Aa

Giải pháp khắc phục khi ban thờ gần cửa ra vào

Thứ Hai, 18/06/2018 - 06:01

Trong phong thủy nhiều khi cũng rơi vào tình trạng oái oăm, như chọn được hướng tốt cho ban thờ thì vị trí lại thất cách, hoặc được về vị trí thì lại bất lợi về hướng. Vậy, giải pháp trong những trường hợp này như thế nào?

Hỏi: Tôi sinh năm 1984, mới mua căn hộ chung cư và chuẩn bị dọn về nhà mới. Tôi đang loay hoay tìm chỗ đặt ban thờ sao cho vừa hợp phong thủy, vừa hài hòa với căn phòng thì tìm đọc được bài trên mục Phong thủy của Reatimes. Tuy nhiên, khi tôi chọn được hướng tốt theo tuổi thì vấp phải vấn đề là vị trí đó lại liền với cửa ra vào. Trong khi đó theo bài “Cách đặt ban thờ theo Âm dương, Ngũ hành hợp phong thủy” thì ban thờ phải đặt ở nơi “tĩnh”. Tuy nhiên, ngoài vị trí liền cửa ra vào, trong căn hộ của tôi không còn vị trí nào để đặt ban thờ mà được về hướng cả.

Vậy tôi có nên đặt ban thờ ở gần cửa để được hướng tốt nhưng không hợp âm dương, hay nên chọn nơi khác để được nơi “tĩnh” nhưng lại không hợp hướng?

(Hoàng Đức Xuân, tòa nhà F, Chung Cư Xuân Mai Complex)

Trả lời: Trước tiên, cảm ơn bạn đã đọc Reatimes và quan tâm đến mục Phong thủy trên Reatimes, nhất là khi điều đó đã giúp ích cho bạn trong việc bố trí nội thất căn hộ của mình một cách hợp lý.

Vấn đề bạn hỏi cũng là băn khoăn của nhiều người và là điều không tránh khỏi khi thiết kế một ngôi nhà cũng như khi bố trí nội thất trong một ngôi nhà, một căn phòng… Sắp xếp, trang trí nội thất và bố trí nội thất theo phong thủy là hai vấn đề cùng chung mục đích, có phần giao thoa nhưng không hoàn toàn trùng khít nhau. Vì vậy, có những vị trí mà cách bố trí nội thất vừa thỏa mãn được nguyên tắc trong kiến trúc, vừa đáp ứng được yêu cầu của phong thủy. Nhưng cũng có không ít trường hợp rơi vào tình trạng “được mùa lúa, úa mùa rau”, khi được về phong thủy thì không ổn về kiến trúc hoặc ngược lại, hợp lý về kiến trúc nhưng lại thất cách về phong thủy. Ngay riêng trong phong thủy nhiều khi cũng rơi vào tình trạng tự mâu thuẫn, như chọn được hướng thì vị trí lại thất cách, hoặc được về vị trí thì lại bất lợi về hướng… chẳng hạn.

Tuy nhiên, cả kiến trúc và phong thủy đều không phải chỉ là mớ lý thuyết khô cứng, đóng kín mà trong mọi trường hợp đều có giải pháp mềm, uyển chuyển để hóa giải nhưng bất lợi, thất cách, tạo sự hài hòa một cách tối ưu trong điều kiện cho phép.

Trở lại nội dung mà bạn nêu, đây cũng là tình huống mà chúng tôi thường gặp khi tư vấn cho các gia chủ. Thường thì căn hộ chung cư có hai cách thiết kế lối vào phòng: Thứ nhất là vào phòng bằng một lối đi và bên cạnh là khu phụ (vệ sinh); thứ hai là cửa ra vào mở thẳng vào phòng khách.

Tình huống của bạn rơi vào trường hợp thứ hai, khi bạn chọn vị trí đặt ban thờ ở gần cửa ra vào để được hướng tốt nhưng lại vi phạm nguyên tắc về âm dương ngũ hành. Quả thật, ban thờ nếu đặt gần cửa ra vào, nhất là ở căn hộ chung cư sẽ thất cách về nhiều điều.

Thứ nhất, ban thờ thuộc tĩnh mà cửa ra vào lại luôn động. Không khó để hình dung mỗi khi mở cửa sẽ có luồng gió cuốn trực tiếp vào ban thờ. Như thế, ban thờ sẽ chịu tác động trực tiếp của các luồng khí, trong đó có sát khí, gây bất lợi cho gia chủ. Đặc biệt, ban thờ ở vị trí quá “động” sẽ không thể tụ khí, thậm chí còn tan mất linh khí, làm cho gia chủ bất an, tiền của vào cửa trước, ra cửa sau không giữ được…  

Thứ hai, ban thờ thuộc âm mà cửa ra vào thuộc dương cũng là một điều bất lợi. Vì thuộc âm nên ban thờ cần nơi tối, kín đáo, thế nhưng lại đặt gần cửa ra vào sẽ không còn kín đáo nữa, thậm chí còn quá lộ liễu mà có người gọi là “lộ dương”, không giữ được âm phúc, các vị Thần linh và vong linh gia tiên không thể yên vị.

Tuy nhiên như bạn nói, trong căn hộ của bạn không còn vị trí nào được hướng tốt; vì vậy, lời khuyên đầu tiên cho bạn là hãy cứ đặt ban thờ ở vị trí bạn đã chọn được hướng rồi tìm cách hóa giải. Bởi vì, điều quan trọng hàng đầu của phong thủy là hướng, được hướng sẽ được vượng khí, yếu tố quyết định cả sức khỏe và tài lộc. Điều quan trọng là những điều thất cách ở trên hoàn toàn có thể khắc phục dễ dàng bằng các giải pháp khả thi.

Trong trường hợp này, bạn chỉ cần tìm cách hạn chế, thậm chí triệt tiêu yếu tố “động” ảnh hưởng đến ban thờ; đồng thời tạo ra không gian kín đáo, trang trọng cho nơi thờ tự là ổn.

Cụ thể, bạn hãy đặt một tấm vách ngăn cách lối đi vào phòng với ban thờ để cản dòng khí tác động trực tiếp đến ban thờ. Như vậy, ban thờ sẽ có không gian “tĩnh” chứ không còn “động” nữa. Đồng thời, vách ngăn này cũng sẽ tạo không gian riêng cho ban thờ, tạo sự kín đáo nhất định và ban thờ không còn bị “lộ dương” hay người ngoài nhòm ngó nữa.

Tùy theo không gian, diện tích, đặc điểm… cụ thể của căn hộ mà bạn chọn cách lắp đặt vách ngăn cho phù hợp để vừa hóa giải những thất cách về phong thủy, vừa tạo sự hài hòa cho căn phòng.

Phong thủy

Vách ngăn không những giúp bạn hoàn toàn hóa giải được những thất cách về phong thủy của việc đặt ban thờ gần cửa ra vào, mà còn làm luôn được việc trang trí cho căn phòng đẹp lên. Ảnh minh họa.

Vách ngăn có thể kéo sát từ sàn lên trần nhà, nhưng cũng có thể chỉ cần gắn từ khoảng ngang tầm mặt ban thờ lên sát trần là đủ.

Vách ngăn cũng có thể kéo ra phía trước vừa bằng mép trước của ban thờ, cũng có thể nhô thêm ra phía trước, nhô nhiều hay ít tùy thuộc vào diện tích của căn phòng; tuy nhiên, phía sau phải áp sát tường để tạo sự kín đáo, không bị “hở lưng”.

Có thể bạn chỉ cần sử dụng một tấm vách để ngăn cách ban thờ với lỗi vào phòng, nhưng cũng có thể sử dụng vách ngăn cho cả hai mặt bên, mặt sau, phía trên trần và thậm chí cả hai bên cánh gà phía trước mặt để tạo không gian riêng biệt cho ban thờ, vừa trang nghiêm vừa có tính thẩm mỹ cao.

Về hình thức, có thể sử dụng vách ngăn kín để tạo không gian “tĩnh” và “kín” ở mức độ cao nhất cho ban thờ. Tuy nhiên, cũng có thể sử dụng vách ngăn thoáng để tạo hình và tạo mỹ quan, không gây bức bí cho ban thờ nói riêng và toàn bộ căn phòng, căn hộ nói chung. Nhất là hiện nay, có loại vách ngăn CNC (sử dụng công nghệ điều khiển tự động hoá bằng máy tính để chế tạo) rất da dạng với mẫu hoa văn hầu như vô tận cũng rất thích hợp để làm vách ngăn cho ban thờ. Bạn cũng có thể sử dụng đồng thời cả vách kín và vách thoáng để “quây” không gian thờ tự, tùy vào đặc điểm của căn phòng…

Nếu cần, bạn có thể treo tấm rèm trước ban thờ để tạo thêm sự kín đáo cũng tốt.

Về chất liệu, bạn có thể sử dụng nhiều loại chất liệu khác nhau, loại vách ngăn CNC cũng có đủ chất liệu từ kim loại, thạch cao, gỗ tự nhiên, gỗ công nghiệp, kính… nhưng chất liệu gỗ là phù hợp hơn cả. Lý do: Như bài trước chúng tôi đã tình bày, theo Ngũ hành thì ban thờ thuộc Hỏa, còn chất liệu gỗ thuộc hành Mộc; mà theo quy luật của Ngũ hành thì Mộc sinh Hỏa nên vách ngăn làm bằng gỗ sẽ có lợi cho ban thờ. Hơn nữa, chất liệu gỗ cũng tạo sự ấm cúng, tôn thêm sự trang nghiêm của không gian thờ tự.

Về màu sắc, bạn nên căn cứ vào tông màu tổng thể của căn phòng để phối màu cho hài hòa; tuy nhiên tốt nhất là màu vàng, nâu, cánh gián, màu be… (đại loại là màu có sắc vàng) hoặc màu đỏ là tốt nhất.

Chỉ cần chú tâm một chút, không những bạn hoàn toàn hóa giải được những thất cách về phong thủy của việc đặt ban thờ gần cửa ra vào, mà còn làm luôn được việc trang trí cho căn phòng đẹp lên. Chúc bạn thành công và dợn đến nhà mới trong tâm thế yên tâm và thoải mái nhất./.

Dưới đây là một số gợi ý cho việc trang trí vách ngăn trong không gian thờ tự (ảnh: Internet):

 
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top