Aa

Giá nhà ở tại Hồng Kông sẽ tăng 5% trong năm 2017

Thứ Sáu, 30/12/2016 - 22:01

Dựa trên những đánh giá về thị trường đất đai và nhà ở Hồng Kông năm 2016, JLL đã đưa ra nhận định rằng giá nhà ở tại thị trường này sẽ tăng 5% trong năm tới bất chấp biện pháp thuế đất tem. Bên cạnh đó, thị trường sẽ trở nên cạnh tranh hơn khi có ngày càng nhiều các công ty địa phương và các công ty đến từ Trung Quốc đại lục tiến vào thị trường.

Cạnh tranh ngày càng khốc liệt

Giá đất tại Hồng Kông đã tăng trở lại trong nửa cuối năm 2016. Nguyên nhân chính được cho là do chuẩn bị có rất nhiều mảnh đất vị trí đắc địa được mở bán trong bối cảnh ngày càng nhiều các doanh nghiệp đầu tư BĐS cả từ Trung Quốc đại lục tại địa phương chen chân vào thị trường.

Theo số liệu thống kê, khoảng 62% mảnh đất xây dựng khu dân cư được tung ra thị trường thông qua các phiên đấu thầu của chính quyền trong năm nay đã thu hút các công ty từ Trung Quốc,  cao hơn so với con số 53% trong năm 2015.

Các “tay chơi” Trung Quốc giành chiến thắng và sở hữu 24% tổng số đất được mở bán, tương đương con số được ghi nhận cách đây một năm. Việc các "đại gia" Trung Quốc tăng cường sự hiện diện của mình trên thị trường BĐS Hồng Kông xuất phát từ nhiều nguyên nhân, trong đó không thể không kể đến đó là việc phá giá đồng NDT, mong muốn đa dạng hóa danh mục đầu tư và điệp khúc thiếu hụt nguồn cung nội địa trong một thời gian dài.

 

Bà Dorothy Chow cho biết cạnh tranh trên thị trường đất đai Hồng Kông sẽ ngày càng trở nên khốc liệt hơn do có sự xuất hiện của ngày càng nhiều các doanh nghiệp địa phương và Trung Quốc

Nửa đầu năm 2016, thị trường đất đai Hồng Kông vẫn “biển lặng gió yên” khi không có mảnh đất nào được bán cao hơn so với mức giá ước tính của thị trường. Thế nhưng, đến nửa cuối năm 2016, thị trường này bỗng nhiên “nổi gió” do có sự cạnh tranh mạnh mẽ giữa các doanh nghiệp, ước tính có khoảng 10 trong số 13 mảnh đất được mở bán với giá cao hơn so với kỳ vọng của thị trường.

Bà Dorothy Chow, Giám đốc của JLL tại Hồng Kông cho biết: “Trong năm 2016, các doanh nghiệp tại Hồng Kông phải chịu sự cạnh tranh khốc liệt từ các doanh nghiệp đại lục và những doanh nghiệp nội địa mới thành lập. Việc cạnh tranh này đã khiến họ rất khó có thể sở hữu các mảnh đất xây dựng, và tôi nghĩ tình hình này sẽ còn tiếp tục trong năm 2017.

Các doanh nghiệp Trung Quốc sẽ tiếp tục chen chân vào các cuộc đấu thầu đất đai của chính quyền với mục đích mở rộng kinh doanh và đầu tư tại Hồng Kông trong khi các doanh nghiệp tại Hồng Kông lại muốn tập trung vào các vùng Tân Giới hay những dự án MRT (những dự án giao thông công cộng cao tốc)". 

Giá sẽ tiếp tục tăng

Đầu tháng 11 vừa qua, chính quyền Hồng Kông đã nâng mức thuế đất "tem" lên con số 15% (Stampt duty, là một loại thuế tính trên tổng tiền khi một ai đó mua nhà hoặc đất và được tính theo một thang cụ thể, giá nhà ở hoặc đất đai càng cao thì người mua càng phải đóng nhiều thuế). Điều này có thể sẽ gây ra tình trạng suy giảm các giao dịch mua bán và doanh thu bán hàng, nhưng JLL cho rằng nó chỉ xảy ra trong ngắn hạn, trong năm tới, giá đất tại Hồng Kông vẫn sẽ tiếp tục tăng. Giải thích cho nhận định này, JLL đã đưa ra một số lý do.

Giá nhà ở tại Hồng Kông vẫn sẽ tăng trong năm tới bất chấp các biện pháp thắt chặt của chính quyền

Giá nhà ở tại Hồng Kông vẫn sẽ tăng trong năm tới bất chấp các biện pháp thắt chặt của chính quyền

Thứ nhất, nhu cầu mua dồn nén bấy lâu nay trong lớp khách hàng mua lần đầu, những người không bị áp dụng mức thuế tem cao hơn, tức là mức 15%, vẫn còn mạnh.

Thứ hai, vẫn còn những kẽ hở trong các quy định về thuế tem nêu trên cũng khiến những nhà đầu tư hiện chưa nắm giữ bất cứ tài sản nào có thể lợi dụng mức thuế ưu đãi hơn so với các nhà đầu tư nắm giữ 2 tài sản trở lên phải chịu mức thuế suất 15%.

Thứ 3, mặc các đồn đoán về lãi suất tăng cao, mức lãi suất thế chấp vẫn sẽ ở mức thích hợp do chiến lược giành lại thị phần của các ngân hàng.

Thứ tư, thị trường BĐS sơ cấp sẽ tiếp tục thúc đẩy đà tăng trưởng của thị trường. Điều này có nghĩa là các công ty xây dựng BĐS để giảm bớt những áp lực từ thuế tem sẽ đưa ra các hình thức mua hàng giảm giá (cash backs hay cash rebates) cho khách hàng.

JLL dự đoán rằng giá nhà ở tại Hồng Kông sẽ tăng lên 5% trong năm 2017 tới đây.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top