Aa

Giá thuê văn phòng tại Hà Nội vẫn thấp hơn TP.HCM

An Vũ
An Vũ pvhongvu@gmail.com
Thứ Tư, 26/09/2018 - 15:21

“Thị trường văn phòng tại Hà Nội có sự phân bố nhiều khu vực chứ không như TP.HCM. Đặc biệt, tại TP.HCM phân khúc hạng A tập trung hết tại quận 1 khiến thị trường rất "nóng". Kéo theo là giá thuê tại Hà Nội chưa tăng mạnh như TP.HCM”, ông Bùi Trung Kiên, Phó giám đốc Bộ phận cho thuê thương mại, Công ty nghiên cứu Savills cho hay.

Savills Việt Nam vừa tổ chức sự kiện “Xu hướng văn phòng tại Việt Nam và châu Á Thái Bình Dương: Khách thuê cần biết điều gì trong giai đoạn 2018 - 2020”. Đơn vị này nhận định, hiện tại, dù nằm trong khu vực châu Á được đánh giá là đắt đỏ, nhưng thị trường văn phòng cao cấp tại Việt Nam có mức chi phí khá khiêm tốn.

Cụ thể, khảo sát Prime Benchmark nửa cuối năm 2017 trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Savills, chi phí thuê văn phòng cao cấp tại Hà Nội và TP.HCM tương ứng là 38,8 USD/m2 và 52,2 USD/m2, thấp hơn đáng kể so với một số thị trường lân cận như Đài Bắc (Trung Hoa), Sydney (Úc), Singapore, Seoul (Hàn Quốc), Thượng Hải (Trung Quốc)... Với tỷ lệ lấp đầy cao của nhiều tòa nhà văn phòng hạng A và nguồn cung hạn chế trong tương lai, giá thuê nhiều khả năng sẽ tăng trong 2 - 3 năm tới.

Các báo cáo trước đây của đơn vị này cũng cho thấy, thị trường văn phòng cho thuê Việt Nam đang chuẩn bị bước vào một giai đoạn bùng nổ mới, trong đó năm 2018 là bước đệm, năm 2019 - 2020 sẽ thực sự sôi động.

Đáng chú ý là với việc có chỉ số lợi tức tiệm cận 8 - 9%, hai thành phố lớn của Việt Nam (Hà Nội và TP.HCM) đã vượt qua nhiều thành phố khác như Perth (7,5%), Manila (7,39%), Tampa Bay (7,3%), Houston và Dallas (6,9%), Atlanta (6,8%), Jakarta (6,5%)... để ghi danh vào danh mục các thành phố có lợi tức cho thuê hấp dẫn nhất.

doanh nghiệp vẫn nên cân nhắc kỹ lưỡng, đặt chất lượng dự án và uy tín chủ đầu tư lên hàng đầu

Doanh nghiệp vẫn nên cân nhắc kỹ lưỡng, đặt chất lượng dự án và uy tín chủ đầu tư lên hàng đầu

Ông Bùi Trung Kiên phân tích, chất lượng của tòa nhà là yếu tố quan trọng nhất để khách hàng chọn thuê. Chất lượng ở đây bao gồm các tiêu chí như: thang máy, chỗ đỗ xe, khu căn hộ, khách sạn, ăn uống… Hiện không nhiều tòa nhà đạt được hết các tiêu chí này.

Thực tế là với công suất cho thuê cao như hiện nay, nguồn cung văn phòng tương lai tại Hà Nội hạn chế nên giá thuê nhiều khả năng sẽ tăng. Giá hạng A thời gian qua tăng, cao nhất là khu trung tâm cũ, đạt đỉnh điểm trong thời gian qua do tỷ lệ lấp đầy cao. Dự báo giá sẽ vẫn tiếp tục tăng cho đến khi có những nguồn cung mới có thể đáp ứng nhu cầu.

Tại Hà Nội hiện nay, khách muốn tìm mặt bằng thuê 1.000 – 2.000m2 không có nhiều lựa chọn, có thể đó là lợi thế cho chủ đầu tư nhưng lại là bất lợi cho khách hàng.

Ông Kiên cũng cho hay: "Thời gian qua, tại Hà Nội có sự dịch chuyển của khách hàng thuê văn phòng giữa các khu vực: trung tâm, khu giữa thành phố và khu phía Tây. Thị trường văn phòng tại Hà Nội có sự phân bố nhiều khu vực chứ không như TP.HCM. Đặc biệt, tại TP.HCM phân khúc hạng A tập trung hết tại quận 1 khiến thị trường rất "nóng". Kéo theo là giá thuê tại Hà Nội chưa tăng mạnh như TP.HCM".

Đưa ra lời khuyên với các chủ đầu tư, bà Hoàng Diệu Trang, Quản lý cấp cao Bộ phận Cho thuê nhà ở và thương mại, Savills Hà Nội cho hay: “Các chủ đầu tư cần xem xét và lưu tâm là việc linh hoạt trong các cơ cấu về giá thuê, linh hoạt trong các chiến dịch cho thuê của mình để đảm bảo hiệu suất tốt nhất. Đặc biệt, yếu tố dịch vụ văn phòng rất quan trọng, nhất là các tòa văn phòng hạng A. Thông thường, các doanh nghiệp nước ngoài, khi lựa chọn thuê một địa điểm nào đó, họ thường quan tâm đến đơn vị quản lý và trình độ quản lý. Yếu tố này không chỉ quan trọng với riêng văn phòng mà còn với các dự án nhà ở nữa”.

Ông Bùi Trung Kiên, Phó giám đốc, Trưởng Bộ phận Cho thuê thương mại Savills Hà Nội cũng nhấn mạnh: "Phải ghi nhận một thực tế là với công suất cho thuê cao như hiện nay, nguồn cung văn phòng tương lai tại Hà Nội còn hạn chế và giá thuê nhiều khả năng sẽ tăng. Tuy vậy, khách thuê vẫn có nhiều lựa chọn về mặt bằng tại nhiều dự án. Vì vậy, doanh nghiệp vẫn nên cân nhắc kỹ lưỡng, đặt chất lượng dự án và uy tín chủ đầu tư lên hàng đầu”.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top