Aa

Giá nhà ở Trung Quốc tiếp tục tăng

Chủ Nhật, 03/12/2017 - 21:00

Giá nhà ở Trung Quốc thời gian qua đã tăng mạnh, kể cả khi nhu cầu thị trường đã có dấu hiệu giảm và chính phủ Trung Quốc đang dần siêt chặt kiểm soát với thị trường bất động sản

Kể cả khi nhu cầu thị trường đã có dấu hiệu giảm và chính phủ Trung Quốc đang dần siêt chặt kiểm soát với thị trường bất động sản nhưng giá nhà ở Trung Quốc những tháng vừa qua vẫn tăng mạnh. Vậy là cơn sốt địa ốc ở Trung Quốc đã chuyển sang năm thứ hai và vẫn đang tạo nên động lực lớn cho nền kinh tế.

Tuy nhiên, giá nhà tăng chóng mặt cũng đã khiến cho cả nhà đầu tư và các chuyên gia lo ngại về một nguy cơ "bong bóng" bất động sản mới. Biện pháp đối phó với hiện tượng này của chính quyền Trung Quốc hiện nay là siết chặt việc mua bán nhà, trong đó đặc biệt tập trung sự kiểm soát vào những khoản vay dưới chuẩn và vay cầm cố.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Giá nhà ở trong tháng 10 ở Trung Quốc đã tăng 0,3%, so với mức tăng 0,2% trong tháng 9, theo số liệu của Cục Thông kê quốc gia. Việc tăng giá nhà ở diễn ra đều ở mọi đô thị lớn trên đất nước, trừ một số trường hợp như ở Shenzhen … (giảm 0,1%).

Trong khi đó, tổng các khoản vay hộ gia đình, mà phần lớn được dành để mua nhà, đã giảm từ 734,9 nghìn tỷ Nhân dân tệ (tháng 9) xuống 450,1 nghìn tỷ Nhân dân tệ (tháng 10).

Từ sau khi đạt đỉnh ở mức 2,1% toàn quốc vào tháng 9 năm ngoái, tốc độ tăng giá nhà ở Trung Quốc đã giảm dần sau khi các biện phát kiềm chế của chính phủ bắt đầu phát huy tác dụng. Những biện pháp này được thực hiện đặc biệt chặt chẽ tại các đô thị lớn như Bắc Kinh và Thượng Hải, và vì thế mà các nhà đầu cơ đã chuyển hướng tìm đến những thành phố, thị trấn nhỏ để có thể mua được nhà ở giá rẻ mà phải chịu ít sự kiểm soát.

Các chuyên gia dự báo địa ốc Trung Quốc sẽ không giảm giá hay đi vào khủng hoảng trong tương lai gần. Tuy nhiên, chính nền kinh tế vĩ mô lại đang chịu những tác động tiêu cực từ thị trường bất động sản, như việc GDP giảm từ 9,8% trong quý II từ mức 9,9% trong quý I/2017.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top