Aa

Giá thuê văn phòng tại châu Á - Thái Bình Dương sẽ tăng thêm 6 - 17%

Thứ Năm, 29/12/2016 - 23:03

Theo Giám đốc Nghiên cứu tại Cushman & Wakefield khu vực châu Á - Thái Bình Dương, thời gian tới, giá thuê văn phòng mặt bằng dự kiến sẽ tăng nhanh nhất ở Sydney và Melbourne (Úc) và Tokyo (Nhật Bản)...

Ước tính sơ bộ nguồn cung văn phòng cho thuê tại thị trường châu Á - Thái Bình Dương năm 2016 đã vượt qua mức của năm 2015. Trong đó, vốn đầu tư vào phân khúc văn phòng cao kỷ lục ở Singapore, Hồng Kông và Seoul. Riêng Úc và Nhật Bản có sự thiếu hụt nguồn cung liên tục.

Bà Sigrid Zialcita, Giám đốc Nghiên cứu tại Cushman & Wakefield khu vực châu Á - Thái Bình Dương cho biết, đầu tư nước ngoài vào phân khúc văn phòng cho thuê vẫn là một trụ cột vững chắc trong việc nâng khối lượng giao dịch trong khu vực. Riêng với Trung Quốc, phân khúc này còn giữ vị trí trung tâm.

Theo Cushman & Wakefield, việc một số dự án sẽ hoàn tất trong thời gian tới sẽ tiếp "nhiên liệu" cho sự bùng nổ "nguồn cung" của thị trường văn phòng mặt bằng cho thuê. Nguồn cung mới tại các thị trường cốt lõi trong năm tới dự kiến đạt mức 50 triệu mét vuông, trong đó 70 - 80% sẽ đến từ Bắc Kinh và Thượng Hải ở Trung Quốc. Ngay cả khi với tỷ lệ hấp thụ vẫn tương đối cao thì tỷ lệ trống ở cả hai thị trường này sẽ tăng từ 2 - 3 % lên 9 - 10% đối với Bắc Kinh và 14 - 15% cho Thượng Hải vào năm 2017.

Tương tự như vậy, việc hoàn thành một số dự án trong khu trung tâm Singapore, như với 1,9 triệu mét vuông của Marina One, sẽ dẫn đến tỷ lệ trống ở khu vực này leo lên mức cao nhất trong 7 năm qua, đạt 8 - 9%. Tuy nhiên, tỷ lệ trống hiện tại có thể chỉ là tạm thời vì không gian văn phòng cao cấp tiếp tục được hưởng lợi từ xu hướng hướng vào tài sản có chất lượng cao.

Bà Zialcita cho rằng, mặc d ù nguồn cung đã tăng khá mạnh mẽ tại hầu hết các thị trường trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương thời gian qua, nhưng giá thuê dự kiến vẫn tiếp tục dao động ở mức cao kỷ lục. Điều này có thể gây căng thẳng cho những khách thuê đang tìm cách giảm chi phí ở một tốc độ tăng trưởng chậm hơn và môi trường thay đổi nhanh chóng.

Khảo sát của Cushman & Wakefield cho thấy, giá thuê dự kiến sẽ tăng nhanh nhất ở Sydney và Melbourne trong năm 2017, lần lượt ở mức 10 - 11% và 8 - 9%. Năm 2016, giá thuê tại hai thị trường này đã tăng lần lượt gần 20% và 8%. Giá thuê tại Tokyo sẽ tiếp tục đạt mức cao nhất trong tám năm qua vào năm 2017; nhưng nguồn cung mới gia nhập thị trường vào năm 2018 có thể kìm hãm tốc độ tăng giá này. Các trung tâm công nghệ hàng đầu của Ấn Độ, Bengaluru, Pune và Hyderabad cũng sẽ chứng kiến sự tăng trưởng giá thuê cao nhất trong số các thị trường mới nổi trong năm tới do sự phát triển mạnh mẽ của các ngành công nghệ thông tin. Dự kiến Ấn Độ tăng 17%, Bengaluru tăng 10%, Pune và Hyderabad tăng 6%.

“Bất chấp sự thay đổi liên tục và bất ổn trong môi trường chính trị và kinh tế trên toàn cầu, các nền kinh tế Châu Á Thái Bình Dương vẫn tiếp tục có triển vọng tăng trưởng vững chắc. Hầu hết các thị trường chính trong khu vực được xem là nơi trú ẩn an toàn và sẽ vẫn còn là những điểm đến đầu tư phổ biến. Tuy nhiên, với lợi nhuận thu được ở hầu hết các thị trường chính đã vượt qua mức thấp của mười năm qua, nhà đầu tư sẽ buộc phải có một cái nhìn trong dài hạn với các khoản đầu tư của họ. Như vậy, thị trường như Singapore, đang ở mức thấp mang tính chu kỳ, được coi là mục tiêu đầu tư tốt. Điều này cũng sẽ đẩy đầu tư rủi ro cao hơn vào các thị trường mới nổi. Chúng tôi kỳ vọng thị trường ở Ấn Độ và Đông Nam Á, dẫn đầu là Philippines và Việt Nam sẽ được hưởng lợi từ việc quan tâm đầu tư mạnh mẽ từ nước ngoài”, bà Zialcita nhận định.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top