Aa

Giải bài toán vật liệu

Thứ Sáu, 23/06/2023 - 10:39

Bài toán thiếu vật liệu tại các dự án cao tốc nói chung và dự án cao tốc Bắc - Nam nói riêng đã được đề cập đến trong nhiều năm qua.

Thực tế, những khó khăn liên quan đến vấn đề vật liệu làm cao tốc đã từng bước được tháo gỡ song có thể khẳng định, tới thời điểm hiện tại, vấn đề này vẫn cần có giải pháp giải quyết hữu hiệu.

Theo Bộ Giao thông vận tải (GTVT), chỉ tính riêng các đoạn dự án thành phần từ tỉnh Hà Tĩnh đến tỉnh Khánh Hòa thuộc dự án đường cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 cần tới gần 46 triệu mét khối đất đắp.

Một số dự án cao tốc Bắc - Nam đang đối diện nỗi lo nguồn vật liệu xây dựng, đặc biệt là đất đắp cho dự án. (Ảnh: Việt Hùng)
Một số dự án cao tốc Bắc - Nam đang đối diện nỗi lo nguồn vật liệu xây dựng, đặc biệt là đất đắp cho dự án. (Ảnh: Việt Hùng)

Đây là khối lượng rất lớn và nếu không có sự vào cuộc hỗ trợ của địa phương, như một số nơi đã làm, rất khó khơi thông được nguồn đất đắp này. Tiến độ dự án đang được tính theo ngày, nhiều nhà thầu đã phải chuyển sang thi công các hạng mục khác, không liên quan đến đất đắp nền.

Nhiều đơn vị thi công đã buộc phải sử dụng vốn của DN để ứng trước kinh phí bồi thường cho người dân nhằm bảo đảm tiến độ dự án theo đúng kế hoạch cho dù cách làm này sẽ khiến họ phải chịu những thua thiệt về kinh tế. Tuy nhiên, đây mới chỉ là giải pháp mang tính tạm thời.

Điều khiến các nhà thầu cao tốc lo lắng nhất hiện nay là vấn đề thiếu đất đắp cho dự án vẫn chưa được giải quyết triệt để trong khi yêu cầu về đẩy nhanh tiến độ luôn được đặt ra trong xuyên suốt thời gian thực hiện dự án. Sự thiếu hụt về vật liệu, nhất là vật liệu đắp nền khiến nhiều mũi thi công thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 buộc phải triển khai cầm chừng, thậm chí dừng thi công.

Thậm chí, nhiều đơn vị thi công đã được bàn giao mặt bằng nhưng vì thiếu vật liệu nên việc thi công không thể thực hiện. Nhiều nhà thầu khẳng định, vấn đề thiếu đất đắp nền đang khiến nhiều gói thầu thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 có nguy cơ chậm tiến độ nếu không được tháo gỡ sớm. "Không có đất đắp thì không làm được gì, phải dừng, chỉ cân bằng được ở một số đoạn. Dù có mặt bằng cũng phải chịu" - Phó Tổng Giám đốc Công ty Thuận An Lê Văn Thành nói.

Trước những khó khăn về vật liệu tại các dự án cao tốc, mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký ban hành công điện về việc tháo gỡ các khó khăn vướng mắc liên quan đến khai thác, cung ứng vật liệu xây dựng thông thường cho dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025.

Trong công điện trên, Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT, các cơ quan, đơn vị liên quan, các địa phương có những giải pháp quyết liệt, hiệu quả tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong khai thác, cung ứng vật liệu xây dựng cho các dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc.

Đặc biệt, Bộ GTVT được Thủ tướng giao nhiệm vụ cùng với các bộ, ngành, cơ quan liên quan thành lập tổ công tác khẩn trương kiểm tra, làm việc với tỉnh, TP thuộc khu vực dự án để kịp thời xử lý các vướng mắc liên quan, báo cáo Thủ tướng trước ngày 15/7.

Thủ tướng yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh, TP có dự án đi qua và có mỏ vật liệu xây dựng thông thường nằm trong hồ sơ dự án cần khẩn trương kiểm tra các cơ quan, đơn vị trực thuộc trong việc thực hiện những thủ tục liên quan đến công tác khai thác mỏ mới và nâng công suất các mỏ vật liệu xây dựng thông thường; các cơ quan khẩn trương phối hợp với chủ đầu tư các dự án rà soát, nâng công suất mỏ đá, mỏ cát, mỏ đất đã cấp phép, đang khai thác trên địa bàn, đáp ứng nhu cầu và tiến độ thi công./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top