Aa

Giá bán căn hộ sẽ tăng 2 - 4% trên diện rộng

Thứ Sáu, 31/03/2017 - 02:01

Đó là dự báo của Jones Lang LaSalle Việt Nam về tình hình giá nhà tại 2 thành phố lớn Hà Nội và TP. HCM tại buổi họp báo về thị trường BĐS quý I/2017 diễn ra vào sáng 30/3.

Theo nhận định của Jones Lang LaSalle (JLL), thị trường BĐS Việt Nam tiếp tục là điểm đến hấp dẫn các nhà đầu tư. Điều này thể hiện qua tăng trưởng ở nguồn vốn FDI đăng ký mới trong quý 1 tăng 77,6% so với cùng kỳ năm trước. Các nước đăng ký đầu tư vào Việt Nam nhiều nhất quý này có Hàn Quốc, Singapore và Trung Quốc.

Thị trường căn hộ để bán phát triển sôi động trong quý I, với 9.174 căn hộ được mở bán, cao hơn 1/4 tổng nguồn căn hộ mở bán năm 2016 ( 35.314 căn). Điều này cho thấy nguồn cung căn hộ trong năm 2017 có thể sẽ cao hơn so với tổng nguồn cung năm 2016, ông Bùi Trung Kiên, Phó Giám đốc bộ phận cho thuê thương mại của JLL Việt Nam phân tích. 

Lượng bán căn hộ tiếp tục tăng cao ở cả hai thành phố Hà Nội và TP. HCM, tổng lượng căn hộ đã bán ra toàn thị trường trong quý này đạt 8.172 căn. Nếu so với tổng số căn hộ đã bán được trong năm 2016 của toàn thị trường là 33.416 căn thì dự kiến lượng căn hộ bán ra trong năm nay có dấu hiệu tăng trưởng cao hơn. 

Thị trường BĐS quý I/2017 tiếp tục sôi động. Ảnh H.M

Thị trường BĐS quý I/2017 tiếp tục sôi động. Ảnh H.M

Theo ông Bùi Trung Kiên,  trong quý I/2017, thị trường ghi nhận diễn biến tích cực ở cả hai xu hướng mua đầu tư và mua để ở. Giá bán tiếp tục xu hướng tăng trên diện rộng nhờ diễn biến tích cực của cung cầu cùng sự cải thiện ngày càng tốt hơn ở hệ thống hạ tầng trong các quý gần đây. Tuy nhiên, ở thị trường căn hộ thứ cấp xu hướng tăng giá có phần chậm lại. JLL cho rằng, giá nhà tại Hà Nội sẽ tăng dao động ở mức 2 - 4% và tại TP. HCM sẽ dao động ở mức 2 - 3%.

Riêng tại Hà Nội, trong 3 quý tới thị trường dự kiến sẽ có thêm 30.000 căn hộ, trong đó hơn một nửa là căn hộ thuộc phân khúc trung cấp. JLL cho rằng lượng mở bán mới được kỳ vọng đạt hơn 35.000 căn cho đến hết năm và sôi nổi ở tất cả các phân khúc.

Phân khúc nhà ở giá rẻ được kỳ vọng sẽ dẫn dắt thị trường trong thời gian tới cùng với sự kích cầu đáng kể đến từ hệ thống hạ tầng ngày càng hoàn thiện. Đặc biệt phân khúc này sẽ nở rộ tại TP. HCM trong năm nay.

Đối với thị trường Văn phòng cho thuê, JLL cho rằng, diện tích thuê thuần ở các hạng mục văn phòng Hạng A và Hạng B ở cả hai thị trường TP. HCM và Hà Nội đều đạt mức cao trong quý I/2017. Ở TP. HCM, hai dự án Văn phòng Hạng B mới khai trương trong nãy dẫn dắt thị trường, trong khi ở Hà Nội, tỷ lệ hấp thụ cao được rải đều ở cả phân khúc Hạng A và Hạng B, đặc biệt là ở các tòa nhà mới khai trương trong hai năm gần đây 2015 - 2016.

Giá thuê được ghi nhận tăng ở cả hai phân khúc ở TP.HCM, trong khi giá thuê ở Hà Nôi đang diễn biến theo hai chiều hướng khác nhau. Một số tòa nhà Hạng B đã hoạt động nhiều năm ở Hà Nội hiện đang chào giá thấp hơn quý trước để cạnh tranh với các tòa nhà mới hơn. Trong các quý tiếp theo, thị trường Văn phòng Hạng A và Hạng B ở cả hai thị trường trọng điểm được kỳ vọng là sẽ rất sôi động, với thị trường TP.HCM chào đón hai tòa nhà Hạng A mới và thị trường Hà Nội chào đón thêm năm tòa nhà Hạng B mới.

Đối với thị trường bán lẻ, nguồn cung Trung tâm Thương mại ở TP. HCM và Hà Nội vẫn ổn định trong Q1/2017 khi không có Trung tâm Thương mại nào khai trương. Giá thuê ở các khu vực ngoại thành ở cả hai thành phố vẫn đang tiếp tục xu hướng giảm, trong khi giá thuê ở các Trung tâm Thương mại ở khu vực Trung tâm diễn biến theo hai xu hướng trái ngược nhau.

Các Trung tâm Thương mại ở khu vực Trung tâm TP. HCM đang chào giá thuê cao hơn các quý gần đây, khi mà nhiều cửa hàng flagship của các thương hiệu nổi tiếng khai trương và lượng khách đến tham quan mua sắm tại các trung tâm đạt cao hơn. Trong các quý tới, thị trường Bán lẻ ở cả hai thành phố trọng điểm được kỳ vọng sẽ sôi động hơn, với khoảng 40.000 - 50.000m2 diện tích Bán lẻ được chào thuê mới ở mỗi thành phố. Mảng Cửa hàng Tiện lợi và Siêu thị Mini tiếp tục đạt các mức tăng trưởng cao trong quý. Xu hướng này được kỳ vọng sẽ còn tiếp diễn trong các quý tới. 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top