Aa

"Giấc mơ" Phú Mỹ Hưng bị mùi hôi thối bủa vây, giá nhà sẽ “lạc trôi” về đâu?

Thứ Sáu, 06/07/2018 - 21:18

Từng được công nhận là “khu đô thị kiểu mẫu” của Việt Nam, Phú Mỹ Hưng trở thành giấc mơ an cư của rất nhiều người dân TP.HCM. Thế nhưng gần 1 tháng nay, những cư dân may mắn được sống trong khu đô thị kiểu mẫu này đang phải nộp đơn khắp nơi kêu cứu vì bị bủa vây bởi mùi hôi thối từ bãi rác Đa Phước.

Khu đô thị kiểu mới hay khu đô thị "hôi thối"

10 năm trước, khu đô thị Phú Mỹ Hưng, thuộc quận 7, tọa lạc ở phía Nam TP.HCM được coi là điểm dừng chân lý tưởng của những người có thu nhập cao. Khu đô thị Phú Mỹ Hưng do Công ty TNHH Phát triển Phú Mỹ Hưng (tên cũ: Công ty TNHH Liên doanh Phú Mỹ Hưng) quản lý, có vốn đầu tư từ Đài Loan. Nơi đây được nhà đầu tư nước ngoài rót vốn xây dựng với kỳ vọng kiến tạo một trung tâm tài chính, thương mại, dịch vụ, công nghiệp, khoa học, văn hóa, giáo dục, cư trú, giải trí.., một khu đô thị hiện đại và đáng sống.

Nếu “đứa con tinh thần” Phú Mỹ Hưng được ví là “đô thị đáng sống” của cư dân thì chủ đầu tư Phú Mỹ Hưng được ca ngợi là một trong những đơn vị tiên phong trong việc kiến tạo một cộng đồng cư dân kiểu mẫu hoàn toàn mới.

Phú Mỹ Hưng từng được mệnh danh là khu đô thị đáng sống ở TP.HCM. (Ảnh: Vnexpress).

Phú Mỹ Hưng từng được mệnh danh là khu đô thị đáng sống ở TP.HCM. 

Khỏi phải nói, những năm trước đây, mỗi lần nhắc về khu đô thị Phú Mỹ Hưng, người ta chỉ nhớ đến một cuộc sống đầy hạnh phúc, viên mãn, với tiện ích hiện đại bậc nhất, với tầng sinh thái tuyệt vời. Mọi lời quảng cáo đầy hấp dẫn như "khu phố châu Á" ở bờ nam Sài Gòn, “đô thị văn minh, cộng đồng nhân văn” hay “đô thị thịnh vượng và an toàn” đã đánh vào niềm khát khao có một cuộc sống hạnh phúc của biết bao người. Giấc mơ về Phú Mỹ Hưng là có thật và không ít người dân Việt còn mơ sẽ có nhiều nhân bản của Phú Mỹ Hưng hơn nữa.

Ấy thế nhưng, nhiều người dân sống trong "giấc mơ" đó bất ngờ bị đánh thức bởi mùi hôi thối đang bủa vây từ bãi rác Đa Phước gần 1 tháng nay. Theo phản ánh của người ở đây, những căn hộ có mặt tiền hướng nam chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Cuộc sống bị đảo lộn, công việc buôn bán mưu sinh của những người dân quanh đấy cũng phải dừng lại.

Chia sẻ với báo chí, chị Nguyễn Hồng Thu (43 tuổi, ở chung cư Green Valle nằm trong khu đô thị Phú Mỹ Hưng) chia sẻ, mùi hôi thối khiến chị như “muốn long óc”. Bỏ ra 4 tỷ đồng cho căn hộ, chị đã từng nghĩ cuộc sống ở đô thị hiện đại nổi tiếng này sẽ giúp gia đình hạnh phúc, con cái được hưởng tiện ích văn minh nhưng đến bây giờ, chính chị và gia đình không dám bước chân về nhà. Chị Hồng chia sẻ rằng, nếu tình trạng này kéo dài thì chắc sẽ phải bán căn nhà này đi.

Cư dân Phú Mỹ Hưng lập một group để chia sẻ thông tin, phản ánh vì mùi hôi thối từ bãi rác Đa Phước. (Ảnh chụp màn hình)

Cư dân Phú Mỹ Hưng lập một group để chia sẻ thông tin, phản ánh vì mùi hôi thối từ bãi rác Đa Phước. (Ảnh chụp màn hình)

Bức xúc vì đơn thư gửi đi chưa được hồi đáp, những cư dân ở khu đô thị Phú Mỹ Hưng còn lập hẳn một group “Sự thật mùi hôi thối ở Phú Mỹ Hưng” để chia sẻ và phản ánh điều mà chính mỗi cư dân đang phải trải qua.

(Ảnh chụp màn hình)

(Ảnh chụp màn hình)

Giá nhà Phú Mỹ Hưng sẽ đi về đâu?

Nổi lên với hàng loạt các danh từ mỹ miều, “khu đô thị kiểu mẫu”, “khu đô thị đáng sống” nhưng đến bây giờ Phú Mỹ Hưng đã thực sự bị “nhấn chìm” bởi bãi rác Đa Phước.

Trước đây, dù ở cách xa trung tâm TP.HCM 15km nhưng giá căn hộ, nhà biệt thự ở Phú Mỹ Hưng luôn ở mức cao và hút một lượng lớn sự quan tâm của khách hàng. Theo khảo sát của PV, giá nhà chung cư Phú Mỹ Hưng dao động từ 28-38 triệu/m2, giá nhà biệt thự ở mức 100-143 triệu/m2. Đây được coi là mức giá dành cho phân khúc khách hàng có thu nhập cao.

Song, với tác động của môi trường và cảnh quan xung quanh như hiện tại mà điển hình là ảnh hưởng của mùi hôi ở bãi rác Đa Phước, giới đầu tư dự đoán rằng, giá nhà ở Phú Mỹ Hưng sẽ sớm bị sụt giảm khi rất nhiều người dân đang muốn bán tháo. Chưa kể, tâm lý của người dân đã không còn suy nghĩ nơi đây là khu đô thi sống kiểu mẫu bởi hệ sinh thái từng là điểm cộng h lại chính là điểm trừ. 

Bãi rác Đa Phước đã phá vỡ tầng sinh thái của khu đô thị Phú Mỹ Hưng. (Ảnh: Lê Quân/Zing)

Bãi rác Đa Phước đã phá vỡ tầng sinh thái của khu đô thị Phú Mỹ Hưng (Ảnh: Lê Quân/Zing)

Theo ông Triệu Thái Hòa (nhà đầu tư ở TP.HCM), giá nhà ở Phú Mỹ Hưng sẽ không thể tiếp tục tăng bởi đã hết thời “hoàng kim” cũng như đã đạt tới mốc cực đại. “Nếu giá nhà ở Phú Mỹ Hưng có mức nhỉnh so với thời gian trước thì nguyên nhân là do lạm phát. Không chỉ bị ảnh hưởng bởi bãi rác Đa Phước, quận 7 đang phải chứng kiến việc san lấp nhiều ao hồ khiến mưa xuống, cư dân ở Phú Mỹ Hưng phải chịu cảnh ngập lụt. Quận 7 được giới đầu tư ví là “rốn nước”, là vùng trũng”.

Ông Hòa cũng nhận định rằng, thời điểm hiện tại, giá đất tại TP.HCM đang bị chững lại, riêng quận 7 đang gặp thiệt hại nặng nề nhất vì ảnh hưởng của bãi rác Đa Phước và bị lập ngụt nên gía nhà có xu hướng đứng và giảm giá. “Hiện tại, ở quận 2 và quận 9, khu Đông TP.HCM đang được triển khai nhiều dự án mới, hiện đại. Điểm sáng của các dự án phía Đông Sài Gòn sẽ hút cư dân ở phía Phú Mỹ Hưng ra. Trong vòng 2 năm nay, giá nhà ở Phú Mỹ Hưng đang bị “kèm kẹp” bởi yếu tố ngoại cảnh và sự phát triển mạnh mẽ của nhiều dự án khác” - ông Hòa chia sẻ.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top