Aa

Giá nhà tại Trung Quốc tăng nhẹ do tác động của chính sách

Thứ Tư, 24/04/2019 - 06:01

Sau khi Bắc Kinh đưa ra một số biện pháp kích thích nền kinh tế, giá nhà tại Trung Quốc đã tăng nhẹ trong tháng 3 năm 2019.

Công nhân Trung Quốc trên công trường

Công nhân Trung Quốc trên công trường

Trong tháng ba vừa qua, giá nhà tại Trung Quốc đã tăng nhẹ sau hai tháng đầu năm có dấu hiệu chậm lại. Động lực chính của sự tăng trưởng này là các chính sách kích thích kinh tế mới được Bắc Kinh áp dụng thực hiện như một phần của chính sách cải tổ nền kinh tế và đối phó với chiến tranh thương mại Mỹ - Trung. Tuy đây là một dấu hiệu rất tốt, nhiều nhà phân tích đang lo ngại rằng thị trường bất động sản Trung Quốc sẽ lại hình thành bong bóng.

Theo báo cáo của Cục Thống kê Quốc gia thì giá nhà tại 70 thành phố lớn ở Trung Quốc tăng 0,6% trong tháng ba, tương đương mức tăng 10,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong số 70 thành phố, thì có 56 thành phố có giá nhà tăng tháng thứ 47 liên tiếp.

Được biết, nhu cầu mua nhà trong dân vẫn còn cao, và các chính quyền địa phương đã và đang dần nới lỏng những rào cản lên thị trường. Triển vọng của thị trường bất động sản Trung Quốc vì vậy vẫn còn ở mức khá cao.

Giá nhà tại Trung Quốc sẽ còn tăng mạnh hơn nữa vì chính phủ đang có các động thái thúc đẩy nhiều ngân hàng giảm lãi suất và tăng cường cho vay. Bản thân dự báo này cũng ẩn chứa nguy hiểm của nó, vì từ nhiều năm nay Bắc Kinh đã cố gắng loại bỏ những đối tượng, tổ chức đầu cơ trong nền kinh tế, đặc biệt là thị trường bất động sản. Nếu mà các ngân hàng tăng cường cho vay lên, điều đó chắc chắc sẽ kéo theo hoạt động đầu cơ.

Một xu hướng khác là các thành phố tỉnh lẻ sẽ tăng giá nhà mạnh nhất. Trong tháng ba vừa rồi, nhóm các thành phố cấp tỉnh, giá nhà đều tăng 0,7%. Có trường hợp như thành phố Đan Đông nằm trên biên giới với Triều Tiên tăng tới 1,9%/tháng. Ngược lại thì các đô thị lớn nhất Trung Quốc - Bắc Kinh, Quảng Châu, Thượng Hải, và Thâm Quyến - chỉ tăng có 0,2%.

Mới đây thôi Bắc Kinh đã công bố một bản kế hoạch khuyến khích việc xây dựng nhà ở tại thành phố. Các nhà quan sát dự báo rằng bản kế hoạch này sẽ thúc đẩy việc người dân ở vùng ngoại ô chuyển về sống tại trung tâm thành phố. Tuy vậy, vì quỹ nhà tại các thành phố lớn về cơ bản đã cạn, sự chuyển dịch dân số này có thể cần một thời gian để thành hiện thực.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top