resort sang trọng năm sao bậc nhất trong khu vực. Còn Nagata - chàng kiến trúc sư người Mỹ gốc Nhật mới chỉ 36 tuổi đang làm việc cho hãng Wimberly, Allison, Tong & Goo.

Lần đầu tiên Nagata được tiếp cận các sản phẩm Bensley là thông qua cuốn sách Paradise by Design của Mỹ và ông dần trở nên say mê với những gì mà vị kiến trúc sư huyền thoại tạo nên. Những ngôn ngữ thoát ra từ thiết kế của Bensley khiến Nagata choáng ngợp, cách Bensley tiếp cận với một khu nghỉ mát, chỉ đạo mọi thứ từ kế hoạch trồng trọt cho đến thiết lập các khu vực… cũng khiến vị kiến trúc sư trẻ say mê. 

Nhớ lại chuyến thăm đầu tiên đến các studio của Bensley, Nagata cho biết: “Khi tôi đi vào tầng hầm và thấy một nhóm nghệ sỹ đang làm việc, tất cả những điều ấy thật sáng tạo, truyền cảm hứng cho tôi rất nhiều. Cách họ làm việc, tài năng tuyệt vời... tất cả đã ‘đánh gục’ tôi”.

Ngay sau đó, sự đồng điệu trong công việc đã khiến Bensley và Nagata trở thành những người bạn tốt. Bensley đã hỗ trợ Nagata để anh có thể thành lập công ty BLINK của riêng mình ở Đông Nam Á. Cho đến nay, hãng thiết kế của Nagata đã có khoảng 85 nhân lực tại các văn phòng ở Bangkok, Singapore, New Dehli và Thượng Hải.

Clint Nagata

Clint Nagata

Dấu chân của BLINK trải dài từ các thành phố đang phát triển của Trung Quốc đến cả bờ biển nguyên sơ của Maldives, từ những trung tâm của sự phát triển như Nairobi đến các khu di tích của Istanbul.

Hãng cũng đã ghi nhận nhiều thành tựu như giải Bạc hạng mục Không gian khách sạn tại Giải thưởng thiết kế nội thất châu Á Thái Bình Dương 2013 với dự án Regent Phuket Cape Panwa. Trong khi đó những đường nét cổ điển của dự án Conrad Sanya Haitang Bay đã mang về cho BLINK giải thưởng Thiết kế Khách sạn năm 2012.

Điểm đặc biệt khiến BLINK và Nagata trở thành một trong những cái tên đáng tin cậy đó là bởi phương châm thiết kế luôn cố gắng giữ gìn và thể hiện rõ hơi thở của công trình cùng với sự hòa quyện với thiên nhiên.

Dù rất khó nắm bắt nhưng việc này có ý nghĩa rất lớn đối với từng dự án mà BLINK làm việc, trong đó việc tận dụng các tư liệu, nguyên liệu bản địa trong tùy chỉnh thiết kế là dấu ấn nổi bật nhất mà không ai có thể tìm thấy trên bất cứ sách vở nào. Nagata luôn lựa chọn những đặc điểm văn hóa bản địa làm điểm xuất phát cho các bản thiết kế của mình.

“Tôi đã được dạy rằng dấu ấn về một vùng đất là điểm rất quan trọng tạo nên sự thành công của một dự án. Và cho đến ngày hôm nay, chúng tôi vẫn làm việc với phương châm ấy. Vai trò của chúng tôi là phát huy tốt nhất những dấu ấn của một vùng đất, đồng thời gợi nên những đặc tính của thương hiệu và chủ sở hữu dự án.

Thường thì khách hàng của chúng tôi là những nhà đầu tư cá nhân, những người luôn khát khao được thể hiện tính cá nhân của mình trong từng dự án. Chính vì vậy chúng tôi luôn cố gắng làm việc với tinh thần sáng tạo và thấm nhuần ý tưởng của họ và đưa chúng một cách tinh tế vào thiết kế của chúng tôi”, Nagata chia sẻ.

Một trong những người đó là Wang Jianlin, chủ sở hữu tập đoàn BĐS tư nhân lớn nhất thế giới - Wanda, và cũng là người giàu nhất Trung Quốc.

BLINK đã có thời gian làm việc với Jianlin qua dự án Conrad Sanya Haitang Bay vào năm 2006. Khu nghỉ mát ven biển vô cùng quyến rũ này cũng mở ra mối duyên giữa Nagata với người đàn ông giàu nhất Trung Quốc.

Chia sẻ về thành công của mình, Nagata nói: “Trong suốt sự nghiệp của mình tôi luôn tin rằng không chỉ là tài năng mà còn phải kể đến tính đúng thời điểm, đúng không gian mới có thể tạo nên thành công. Và tôi luôn cảm thấy rằng tôi có tất cả những yếu tố này chống đỡ cho tôi”.

BLINK hiện có 10 dự án trên khắp Trung Quốc, bao gồm cả một khu nghỉ mát thuộc Hilton, giữa khu nghỉ dưỡng tự nhiên của Fengxian ở ngoại thành Thượng Hải. Ngoài ra còn có Renaissance ở Hailing được lấy cảm hứng từ những cánh buồm trắng trong một món ăn truyền thống của Trung Quốc…

Nagata hiện cũng đang nghiên cứu về việc mở thêm một văn phòng ở Berlin - nơi ông hy vọng có thể giúp BLINK thiết lập một chỗ đứng vững chắc hơn tại thị trường châu Âu.

“Châu Á là thị trường tiên phong với những dự án khách sạn hàng đầu thế giới vẫn đang được xây dựng. Chúng tôi đã may mắn khi nắm bắt được thị trường này một cách mạnh mẽ. Các nhà thiết kế từ khắp nơi trên thế giới đang làm những dự án mới ở đây và giờ là lúc chúng tôi muốn đi xa hơn nữa”, Nagata thể hiện quyết tâm.

Sinh ra và lớn lên ở hòn đảo Oahu của Hawaii, Nagata gần như  luôn muốn mọi thứ mình làm ra đều phải gắn kết chặt chẽ với thiên nhiên. Ông đã sử dụng loại đá đen hiếm có để dùng làm sàn sân và đưa vào trong các ngôi nhà, vừa tạo nên sự sang trọng lại tiết kiệm hơn hẳn so với đá cẩm thạch nhập khẩu từ Ý.

Lý do được ông đưa ra rất đơn giản: “Đã có quá nhiều sự dư thừa lãng phí trên thế giới này và tôi đang cố gắng để giản tiện hơn”. Xu hướng này của Nagata không chỉ được phản ánh trong các tài liệu mà còn thể hiện rất rõ trong các kiến trúc của các khách sạn, khu nghỉ mát hiện đại do Nagata và BLINK thiết kế.

Ngày nay, khu văn phòng penthouse rộng 1.000m2 nằm trên tầng 20 của một tòa tháp ở giữa thủ đô Bangkok đã cách rất xa so với văn phòng nhỏ bé mà Bensley đã cung cấp cho Nagata 12 năm trước đây, khi ông đặt viên gạch đầu tiên cho đế chế của mình ở châu Á. Người đàn ông tài hoa này tâm sự rằng: “Tôi bắt đầu công ty với không ngoài một mục tiêu duy nhất là tạo ra các khu nghỉ dưỡng và khách sạn thực sự tốt đẹp. Tôi cũng không tưởng tượng được rằng chúng tôi sẽ làm được những việc như hiện tại, nhưng chúng tôi đã làm được!”.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top