Aa

Giá xăng A95 sẽ không còn được 'thả trôi'

Thứ Tư, 10/01/2018 - 15:25

Từ ngày 1/1/2018, xăng A92 đã chính thức được khai tử, trên thị trường hiện chỉ còn 2 loại xăng là A95 và E5, tuy nhiên do không chịu sự quy định của nhà nước, giá xăng A95 được các doanh nghiệp tự ý tăng giá cao hơn khoảng 2000 đồng/lit so với xăng E5.

Trả lời báoVietnamnet về việckhông công bố giá cơ sở xăng A95, theo một đại diện của Bộ Công Thương, giá cơ sở các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường là căn cứ để cơ quan quản lý nhà nước điều hành giá bán lẻ xăng dầu trong nước.

Tiêu dùng phổ biến trên thị trường ở đây bao hàm ý nghĩa phục vụ cho đa số các đối tượng, phương tiện sử dụng, tuy nhiên có tính đến sản lượng tiêu thụ.

 

Mặc dù trước đây sử dụng 2 mặt hàng xăng A92 và xăng A95 nhưng do mặt hàng xăng RON92 phù hợp cho đa số phương tiện có động cơ đời cũ hiện hữu trên thị trường nên là mặt hàng tiêu dùng phổ biến trên thị trường và được Liên Bộ Công Thương - Tài chính xác định để tính toán, công bố giá cơ sở phục vụ điều hành giá bán lẻ tại thị trường nội địa.

“Thời gian tới, khi lượng phương tiện sử dụng xăng RON95 tiêu chuẩn Euro 3, Euro 4 tăng lên, kéo theo nhiều người tiêu dùng sử dụng chủng loại xăng này, Liên Bộ Công Thương - Tài chính sẽ báo cáo Chính phủ về việc tính toán công bố giá cơ sở mặt hàng xăng A95”, Bộ Công Thương cho hay.

Trao đổi với báoPháp luật TP HCM, Chuyên gia kinh tếLê Đăng Doanh cho rằng những năm qua khi công bố giá cơ sở xăng dầu liên bộ Công Thương - Tài chính thường chỉ công bố xăng khoáng A92 và xăng sinh học E5.

Nay khi A92 không còn bán trên thị trường nhưng tồn tại loại xăng A95. Vì thế việc không công bố giá cơ sở xăng A95 là không hợp lý và cần phải được thực hiện để bảo vệ lợi ích người tiêu dùng; đồng thời giúp người tiêu dùng có thể giám sát, tức thực hiện quyền chính đáng của họ. Nếu không công bố giá cơ sở xăng A95, người dân không thể giám sát giá bán của các cây xăng.

Quan trọng hơn, hiện nay mặt hàng xăng A95 không được sử dụng quỹ bình ổn xăng dầu khi có biến động giá. Trong khi đó quỹ này không phải lấy từ ngân sách nhà nước mà là tiền của người tiêu dùng trích ra trong mỗi lít xăng. Sẽ không công bằng khi người dân đã bỏ tiền đóng quỹ bình ổn giá xăng dầu lại không được hưởng cơ chế hỗ trợ với xăng A95.

Theo ước tính của các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu, qua 3 ngày đầu năm 2018 sản lượng tiêu thụ chuyển từ xăng RON92 sang xăng E5 RON92 trên cả nước chiếm trung bình khoảng 60%.

Đặc biệt tại Hà Nội, theo báo cáo của Tổng công ty xăng dầu Quân đội, Công ty cổ phần xăng dầu dầu khí Hà Nội, sản lượng tiêu thụ xăng E5 RON92 đạt khoảng 180-200% so với lượng tiêu thụ xăng RON95.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top