Aa

GAS bất ngờ giảm sàn, thị trường vẫn hồi phục nhẹ

Thứ Bảy, 28/04/2018 - 03:47

Thị trường hồi phục nhẹ nhưng chưa thật sự thuyết phục khi còn nhiều cổ phiếu vốn hóa lớn lao dốc.

Thị trường chứng khoán Việt Nam bước vào phiên giao dịch cuối tuần trước kỳ nghỉ lễ dài với tâm trạng thận trọng và đầy lo lắng. Thị trường tiếp tục chịu áp lực bán mạnh ngay từ đầu phiên, nhiều cổ phiếu vốn hóa lớn vẫn không hồi phục mà lùi sâu xuống dưới mốc tham chiếu.

Tuy nhiên một diễn biến bất ngờ đã xảy ra, lực cầu bắt đáy tăng vọt đã giúp nhiều cổ phiếu trụ cột hồi phục mạnh trở lại. Thậm chí có một số cổ phiếu bluechips còn được kéo lên mức giá trần và phần nào xóa tan đi tâm lý u ám mà các phiên trước đó gây ra.

Diễn biến trong phiên giao dịch hôm nay có thể nói là rất khó lường, tưởng chừng đà hồi phục của thị trường sẽ được duy trì tốt nhưng thay vào đó sự lo ngại lại dấy lên khi GAS giảm kịch sàn xuống 111.500 đồng/CP và trắng bên bán. Sáng ngày 27/4, Tổng công ty Khí Việt Nam-CTCP (PV Gas - HOSE: GAS) đã tiến hành họp Đại hội đồng cổ đông năm 2018. Lợi nhuận sau thuế năm 2018 của GAS dự kiến chỉ đạt 6.429 tỷ, giảm 35,3% so với thực hiện 2017. Về vấn đề thoái vốn của PVN, ban lãnh đạo cho biết hiện tổng công ty đã có phương án thoái vốn của PVN và sắp tới sẽ báo cáo tới Chính phủ cũng như đang tìm kiếm các nhà đầu tư. Theo kế hoạch thì việc thoái vốn này chưa thể thực hiện được trong năm 2018.

Việc GAS giảm sàn lại một lần nữa thử thách tâm lý nhà đầu tư. Lực bán trên thị trường tiếp tục gia tăng và khiến đà tăng của một vài cổ phiếu trụ cột bị thu hẹp lại đáng kể. Bên cạnh GAS thì một số cổ phiếu dầu khí như PVS, PVD… cũng giảm rất mạnh.

Ở hướng ngược lại, nhiều cổ phiếu thuộc nhóm ngân hàng và chứng khoán đã bứt phá mạnh, góp công lớn trong việc duy trì được sắc xanh của thị trường chung. VND tăng trần lên 27.200 đồng/CP. VCB tăng đến 3,1% lên 60.000 đồng/CP. SSI tăng 3,4% lên 36.000 đồng/CP.

Ngoài ra thị trường còn chứng kiến đà bứt phá của các mã vốn hóa lớn như PLX, ROS, FPT, MSN… Trong đó, PLX và ROS được kéo lên mức giá trần.

Thanh khoản thị trường chỉ ở mức trung bình với tổng khối lượng giao dịch đạt 258 triệu cổ phiếu, trị giá gần 7.000 tỷ đồng, trong đó, giao dịch thỏa thuận chiếm khoảng 1.300 tỷ đồng.

SBT là cổ phiếu có giao dịch khớp lệnh mạnh nhất sàn HOSE với 12 triệu cổ phiếu. Trong khi đó, vị trí này tại sàn HNX và UPCoM thuộc về SHB và LPB với lần lượt 10,6 triệu cổ phiếu và 2,2 triệu cổ phiếu.

Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index tăng 5,4 điểm (0,51%) lên 1.050,26 điểm. HNX-Index 2,53 điểm (2,1%) lên 122,64 điểm. UPCoM-Index tăng 0,87 điểm (1,57%) lên 56,56 điểm.

Giao dịch của khối ngoại phiên hôm nay có phần đi theo chiều hướng tích cực hơn khi mua ròng tại sàn HOSE và UPCoM, nhưng vẫn bán ròng nhẹ tại sàn HNX.

Cụ thể, khối ngoại sàn HOSE mua ròng hơn 142 tỷ đồng sau 2 phiên bán mạnh, trong đó, họ gom mua rất mạnh cổ phiếu chỉ mới lên sàn ngày hôm qua là FRT với giá trị mua ròng đạt 518 tỷ đồng. Tiếp đến vẫn là SSI với giá trị 28,3 tỷ đồng.

Trong khi đó, VIC tiếp tục bị khối ngoại ‘xả’ mạnh với giá trị hơn 234 tỷ đồng. HPG và VCB bị bán ròng lần lượt 70 tỷ đồng và 42 tỷ đồng.

Trên sàn HNX, khối ngoại bán ròng nhẹ khoảng 7,3 tỷ đồng. Trong đó, khối ngoại sàn này mua ròng mạnh mã VCG với 7 tỷ đồng. SHS và VGC được mua ròng lần lượt 3,6 tỷ đồng và 2 tỷ đồng. Ở chiều ngược lại, khối ngoại trên HNX bán ròng mạnh mã ACB với 10 tỷ đồng. VPI cũng bị bán ròng gần 7 tỷ đồng.

Trên sàn UPCoM, khối ngoại mua ròng 22 tỷ đồng. KDF dẫn đầu danh sách mua ròng với 24 tỷ đồng. Còn POW là cổ phiếu bị bán ròng mạnh nhất với 5,9 tỷ đồng.

Những diễn biến của thị trường phiên hôm nay cho thấy dấu hiệu hồi phục vẫn chưa được vững bền và tâm lý nhà đầu tư còn khá nhạy cảm. Nhà đầu tư vẫn tiếp tục lo ngại đây có thể là một phiên ‘bull-trap’ nữa.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top