Aa

Gây sốt trong giới trẻ, nhưng chẳng phải ai cũng biết bí quyết để ‘sống sót’ ở dorm

Thứ Bảy, 11/11/2017 - 09:57

Nếu yêu thích du lịch bụi và muốn tiết kiệm chi phí thì bạn nên dắt túi những kinh nghiệm hữu ích khi qua đêm tại dorm.

Dorm là gì?

Bạn lo ngại giá thuê khách sạn/ nhà nghỉ, nhưng lại chẳng có kinh nghiệm cắm trại qua đêm. Vậy thì dorm sẽ là một gợi ý tuyệt vời.

Dorm là phòng ngủ tập thể, gồm nhiều giường tầng (khá giống với hình thức kí túc xá) giúp bạn tiết kiệm một khoản không hề nhỏ về chỗ khi đi du lịch. Với những phòng nhỏ có thể bao gồm 3 giường tầng, nhưng với phòng tập thể lớn có thể lên đến 15 giường tầng (30 người ngủ chung với nhau). Ngủ dorm chia thành 3 dạng: mixed dorm (nam nữ ở chung), female dorm (phòng dành cho nữ) và male dorm (phòng dành cho nam).

Gây sốt trong giới trẻ, nhưng chẳng phải ai cũng biết bí quyết để ‘sống sót’ ở dorm Ở nước ta, thường chỉ có mixed dorm và female dorm. 

Hình thức dorm chủ yếu dành cho dân du lịch bụi muốn tìm chỗ nghỉ lưng sau chuyến hành trình dài nên không nhiều tiện ích đi kèm. Thông thường một suất ở tại dorm sẽ bao gồm một giường với chăn gối cơ bản, 1 ngăn tủ đựng vật dụng cá nhân và sử dụng nhà vệ sinh tập thể, wifi, ổ cắm điện, điều hòa… Một số dorm còn phục vụ bữa sáng miễn phí với bánh mì ăn kèm với trứng, xúc xích hay mứt trái cây.

Tại nước ta, khi du lịch bụi bắt đầu phát triển thì các dorm ra đời, chủ yếu ở các thành phố  như: Hà Nội, Sài Gòn, Đà Nẵng, Hội An, Đà Lạt… Dorm ngày ngày càng được đầu tư về mặt thiết kế lẫn không gian sinh hoạt chung: phòng ăn, vườn, ban công hay không gian tổ chức tiệc ngoài trời… để thu hút khách, đặc biệt là các bạn trẻ.

Gây sốt trong giới trẻ, nhưng chẳng phải ai cũng biết bí quyết để ‘sống sót’ ở dorm Gây sốt trong giới trẻ, nhưng chẳng phải ai cũng biết bí quyết để ‘sống sót’ ở dorm Nhiều hostel, homestay ngày càng đầu tư chăm chút về thiết kế, kể cả không gian sinh hoạt chung

Ưu điểm tuyệt vời của dorm:

Ưu điểm đầu tiên của loại hình này chính là giá cả phải chăng. Tại nước ta, giá dorm dao động vào khoảng 6 – 10 USD/ đêm (tương đương 130.000 – 230.000 đồng), rẻ hơn so với một phòng nghỉ thông thường trong cùng khu vực. Với những người du lịch một mình, không muốn trả phí cho một căn phòng ngủ 2 người hay một nhóm tập thể muốn tìm không gian chỉ để nghỉ qua đêm sau hành trình dài… thì dorm hoàn toàn là lựa chọn phù hợp.

Gây sốt trong giới trẻ, nhưng chẳng phải ai cũng biết bí quyết để ‘sống sót’ ở dorm Đây là dịp kết bạn lí tưởng giữa những người cùng chung sở thích xê dịch

Vì là hình thức ở tiết kiệm nên “tiện nghi” sẽ chẳng còn là ưu tiên. Bạn sẽ chẳng thể đòi hỏi một nơi yên tĩnh, thoáng đãng hay có thể yêu cầu phục vụ 24/24. Nhưng bù lại, đây lại là môi trường tuyệt vời để kết bạn, tán gẫu và gặp gỡ bạn bè bốn phương cùng chung sở thích trải nghiệm, khám phá.

3 “không” khi ở dorm

Vì sử dụng chung không gian với nhiều người lạ, nên phiền toái là điều không thể tránh khỏi. Sẽ thật may mắn nếu bạn đăng kí vào chung phòng với những người có ý thức. Nhưng sẽ là một đêm “thảm họa” nếu phải chia sẻ không gian nghỉ ngơi với những người thiếu tế nhị.

Gây sốt trong giới trẻ, nhưng chẳng phải ai cũng biết bí quyết để ‘sống sót’ ở dorm Với những người lần đầu trải nghiệm dorm là một đêm khó ngon giấc.

Không có không gian riêng tư: đã chọn nghỉ ngơi tại đây thì trước tiên bạn phải gạt ra khỏi đầu suy nghĩ: sẽ được tận hưởng căn phòng của riêng mình. Đây là không gian chung và nơi riêng tư thuộc sở hữu của bạn chỉ là chiếc giường và tủ cá nhân.

Gây sốt trong giới trẻ, nhưng chẳng phải ai cũng biết bí quyết để ‘sống sót’ ở dorm Dù  vẫn tồn tại một số bất cập nhưng nhiều bạn trẻ vẫn lựa chọn trải nghiệm ở dorm vì sự mới lạ, thú vị

Không trang bị tiện ích: những vật dụng như bàn trang điểm, máy sấy tóc, bàn ủi, ấm đun, ti vi, khăn bông, bàn chải đánh răng, sữa tắm… đa phần đều không có tại dorm. Những tiện ích đi đôi với giá cả và bạn sẽ chẳng thể đòi hỏi quá nhiều khi qua đêm tại đây.

Không an toàn/vệ sinh/ yên tĩnh: dĩ nhiên điều này chỉ xảy ra với tình trạng bạn chẳng may gặp phải bạn cùng phòng “thảm họa”. Sàn ướt, nhà vệ sinh bẩn, vật dụng bừa bộn, ồn ào… là những chuyện vặt vãnh dễ dàng gặp phải khi phải cùng sinh hoạt, cùng nghỉ ngơi với những người lần đầu gặp mặt. 

Bí quyết để yên tâm ngủ ngon khi ở dorm

Việc đối phó với tiếng ồn và ánh sáng phát ra từ đèn sinh hoạt chung chưa bao giờ là thừa khi chấp nhận ngủ tại dorm. Như khi bạn đã buồn ngủ nhưng mọi người vẫn đang đọc sách, nghe nhạc hay bạn cùng phòng ngáy to, thì đồ bịt tai, miếng che mắt sẽ biện pháp hữu hiệu giúp bạn ngon giấc đến sáng.

Gây sốt trong giới trẻ, nhưng chẳng phải ai cũng biết bí quyết để ‘sống sót’ ở dorm Nút bịt tai loại này mềm và khá tiện dụng, chỉ cần xoắn nhẹ và nhét vào tai là bạn có thể yên tâm ngủ ngon. 

Gây sốt trong giới trẻ, nhưng chẳng phải ai cũng biết bí quyết để ‘sống sót’ ở dorm Với những ai không thể ngủ khi phòng sáng thì bịt mắt là vật dụng cần thiết. 

Dù có thể đã được trang bị trong phòng nhưng bạn vẫn nên tự mang cho mình một ổ khóa chắc chắn để bỏ tất cả tư trang vào ô tủ cá nhân rồi khóa lại.

Khi có việc đi ra ngoài thì vật dụng có giá trị như điện thoại di động, laptop, máy ảnh,… tốt nhất nên mang theo bên người. Đặc biệt là tiền bạc và giấy tờ tùy thân cũng không nên sơ hở kể cả khi vào phòng tắm, nhà vệ sinh.

Dẫu biết rằng việc mặc quần áo thoải mái khi đi ngủ là thói quen của mỗi người. Thế nhưng, những bộ áo ngủ kiệm vải hay hở hang quá đà tuyệt đối không nên mặc tại dorm. Nhất là với các bạn nữ, điều này có thể dẫn đến tình huống nguy hiểm mà bạn không thể lường trước.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top