Aa

Gia tăng xu hướng mua nhà online

Thứ Năm, 06/12/2018 - 06:31

Dù là sản phẩm có giá trị cao, nhưng cùng với sự bùng nổ của cuộc cách mạng 4.0, việc mua nhà thông qua hình thức trực tuyến bắt đầu được nhiều người sử dụng.

Sự phát triển của Internet giúp người mua dễ dàng tìm kiếm thông tin về dự án bất động sản

Sự phát triển của Internet giúp người mua dễ dàng tìm kiếm thông tin về dự án bất động sản

Thương mại điện tử lên ngôi

Xuất phát từ thực tế sự nở rộ của thương mại điện tử và Internet, thức ăn, đồ uống, đến quần áo, chỉ cần gõ sản phẩm mình quan tâm lên thanh công cụ tìm kiếm của Google là có hàng loạt website giới thiệu, chào bán về sản phẩm đó hiện ra.

Việc còn lại của người tiêu dùng là lựa chọn mặt hàng phù hợp, sau đó đặt mua bằng cú nhấp chuột, hoặc gọi điện cho bên bán đặt hàng là hàng sẽ được vận chuyển đến trước tận cửa nhà mà không phải trực tiếp đến cửa hàng.

Kết quả điều tra khảo sát của Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin (Bộ Công thương), năm 2016 có tới hơn 58% người dùng Internet tham gia mua sắm trực tuyến, giá trị mua hàng trực tuyến của một người trong năm ước tính đạt khoảng 145 USD. Còn theo ước tính của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam, tốc độ tăng trưởng của thương mại điện tử năm 2017 đạt trên 25% và tốc độ này có thể được duy trì trong ba năm tiếp theo 2018 - 2020.

Một báo cáo mới đây của CBRE Việt Nam cũng cho thấy, 25% số người tiêu dùng được khảo sát dự định sẽ mua sắm ít hơn tại các cửa hàng thực tế, trong khi 45 - 50% số người được hỏi cho rằng, họ sẽ mua sắm trực tuyến thông qua máy tính để bàn/máy tính xách tay/máy tính bảng hay điện thoại thông minh trong 2 năm tới.

Với lĩnh vực bất động sản, những năm gần đây, dù các giao dịch điện tử trong lĩnh vực này diễn ra chưa nhiều do đây là sản phẩm đặc thù, có giá trị lớn, nhưng thống kê không đầy đủ của một trang mua bán bất động sản cho thấy, có tới khoảng 76% người có nhu cầu thường xuyên nghiên cứu sản phẩm trên Internet trước khi quyết định mua. Trong đó, 74% trong số này tiếp cận thông tin về dự án qua các trang tìm kiếm, 36% qua mạng xã hội và 33% qua website mua bán bất động sản hoặc môi giới.

Đồng thời, tỷ lệ sử dụng Internet để so sánh các lựa chọn với nhau và khách hàng sau khi mua chia sẻ kinh nghiệm trên mạng xã hội bằng nhau với 40%. Trong khi, 52% số người tìm kiếm đánh giá từ người dùng khác, 57% giao dịch thực tế được bắt nguồn từ Internet.

Tương lai với bất động sản

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, ông Nguyễn Quốc Anh, Phó tổng giám đốc Đại Việt Group cho biết, hiện nay, với sự phát triển của công nghệ, mua bán qua mạng, kể cả với bất động sản ngày càng được nhiều người lựa chọn.

Việc kết hợp các công nghệ xây dựng thông minh cho các sản phẩm và quản lý, bán hàng, tiếp thị hoàn toàn trực tuyến, giúp giảm chi phí marketing, bán hàng so với các kênh truyền thống. Trong khi đó, với khách hàng, nhờ sử dụng các website tích hợp nền tảng công nghệ cao, người mua hoặc thuê có thể xem thông tin, so sánh giá cả, sản phẩm phù hợp, tính toán khoản vay, tìm phương án tài chính…, giúp giảm thiểu rủi ro khi mua nhà, nhất là mua nhà qua trung gian.

"Với kiến thức ngày càng nâng cao, người tiêu dùng hiện nay không ngần ngại giao dịch online với sản phẩm có giá trị lớn như bất động sản", ông Quốc Anh nói và cho biết, việc làm thủ tục giao dịch cũng được thực hiện trực tuyến, giúp tiết kiệm thời gian cho người mua.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Văn Đính, Phó chủ tịch thường trực, kiêm Tổng thư ký Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho rằng, trong xu thế chuyển đổi số, cách thức giao dịch bất động sản hiện nay ngày càng mở rộng, đa dạng và dễ dàng hơn dành cho các khách hành. Ngoài ra, công nghệ mới còn giúp tích hợp thêm nhiều tính năng đặc biệt, trong đó có định vị bất động thể hiện vị trí và giá bán.

"Khi hướng về người dùng nhiều hơn, cũng là lúc công nghệ tạo ra sự thay đổi về bản chất của thị trường theo hướng chuẩn hóa, minh bạch hơn khi mọi thông tin đều được công khai. Đây cũng là yêu cầu cấp thiết trong giai đoạn hiện tại", ông Đính nhấn mạnh và cho biết, bản thân sự kiện RED FRIDAY do Hội khởi xướng và phát động từ ngày 7/12/2018 sắp tới cũng áp dụng nền tảng công nghệ mới.

Theo đó, Hội đã xây dựng hệ thống online để giúp kết nối khách hàng từ mọi nơi, mọi lúc thông qua hệ thống website www.redfriday.com.vn. Tại đây, các sản phẩm tham gia chương trình sẽ được thông tin công khai, minh bạch tới mọi người quan tâm, từ pháp lý dự án, các chương trình khuyến mại hiện tại, hay chính sách ưu đãi đặc biệt mà chủ đầu tư áp dụng cho khách hàng trong sự kiện này.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top