Aa

Giá BĐS có nguy cơ giảm mạnh tại các nước phát triển

Thứ Hai, 27/02/2017 - 05:10

Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) cho biết, giá BĐS đã tăng đến mức đáng báo động tại các quốc gia có nền kinh tế phát triển, nguy cơ rơi vào tình trạng rớt giá mạnh khi thị trường quá “nóng”.

Theo nhà kinh tế trưởng Catherine Mann của OECD, các nhóm chuyên gia hiện vẫn đang cố giám sát chặt chẽ các “lỗ hổng trong thị trường nhà đất” để đưa ra những dự đoán về tình trạng lạm phát cũng như triển vọng của các chính sách tiền tệ phân kỳ trong năm tới.

Cũng theo bà Mann, ở một số quốc gia như Thụy Điển và Canada, giá BĐS thương mại và nhà ở đều đang ở mức cao, hoàn toàn không phải là dấu hiệu của một thị trường BĐS ổn định.

Bên cạnh đó, báo cáo của OECD cũng lưu ý đến tình trạng BĐS giảm giá tại thị trường Anh. Bà Mann chia sẻ: "Chúng tôi đã bắt đầu nhận thấy một số thay đổi về giá BĐS tại Anh, đặc biệt là ở thị trường London."

Lời cảnh báo lập tức được đưa ra sau khi công ty Countrywide công bố khảo sát về số lượng nhà được bán ra có giá cao hơn so với giá chào bán tại Anh đã giảm đi đáng kể.

Giá BĐS trước nguy cơ giảm mạnh tại các nước phát triển

Giá BĐS trước nguy cơ giảm mạnh tại các nước phát triển

Cụ thể, vào tháng 1/2016, có tới 41,5% số nhà được bán ra với giá cao hơn so với giá chào bán ở London. Tuy nhiên, tới tháng 11/2016 thì lượng nhà bán ra như trên đã giảm xuống chỉ còn 23% .

Các dữ liệu còn cho thấy, thị trường nhà đất tại Anh đang ở “điểm chết” khi các hoạt động đều có vẻ chững lại trong năm 2016. Thậm chí, ngay tại thủ đô London, trong khi người bán chấp nhận rao bán với giá thấp hơn thì người mua vẫn còn tâm lý lo ngại về sự bất ổn trong các giao dịch mua bán BĐS, nhất là trong giai đoạn trước và sau cuộc trưng cầu dân ý về tư cách thành viên EU của Vương quốc Anh./.

Cũng tại thời điểm năm ngoái, quốc gia này vẫn giữ được sự ổn định về mức giá nhà đất, tuy nhiên, những hoạt động mua bán thì có vẻ không được thuận lợi và nhộn nhịp. Nhà nghiên cứu đứng đầu tại Countrywide Johny Moris cho biết: “Các khu vực hiện nay không có cùng mức độ cạnh tranh trong thị trường BĐS”.

Theo báo cáo của Viện Thẩm định giá Hoàng gia Anh, số lượng người có nhu cầu mua nhà cũng đã giảm đi đáng kể trong nửa cuối năm qua. Trên thị trường, một số yếu tố khác cũng đã phải hạ xuống mức thấp kỷ lục để hỗ trợ và bình ổn giá.

Ông Morris còn cho biết thêm: “Chúng tôi cho rằng giá BĐS trong năm tiếp theo sẽ tiếp tục giảm. Điều đầu tiên là số lượng giao dịch sẽ giảm, tiếp đến là giá cả - có nghĩa là khoảng cách giữa giá người bán yêu cầu và giá người mua đồng ý sẽ ngày càng chênh lệch hơn”.

Cơ quan giám sát rủi ro tài chính của EU mới đây cảnh báo rằng, tại tám quốc gia, trong đó có Anh, thị trường BĐS sẽ có nguy cơ trở nên “nóng” trong môi trường lãi suất thấp.

Theo nhận định của đại diện OECD, giá nhà tại các nước phát triển như Canada, New Zealand và Thụy Điển đã tăng nhanh trong vài năm qua. Cùng với đó, các quốc gia đã đưa ra những chính sách điều chỉnh để giảm thiểu rủi ro cho nền kinh tế.

Bà Mann cũng cho biết, phía OECD đang theo dõi các tác động của đồng đô la vào nền kinh tế thị trường mới nổi, đặc biệt là những khu vực đóng cổ phần lớn trong các khoản nợ có mệnh giá đô la.

Nếu đồng tiền của quốc gia đó mất giá so với đồng đô la, điều đó đồng nghĩa với việc họ sẽ phải bỏ ra khoản chi phí lớn hơn cho việc vay nợ của mình.

"Sự phân kỳ chính sách tiền tệ tiềm năng đến năm 2018 là khá lớn, và điều đó sẽ tạo ra lỗ hổng cho các thị trường mới nổi"- vị đại diện OECD cho biết thêm./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top