Aa

Giá BĐS Singapore giảm kỷ lục trong 15 quý liên tiếp

Thứ Hai, 31/07/2017 - 01:10

Báo cáo thị trường BĐS của VNREA cho biết, giá nhà tại Singapore tiếp tục giảm trong quý II/2017, nối dài thêm đà xuống dốc của giá BĐS tại đây lên mức kỷ lục - 15 quý liên tiếp. Đây được xem là hệ quả của các biện pháp hạ nhiệt thị trường trong thời gian qua, mặc dù chính quyền Singapore đã có động thái nới lỏng vào tháng 3/2017.

Theo số liệu sơ bộ được Cơ quan Quy hoạch đô thị Singapore công bố, chỉ số theo dõi giá nhà ở dân cư tại Singapore đã giảm 0,3% trong 3 tháng kết thúc vào ngày 30/6 so với quý trước đó. Diễn biến này đánh dấu quãng thời gian gần 4 năm đi xuống của giá nhà nước này, mức dài nhất kể từ khi các số liệu được công bố vào năm 1975.

Giá nhà tại Singapore tiếp tục giảm trong Quý II/2017

Giá nhà tại Singapore tiếp tục giảm trong quý II/2017.

Trước đó, Singapore đã đề ra quyết tâm kiểm soát giá nhà tại khu vực thành phố và thực hiện bằng việc áp dụng hàng loạt các biện pháp hạ nhiệt thị trường kể từ năm 2009. Trong tháng 3/2017, giới chức Singapore đã có động thái nới lỏng bớt các quy định kiểm soát nghiệm ngặt thị trường lần đầu tiên trong vòng 8 năm qua, dù đã lên tiếng cảnh báo rằng động thái này không thể hiện việc nới lỏng dây cương với BĐS.

Cụ thể, tháng 3, Chính phủ Singapore đã giảm yêu cầu đối với một số nghĩa vụ mà người bán nhà phải thực hiện, đồng thời nới lỏng quy định về cho vay BĐS. Theo đó, mức thuế bán nhà, hiện đang áp dụng với các BĐS được bán đi sau thời gian 4 năm sở hữu, sẽ được giảm xuống còn 3 năm. Ngoài ra, mức thuế còn 4% giá của BĐS được bán sau 3 năm sở hữu và 12% nếu được bán đi sau 1 năm.

Động thái này đã phần nào cổ vũ cho thị trường BĐS Singapore hồi phục, với doanh số bán nhà tăng lên và các nhà phát triển BĐS nhiệt tình hơn tại các cuộc bán đấu giá đất. Theo số liệu của Cơ quan Quy hoạch đô thị, trong 5 tháng đầu năm nay, doanh số bán nhà của Singapore đã tăng khoảng 75% so với cùng kỳ năm 2016. 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top