Aa

Giá thành vật liệu xây dựng Mỹ biến động trước khi “bão giá”

Thứ Bảy, 17/12/2016 - 21:13

Trong 3 tháng cuối năm 2016, giá vật liệu xây dựng ở thị trường Mỹ tụt dốc mạnh so với các tháng trước nhưng so với mức giá trung bình năm vẫn có sự tăng nhẹ. Dự đoán, năm 2017, giá thành của loại sản phẩm này sẽ tăng mạnh và gây ra nhiều tác động đối với ngành công nghiệp xây dựng của Mỹ.

Theo Bảng thống kê giá thành vật liệu xây dựng thị trường Mỹ do Bộ Lao động Hoa Kỳ công bố vào ngày 14/12, mức giá trung bình của các loại vật liệu xây dựng đều giảm xuống 0.5% giữa tháng 10 và tháng 11.

Giá thành vật liệu xây dựng ngoại nhập trong tháng 10 và 11/2016 giảm 0,7% so với mức giá trung bình của tháng 9. Theo đó, tháng 11/2016 đã đánh dấu bước tụt dốc về giá thành vật liệu xây dựng ngoại nhập lớn nhất trong lịch sử ngành công nghiệp xây dựng của nước Mỹ dựa theo bảng giá thành niêm yết của nhà sản xuất.

Bảng giá niêm yết các loại vật liệu xây dựng và nguyên liệu cần thiết giữa các tháng và cùng kì năm trước (Nguồn: Bộ Lao động Hoa Kỳ)

Bảng giá niêm yết các loại vật liệu xây dựng và nguyên liệu cần thiết giữa các tháng và cùng kì năm trước (Nguồn: Bộ Lao động Hoa Kỳ)

Mặt khác, 6 trong 11 loại vật liệu xây dựng và nguyên liệu cần thiết ngoại nhập chính của Mỹ đã có giá tụt dốc liên tục trong 2 tháng cận cuối năm trên, nhất là giá dầu thô hạ thấp xuống 11.6%. Trong khi đó, vật liệu thô giảm đến 5% so với các tháng trước. 5 loại vật liệu còn lại vẫn giữ nguyên giá thành hoặc tăng nhẹ. Tuy nhiên, nếu xét trên mức giá trung bình năm thì giá thành của các mặt hàng này vẫn tăng 0,4% và tăng lên qua các năm.

Theo báo cáo Hội nghị Xây dựng của các nhà thầu do ABC thực hiện, giá vật liệu xây dựng giảm từ mức 67.1 xuống 64.1 (trên thang điểm 100) và mức lợi nhuận giảm từ 62.8 xuống 61.1 trong khoảng thời gian từ 4 – 10/2016. Thế nhưng, theo báo cáo của các công ty cung cấp và sản xuất vật liệu xây dựng, lợi nhuận của họ vẫn tăng.

Biểu đồ thể hiện sự biến động giá của vật liệu xây dựng thị trường Mỹ năm 2016 (Nguồn: Bộ Lao động Hoa Kỳ)

Biểu đồ thể hiện sự biến động giá của vật liệu xây dựng thị trường Mỹ năm 2016 (Nguồn: Bộ Lao động Hoa Kỳ)

Ông Anirban Basu, chuyên gia kinh tế của Hiệp hội Bảo vệ và Đấu tranh vì lợi quyền của người hoạt động trong lĩnh vực xây dựng (ABC) nhấn mạnh: "Hiện tại, giá cả của các loại nguyên liệu xây dựng đang xuống thấp nhưng chắc chắn nó sẽ sớm chững lại trước khi bắt đầu tăng vọt”.

Trong những ngày gần đây, nhiều nhà sản xuất vật liệu xây dựng và các loại nguyên liệu cần thiết cho xây dựng như dầu mỏ đang tiếp tục đàm phán để nâng giá trần các sản phẩm của mình lên trong một nỗ lực để đẩy giá thành lên. Trên thực tế, từ cuộc khủng hoảng giá dầu năm 2014, các nhà sản xuất trong lĩnh vực này đã thực hiện khá tốt việc đẩy giá dầu về mức tiêu chuẩn chua thời kì trước khủng hoảng vào tháng 2 hằng năm. Do đó, việc đẩy giá cả ngành vật liệu xây dựng ở Mỹ lên trong năm 2017 tới là điều hoàn toàn có thể xảy ra.

Hơn nữa, năm tới sẽ là thời điểm mà tổng thống mới của nước Mỹ, người có nhiều tham vọng trong việc phục hồi ngành công nghiệp xây dựng và mở cửa thị trường vật liệu xây dựng, sẽ lên thực hiện nhiệm kì của mình. Do đó, thời kì “bão giá” của vật liệu xây dựng ở Mỹ sẽ là một tương lai không xa, ông Basu phân tích.

(Ảnh minh họa: Construction Dive)

(Ảnh minh họa: Construction Dive)

Sự “bão giá” sắp tới của vật liệu xây dựng cũng được nhận định là có nhiều ảnh hưởng tiêu cực quy mô rộng. Trong bối cảnh sự phát triển mạnh mẽ của kinh tế Mỹ tác động tích cực đến ngành công nghiệp xây dựng, điều này buộc các công ty trong ngành phải tăng lương cho công nhân, cộng thêm với tác động “bão giá” của vật liệu xây dựng sẽ là một thử thách lớn đối với ngành xây dựng Mỹ. Vì vậy, các nhà đầu tư càng lớn lại càng phải thận trọng khi quyết định đầu tư vào một dự án.

Bên cạnh đó, sự tăng vọt về giá của vật liệu xây dựng cũng là một trong những nhân tố kìm hãm sự phát triển của các công trình xây dựng nhà ở, chung cư, ABC dự đoán. Vì vậy, đi đôi với thời kì “bão giá” vật liệu xây dựng là giai đoạn sự phát triển của ngành công nghiệp xây dựng có sự giảm sút, ông Basu cho biết thêm.

Tuy nhiên, theo dự đoán của chuyên gia kinh tế Robert Murray, Cộng đồng hoạt động trong lĩnh vực xây dựng (Dodge Data & Analytics), sự giảm sút nhẹ của ngành xây dựng Mỹ sẽ không kéo dài quá lâu mà sẽ chấm dứt trong năm 2018. Sau đó, nó sẽ có sự phục hồi nhanh chóng.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top