Aa

Giá thuê mặt bằng bán lẻ tại “xứ cảng thơm” giảm 37%

Thứ Năm, 09/03/2017 - 15:01

Theo Jones Lang LaSalle (JLL), mặt bằng cho thuê ở đường High Street (HongKong) đã giảm 37% so với cuối năm 2014 trong khi giá thuê cửa hàng đường Russell đã rớt từ 2.500 đôla Hong Kong mỗi feet vuông/tháng xuống còn 1.000 đôla Hong Kong.

JLL vừa công bố báo cáo thực trạng cho thuê mặt bằng bán lẻ tại HongKong, bản báo cáo thể hiện nhiều diễn biến ảm đạm tại thị trường này. Theo JLL, trong mắt một số nhà đầu tư khái niệm thiên đường mua sắm tại Hong Kong dường như chỉ còn trong quá khứ.

Denis Ma, Giám đốc Nghiên cứu JLL Hong Kong, cho biết, kết quả báo cáo cho thấy một bức tranh khác với thời hoàng kim đã qua. Ghi nhận thực tế tại thị trường này, một lượng lớn các nhà bán lẻ đang đối mặt với sự sụt giảm doanh số bán hàng, giá thuê cắt giảm mạnh. Mặt tích cực duy nhất là sự xuất hiện những không gian bán lẻ trống đã mang đến cơ hội cho các nhà bán lẻ mới gia nhập vào thị trường. Điều này đã tạo sự thay đổi trong phân khúc bán lẻ tại Hong Kong.

Đơn cử, ở đường Russell thuộc Vịnh Causeway, sau khi được xếp hạng là khu vực bán lẻ đắt nhất trên thế giới, đã trải qua một sự thay đổi đáng chú ý trong 2 năm qua. Các thương hiệu trang sức và đồng hồ siêu sang, những nhà đầu tư có hàng loạt cửa hàng cùng xuất hiện dọc tuyến đường, nay chỉ còn 43% so với tổng số cửa hàng trên đường và thấp hơn con số 67% vào năm 2014. Lấp vào những gian hàng trống là các thương hiệu thời trang và phụ kiện với đà tăng gấp đôi số lượng cửa hàng từ 7% năm 2014 lên 14% vào năm 2016.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Nguyên nhân hàng loạt các thương hiệu siêu sang trong thành phố rút lui khỏi thị trường HongKong được JLL giải thích là do hệ quả từ sự sụt giảm lượng khách du lịch Trung Quốc, giảm 7,8% so với năm trước qua 11 tháng đầu năm 2016. Sự sụt giảm này ảnh hưởng đến doanh số bán hàng. Nhiều nhận định rằng, các thương hiệu siêu sang cũng sẽ vắng mặt trong giai đoạn phục hồi sắp tới.

Trong bối cảnh không có sự tham gia của các nhà bán lẻ có lợi nhuận cao, thị trường cho thuê mặt bằng bán lẻ cũng sẽ không có bất cứ sự tăng giá nào trong thời gian tới. Hơn nữa, sự phục hồi của lượng khách từ Đại Lục có thể sẽ không quay trở lại được như thời hoàng kim trong quá khứ. Thống kê của Tổng cục Du lịch Hong Kong cho biết, chi tiêu bình quân đầu người của du khách Đại lục đã giảm dần từ năm 2014.

Theo dự báo của JLL, trong bối cảnh hiện tại, sẽ rất khó khăn cho những chủ nhà, chủ mặt bằng tăng tiền thuê và giá thuê sẽ tiếp tục giảm thêm 5% trong năm 2017. Đây không phải là thông tin tích cực cho chủ nhà và các nhà đầu tư nhưng người mua hàng có thể mong đợi một sự đa dạng hơn trong lĩnh vực bán lẻ trong năm tới.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top