Aa

Giấc mơ về cuộc sống ngàn tỷ

Thứ Tư, 17/10/2018 - 10:41

Có những giây phút nào thanh bình hơn thế, không lo đói no, chỉ hòa mình vào thiên nhiên, hít bầu không khí trong lành mà tận hưởng hết những tinh túy của đất trời, có khác gì cuộc sống thần tiên.

Hãy quên đi hình ảnh về một Thủ Đô tráng lệ nơi có Nhà Trắng tọa lạc đầy quyền lực, hay thành phố New York với những tòa nhà chọc trời, cùng quảng trường Thời Đại rực rỡ ánh đèn cả ngày lẫn đêm… Tôi sẽ đưa các bạn đến thăm cuộc sống ở vùng nông thôn nước Mỹ, nơi mà tôi may mắn được đến làm việc, vui chơi cùng người dân suốt một năm trời .

Tôi sống trong một thị trấn nhỏ yên bình bao phủ bởi công viên rộng lớn với những thác nước hùng vĩ. Được thiên nhiên ưu đãi, khoác lên mình bốn màu áo sang chảnh khác nhau trong một năm, vẻ đẹp của vùng quê nước Mỹ tuy mộc mạc nhưng vẫn không kém phần đậm đà bản sắc văn hóa Mỹ bởi những người dân không ngừng đoàn kết, chung tay xây dựng cuộc sống trong hòa bình, dân trí và ý thức rất cao về một môi trường sống xanh sạch, an lành.

Ngôi nhà nơi tôi ở trọ cũng là một ngôi nhà gỗ nhỏ đơn sơ nhưng vững chãi, được ôm gọn dưới tán thông xanh, bốn căn phòng nhỏ riêng biệt dành cho các sinh viên đến từ những đất nước xa lạ. Nội thất không cầu kỳ nhưng ấm áp với nhà bếp, phòng khách chung nơi luôn nhận đủ ánh sáng vào ban ngày thông qua ba ô cửa sổ, cũng là nơi đón những làn gió mát từ khu vườn và dòng sông quanh nhà. Mỗi buổi trưa hè ngồi trên chiếc ghế bành êm ái, cầm quyển sách trên tay mà tôi quên mất thời gian vẫn trôi đi theo tiếng reo vi vu của những hàng thông. Ánh đèn dịu nhẹ vào ban đêm, hệ thống máy điều hòa sưởi ấm cho cả ngôi nhà trong những ngày đông giá rét.

Ban công phía sau nhà, nơi mà chúng tôi có thể quây quần vào buổi tối khi tổ chức những bữa tiệc nhỏ ngoài trời. Cửa sau cũng là lối dẫn ra khu vườn rau be bé của tôi. Vào mùa xuân, khí hậu mát mẻ, dù không bỏ công chăm sóc nhiều mà những luống rau xanh cứ thi nhau mọc lên tốt tươi mơn mởn. Có những chiều cuối tuần rảnh rỗi, tôi ngồi chăm sóc cho những chậu rau vừa mới nảy mầm trong tiếng chim hót nhẹ nhàng trên những cây táo đang mùa trổ hoa trắng xóa bên cạnh mấy con sóc bận rộn chạy ra chạy vào nhặt nhạnh thức ăn dưới đống lá thông khô. Dù chỉ có một mình mà không cảm thấy cô đơn, lại thấy bình yên đến lạ.

Vui với thiên nhiên.

Vui với thiên nhiên.

Có khi tôi cùng chúng bạn ra phía sau nhà, đứng trên bãi đá ven bờ sông, ngắm nhìn hoàng hôn yên bình, nhặt lấy một hòn sỏi vứt cho nhảy đều trên mặt dòng sông phẳng lặng, từ bờ bên này sang bờ bên kia mà trong lòng nhẹ nhàng thanh thản. Cũng dòng sông hiền hòa ấy, nơi có những chiếc thuyền Ka-yak thỉnh thoảng êm đềm lướt nhẹ qua, thậm chí người lái thuyền cũng không buồn điều khiển mái chèo, cứ ngửa mặt nhìn trời và để mặc dòng nước êm ả lửng lờ trôi.

Chèo thuyền Ka-yak xuôi theo dòng sông tĩnh lặng.

Chèo thuyền Ka-yak xuôi theo dòng sông tĩnh lặng.

Cuộc đời ơi, có những giây phút nào thanh bình hơn thế, không lo đói no, chỉ hòa mình vào thiên nhiên, hít bầu không khí trong lành mà tận hưởng hết những tinh túy của đất trời, có khác gì cuộc sống thần tiên.

Thị trấn nhỏ Fillmore này không khác chi một cô gái trẻ trung sâu sắc, nhìn có vẻ bình dị, mộc mạc nhưng thật sự cũng không kém phần sang trọng với lối kiến trúc nhà gỗ chóp nhọn, kiểu rất đặc trưng cho nông thôn nước Mỹ được thiết kế vô cùng tinh tế và tỉ mỉ, được sơn phết bằng những màu sắc rất hiện đại chẳng khác nào những ngôi biệt sang trọng được bao quanh bởi những vườn hoa và thảm cỏ xanh mướt luôn cắt tỉa phẳng phiu dưới những hàng thông xanh reo đùa trong gió. Vài cây Thích lá đỏ vàng soi bóng xuống lòng sông mùa thu trong vắt.

Những ngôi nhà gỗ chóp nhọn khang trang xinh xắn.

Những ngôi nhà gỗ chóp nhọn khang trang xinh xắn.

Những ngôi nhà không mọc san sát đến choáng ngợp mà xen lẫn giữa các trang trại lúa mì, ngô, khoai tây hoặc những nhà máy sản xuất nông nghiệp theo công nghệ cao trong nhà kính. Tôi yêu cái nét đẹp yên bình đấy hơn rất nhiều lần so với những tòa nhà bê tông cốt thép cao chọc trời trong các thành phố lớn ngột ngạt vô cùng.

Bạn không thể tưởng tượng được rằng mình đang sống ở đất nước Mỹ mà cuộc sống lại diễn ra chậm rãi và bình yên đến lạ .

Có những buổi chiều tôi thong dong đi dọc theo lối bộ hành trên những con đường tiểu lộ, thỉnh thoảng vài chiếc xe hơi chạy qua lại, xen lẫn là những chiếc xe ngựa lộc cộc của dân tộc Amish trong trang phục đậm chất truyền thống của họ mà vẫn không hề lạc lõng chút nào. Tôi có cảm giác như được quay ngược về quá khứ, hoài cổ vào một xứ sở nào đó trong ngàn lẻ một đêm.

Nói về những tiện ích của nơi này thì trên cả tuyệt vời, từ nhà tôi, chỉ cần băng ngang qua đường lộ nhỏ có thể tìm mua bất cứ thứ gì trong một siêu thị, nơi mà ngay cả khi tôi đưa những chiếc chai lọ còn có thể tái chế cho vào máy ép là được nhận lại vài đồng xu. Bên sát vách nhà có một tiệm giặt, mỗi tuần tôi chỉ cần tốn 5 USD cho việc giặt sấy. Nếu thong dong tản bộ mà cảm thấy đói thì cũng không khó để tìm thấy những nhà hàng be bé mang phong cách Á lẫn Âu thậm chí là nhà hàng Việt Nam. Nhưng mỗi tiện ích ở đây đều là độc nhất. Như chỉ để phục vụ nhu cầu của người dân trong vùng mà thôi.

Dù quanh vùng cây cối rất xanh tốt, khí hậu trong lành nhưng vẫn không thiếu một công viên nhỏ cho trẻ em đến vui chơi với những chiếc xích đu hay cầu trượt. Còn những người ham đọc sách thì thư viện là nơi luôn mở cửa để họ có thể lui tới thường xuyên đọc sách hoặc sử dụng máy tính miễn phí. Chỉ cần cách vài bước chân hoặc khoảng mười phút đi bộ là chúng tôi có thể đến được ngân hàng cộng đồng để mở một chiếc thẻ Visa quốc tế một cách dễ dàng, nhanh chóng. Sở cứu hỏa, tiệm rửa xe, trường học, sân bóng chày… cũng trong bán kính hai cây số mà thôi.

Nô đùa trong công viên.

Nô đùa trong công viên.

Nếu ai yêu thích thể thao thì có thể đến tập thể hình tại phòng tập bên trong trường trung học và nó cũng hoàn toàn miễn phí .Trong ngôi trường khang trang đó, vào mỗi cuối tuần các em học sinh biểu diễn kịch, tập văn nghệ trên sân khấu lớn và luôn thu hút sự quan tâm đặc biệt của các vị phụ huynh, khán phòng lúc nào cũng chật kín .

Dù cho ở đất nước nào thì cũng không thể thiếu đi sự tín ngưỡng. Trong một thị trấn nhỏ bé này mà không thể đếm hết những ngôi nhà thờ với kiến trúc rất đẹp và khang trang. Trong vòng bán kính hai cây số tôi thấy có khoảng ba nhà thờ lớn nhỏ không bao giờ vắng bóng những người Mỹ đến tham gia lễ hoặc làm việc thiện nguyện. Dù là một người theo đạo Phật, tôi vẫn luôn được mọi người trong nhà thờ tiếp đón rất vui vẻ mỗi khi tôi ghé thăm.

Một vài hộp đêm nhỏ cũng mọc lên trong thị trấn nhưng không như cách chúng ta tưởng tượng về sự ồn ào và xập xình của chốn ăn chơi, những người Mỹ trong thị trấn nhỏ này thì quán bar là nơi để họ đến thưởng thức những thức uống và gặp gỡ bạn bè, nghe nhạc hoặc dùng những món ăn nhẹ mà thôi.

Người dân ở những vùng quanh đây chủ yếu là những thầy cô giáo đã về hưu sau khi dạy học ở một trường trung học quanh thị trấn, những người trẻ thì làm việc trong các nông trại, thú giải trí cuối tuần của họ thường là đi câu cá hoặc cắm trại trong các khu rừng.

Chúng tôi thường đến chơi nhà những người bạn hàng xóm vào dịp cuối tuần nên có cơ hội tham quan nội thất bên trong những ngôi nhà được bày trí gọn gàng, sạch sẽ, những chiếc bàn luôn xếp nhiều ghế xung quanh như chờ đợi những cuộc tán gẫu hoặc bày trò chơi nhóm, những gian bếp luôn sực nức mùi bánh nướng mà các bà mẹ Mỹ rất khéo tay hay làm, những chiếc tủ lạnh với đủ loại trái cây thức uống như sẵn sàng tiếp đón nồng hậu bất kỳ ai, tạo nên một sự thân thiện, hiếu khách đáng trân trọng của người Mỹ ở nông thôn. Nếu bạn đã từng nghĩ hoặc bị những bộ phim làm cho bạn có cái nhìn mơ hồ về một nước Mỹ lạnh lẽo cô đơn thì nay bạn phải suy nghĩ lại rồi.

Nội thất sinh động và ấm áp trong nhà cô hàng xóm vào dịp Halloween.

Nội thất sinh động và ấm áp trong nhà cô hàng xóm vào dịp Halloween.

Hầu như quanh nhà nào cũng có khu vườn hoa cùng những giàn dây leo xanh mướt như là vườn địa đàng với đủ thứ sắc hoa cứ thi nhau nở rộ vào mỗi dịp xuân hè, những vật trang trí sân vườn vô cùng ngộ nghĩnh và vui nhộn, chú mèo xinh xắn múp míp đang vô tư vờn một quả bóng lăn tròn trên bãi cỏ mịn màng. Có khi tôi hứng khởi quá, cũng bước xuống nô đùa cùng chú mèo như những người bạn nhỏ vô tư, để thấy lòng yêu thiên nhiên đến lạ.

Một góc nhỏ trong khu vườn rực rỡ sắc hoa xuân quanh nhà.

Một góc nhỏ trong khu vườn rực rỡ sắc hoa xuân quanh nhà.

Xa xa trên những đồng cỏ, bìa rừng, không khó để bắt gặp những đàn hươu nai thong thả gặm cỏ không chút cảnh giác trước những động tĩnh xung quanh.

Những ngày ở đây cũng là một kỷ niệm đẹp khó quên, là một cơ hội để trải nghiệm đời sống văn hóa rất tuyệt vời. Tôi cảm thấy mình vô cùng may mắn khi được đến sống ở một nơi mà cảnh trí, nhà cửa, thiên nhiên, con người như có sự Đông Tây kết hợp, thiên nhiên quây quần cùng những con người siêng năng kiến tạo, bảo vệ và rất biết hưởng thụ cuộc sống.

Vào mùa xuân, đạp xe đi giữa những đồng hoa dại đầy màu sắc, dạo quanh thị trấn ngửi mùi hoa thơm của cây cỏ còn lung linh trong nắng sớm mà trong lòng tôi dâng lên một cảm xúc bình yên, gần gũi đến lạ thường dù đang ở xa nhà nửa vòng trái đất.

Tôi ước mình có đôi tay của một họa sĩ tài hoa, để ôm hết vào bức tranh tất cả cuộc sống của chốn thiên đường.

Với mong muốn cổ vũ những giá trị sống nhân văn, tốt đẹp; tuyên truyền về văn hóa sống mới: sống xanh – sống đẹp; nhân rộng những điển hình phát triển bất động sản biết chăm lo, hướng tới các giá trị sống đích thực cho cư dân, lấy cư dân làm trung tâm; phát hiện tôn vinh những cộng đồng cư dân, những không gian sống kiểu mẫu, những tấm gương tập thể/cá nhân có nhiều đóng góp hình thành nên các khu đô thị đáng sống đồng thời mong muốn tạo lập một diễn đàn cho mọi tầng lớp cư dân chia sẻ suy nghĩ, cảm nhận, mong đợi về “Nơi tôi sống” của chính mỗi người… Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam (www.reatimes.vn) và Tạp chí điện tử Gia Đình Mới (www.giadinhmoi.vn) quyết định tổ chức Cuộc thi mang tên: Nơi Tôi Sống.

Gửi bài dự thi kèm thông tin: Tên, tuổi, địa chỉ, số điện thoại, email, Facebook cá nhân.

Email: noitoisong2018@gmail.com

Điện thoại: 0986 321 888; 024 6666 0899

Để biết thêm chi tiết và thể lệ cuộc thi, mời bạn xem tại đây.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top