Reatimes.vn
CƠ QUAN NGÔN LUẬN CỦA HIỆP HỘI BĐS VIỆT NAM

Giải pháp nào để gia tăng chuyển đổi số cho các doanh nghiệp bất động sản?

Giải pháp nào để gia tăng chuyển đổi số cho các doanh nghiệp bất động sản?

Công nghệ là “bàn đạp” để tạo ra hiệu quả trong quản trị và giảm chi phí, tối ưu hóa lợi nhuận cho các doanh nghiệp bất động sản. Sớm nhận thức rõ điều đó, nhưng chuyển đổi số đối với nhiều doanh nghiệp vẫn là bài toán khó!

Tối ngày 25/6, được sự bảo trợ của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Câu lạc bộ Bất động sản công nghệ RealTech Vietnam và UPGen Vietnam - Coworking Space đã kết hợp tổ chức hội thảo “Chuyển đổi số cho các doanh nghiệp trong ngành bất động sản hậu Covid-19”.

Hội thảo có sự tham dự của ông Nguyễn Mạnh Hà, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, bà Nguyễn Thị Thanh Hòa, Giám đốc Vicoreal, đồng chủ tịch Real Tech Việt Nam và đại diện các doanh nghiệp bất động sản, các công ty công nghệ...

Tại hội thảo, các chuyên gia, doanh nghiệp đã chỉ ra tầm quan trọng của việc ứng dụng công nghệ đối với bất động sản, phân tích nguyên nhân vì sao lĩnh vực này chuyển đổi số còn chậm và đưa ra giải pháp để việc kết nối giữa các doanh nghiệp bất động sản và các công ty công nghệ hiệu quả hơn, thúc đẩy quá trình đưa ngành bất động sản chuyển mình nhanh chóng lên nền tảng số.

Toàn cảnh hội thảo.

Chuyển đổi số là yêu cầu tất yếu với doanh nghiệp bất động sản

Phát biểu đề dẫn hội thảo, ông Nguyễn Mạnh Hà, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho biết, từ đầu năm đến nay, các hoạt động sản xuất kinh doanh, trong đó có bất động sản rơi vào trầm lắng do dịch bệnh Covid-19. Lượng cung, giao dịch, tỷ lệ hấp thụ rơi xuống mức thấp nhất trong vòng 4 năm qua. Nhiều sàn giao dịch phải tạm ngừng hoạt động, nhiều doanh nghiệp bất động sản rơi vào trạng thái rất khó khăn.

“Nhưng trong nguy có cơ, sự biến động của nhu cầu thị trường có thể khiến doanh nghiệp đối mặt với nhiều thách thức hơn, nhưng mặt khác, những doanh nghiệp chống chọi và vượt qua được “cơn bão” này sẽ trở nên vững mạnh cùng với sự nỗ lực của Chính phủ và toàn thể hệ thống chính trị”, ông Hà nhìn nhận.

Ông Nguyễn Mạnh Hà, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam phát biểu tại hội thảo.

Cũng theo vị này, đã nhiều doanh nghiệp lên sẵn kế hoạch và phương án để trở lại đường đua ngay sau khi dịch bệnh được kiểm soát, đồng thời, chuẩn bị kịch nhiều kịch bản khác nhau để ứng biến với diễn biến thị trường, cho dù là rơi vào tình huống xấu nhất. Các chủ đầu tư cũng liên tục đưa công nghệ, thiết bị mới vào các dự án bất động sản như công trình xanh, hệ thống vận hành 4.0, hay lớn hơn nữa chính là Smart City. 

Những ứng dụng công nghệ 4.0 vào các dự án bất động sản dần được doanh nghiệp áp dụng phổ biến hơn. Giờ đây, khách hàng có thể yên tâm hơn và doanh nghiệp có thể tiếp xúc xúc tiến kinh doanh nhờ sự tiện lợi và minh bạch về thông tin dự án mà mình đang quan tâm, thông qua ứng dụng công nghệ 4.0.

“Hội thảo chuyển đổi số ngành bất động sản cũng rất phù hợp với mục tiêu của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam trong việc kết nối và phát triển các hoạt động nghiên cứu khoa học - kỹ thuật, tư vấn, đầu tư nghiên cứu, đào tạo, chuyển giao khoa học công nghệ và dịch vụ thương mại theo quy định của pháp luật liên quan đến lĩnh vực hoạt động của Hiệp hội”, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam nhấn mạnh.

Bà Nguyễn Thị Thanh Hòa, Giám đốc Vicoreal, đồng Chủ tịch Real Tech Việt Nam cũng cho rằng, hậu đại dịch Covid -19 khiến cho thị trường bất động sản không còn như ngày hôm qua, các doanh nghiệp buộc thay đổi để thích ứng với mọi hoàn cảnh, thay vì tư duy và làm việc theo lối cũ. Trong đó, chuyển đổi số gần như là yêu cầu tất yếu và trở thành yếu tố sống còn đảm bảo tính tối ưu, và hiệu suất kinh doanh của các chủ đầu tư bất động sản.

Bà Nguyễn Thị Thanh Hòa, Giám đốc Vicoreal, đồng chủ tịch Real Tech Việt Nam.

Dưới góc độ công nghệ, ông Nguyễn Tuấn Hà, CEO Vinalink, đồng chủ tịch RealTech Việt Nam cho biết, bất động sản là tài sản có giá trị cao, đầu tư vào ngành này mang lại cơ hội sinh lời lớn. Do đó, đầu tư vào công nghệ áp dụng cho bất động sản RealTech cũng rất “hot”.

Theo ông Hà, các giải pháp về công nghệ sẽ gia tăng cơ hội đầu tư bất động sản cho nhiều đối tượng hơn. “Trong tương lai gần, có bao nhiêu tiền cũng có thể đầu tư bất động sản, có thể chỉ từ 2 triệu, 3 triệu chứ không phải cần phải có hàng trăm triệu đến hàng tỷ đồng mới có thể đầu tư”.

Ông Hà cũng cho hay, công nghệ giúp thị trường bất động sản minh bạch hơn, khi các dữ liệu thông tin về thị trường được đưa lên nền tảng số.

“Chuyển đổi số làm cho dự án Bất động sản tối ưu được chi phí, từ chi phí giải phóng mặt bằng, đến cho phí xây dựng, quản lý, quản trị... Công nghệ giúp phân tích dữ liệu người dùng để xem nhu cầu bất động sản đang ở đâu, từ đó có thể chọn vị trí đầu tư phù hợp. Công nghệ làm cho dự án bất động sản có lợi nhuận tốt hơn, quản trị nhân sự, quản trị chiến lược, quản trị dự án hiệu quả hơn.

Ông Nguyễn Tuấn Hà, CEO Vinalink, đồng chủ tịch RealTech Việt Nam.

Mặt khác, theo ông Hà, khách hàng hiện nay cũng cần sản phẩm được chuyển đổi số. Đó là tạo sự tìm kiếm thông minh hơn, dựa trên từng nhu cầu thị trường thông qua phân tích data khách hàng. Người dân sẽ tự tìm đến sàn có sản phẩm phù hợp với nhu cầu để đầu tư.

Chia sẻ thêm về điều này, bà Phạm Mai Anh, CEO ADT Group cho biết, theo số liệu của KPNG, trên thế giới, hiệu quả cải thiện của các dự án áp dụng công nghệ là 65%, giảm chi phí 47%.

Thời gian qua, công ty này đã thực hiện ứng dụng chuyển đổi số cho doanh nghiệp bất động sản và một số ngành khác như Vingroup, FLC,... triển khai chuyển đổi số cho 20 đơn vị chủ đầu tư và sàn giao dịch, triển khai 50 dự án chuyển đổi số cho ngành bất động sản. Lấy dẫn chứng qua việc ứng dụng công nghệ của một dự án tại Phú Quốc của Vingroup, vị này cho biết, khi dự án còn nằm trên giấy, đơn vị này đã số hóa được cả dự án thành một sa bàn ảo đến từng căn hộ lên điện thoại thông minh và các thiết bị điện tử. Khách hàng có thể theo dõi từng chi tiết của dự án, quan sát hướng của các căn hộ.

“Đây là công cụ rất tốt, rất tiện lợi để khách hàng tham khảo và trải nghiệm các dự án. Chủ đầu tư có thể kết nối với khách hàng, nhân viên môi giới có thể kết nối với khách hàng một cách trực quan sinh động nhất”, bà Mai Anh cho hay.

Bà Phạm Mai Anh, CEO ADT Group.

Công nghệ bất động sản đang ở thời 1.0?

Bà Nguyễn Thị Thanh Hòa chia sẻ, thực tế hiện nay cho thấy, đa số doanh nghiệp chỉ mới chuyển đổi số một phần rất nhỏ hoặc là một số quy trình cốt yếu của mình, và chưa một doanh nghiệp nào "số hoá" toàn diện.

“Trên bình diện chung, mức độ thâm nhập của các công nghệ số vào doanh nghiệp chỉ ở mức 37%. Thêm nữa, số lượng dự án chuyển đổi số thất bại hoặc bị huỷ bỏ rất phổ biến”, bà Hòa cho biết thêm.

Theo vị này, một trong nhiều lý do chính dẫn đến sự thất bại trong công cuộc chuyển đổi số của các doanh nghiệp bất động sản đó chính là sự thiếu nền tảng, thiếu sự thấu hiểu giữa các chủ thể trong lĩnh vực bất động sản: Chủ đầu tư bất động sản và đơn vị công nghệ.

Các chuyên gia cũng nhìn nhận, việc kết nối giữa các đơn vị tư vấn công nghệ và các chủ đầu tư chưa hiệu quả khi doanh nghiệp bất động sản vốn chưa hiểu biết nhiều về công nghệ và các đơn vị công nghệ lại không hiểu đặc thù cũng như những nghiệp vụ của ngành bất động sản để đưa ra những ứng dụng phù hợp.

“Giải thích về công nghệ cho những người đang ở 1.0 là sự can đảm”, một chuyên gia phát biểu tại tọa đàm.

Với những trải nghiệm trong công việc chuyển đổi số cho doanh nghiệp bất động sản, ông Hoàng Phụng Hiệp, Giám đốc công nghệ thông tin của Tập đoàn Capital House cho rằng, không thể đưa mô hình công nghệ thông tin chung cho doanh nghiệp bất động sản vì doanh nghiệp bất động sản rất đặc thù.

Ông Hoàng Phụng Hiệp, Giám đốc công nghệ thông tin Tập đoàn Capital House.

Ông Hiệp chia sẻ, tập đoàn đã sớm nhận thức được tầm quan trọng của việc ứng dụng những công nghệ mới vào quá trình hoạt động. 

“Ví dụ như hệ thống email, dung lượng rất thấp, khi có quá nhiều email gửi cùng lúc bị spam rất nhiều. Việc chăm sóc khách hàng, bộ phận thủ tục không nắm được thông tin khách hàng đã nộp tiền hay chưa từ bộ phận kế toán nên quá trình làm việc với khách hàng bị chậm trễ. Từ những sự bất tiện đó, chúng tôi đã bắt đầu nghiên cứu những ứng dụng công nghệ, hệ thống nâng cao chia sẻ thông tin trong tập đoàn và quản lý nhân sự, chăm sóc khách hàng.

Chúng tôi có thể tiếp nhận mọi phản ánh của khách hàng thông qua một app và bộ phận kỹ thuật có thể nắm được để khắc phục cho khách hàng. Tuy nhiên, đó là những giải pháp tình thế, còn về lâu dài, chúng tôi hiểu rằng, cần có một chiến lược về công nghệ để ứng dụng cho tập đoàn”.

Song hành với đó là những khó khăn ở bước đầu thực hiện. Đại diện Capital House cho hay, do nhân sự của công ty bất động sản chưa có tư duy về hệ thống phần mềm nên việc sử dụng các chức năng của phần mềm ban đầu gặp khó khăn. Bên cạnh đó, việc thuyết phục chủ đầu tư về hiệu quả của việc áp dụng công nghệ thông tin để họ thay đổi tư duy và sử dụng phần mềm cũng không hề dễ dàng.

Ông Vũ Cương Quyết, CEO Đất Xanh Miền Bắc cũng nhìn nhận, công nghệ cho bất động sản mới chỉ ở giai đoạn đầu, “có thể nói là mới chỉ mới ở giai đoạn 1.0”.

“Chúng tôi có kinh nghiệm phát triển đã 16 năm, nhưng ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số mới chỉ được thực hiện trong 5 năm nay. Việc chuyển đổi số đối với lĩnh vực bất động sản rất khó khăn. Chúng tôi ấp ủ, mong muốn ứng dụng công nghệ từ rất lâu, nhưng đến năm 2015 mới có thể khởi động dự án công nghệ. Số hóa các vấn đề quản trị doanh nghiệp cũng cực kỳ vất vả”, ông Quyết cho hay.

Ông Vũ Cương Quyết, CEO Đất Xanh Miền Bắc phát biểu tại hội thảo.

Theo vị này, nếu không giảm được chi phí thì việc tối đa hóa lợi nhuận là vô lý.  Không quản lý được con người, chất lượng dịch vụ, thương hiệu thì sẽ rất khó khăn. Do đó, không thể không có công nghệ, đặc biệt là trong việc kết nối các hoạt động trong công ty.

Đến thời điểm hiện tại, khi đã cơ bản số hóa được các hệ thống chăm sóc khách hàng, bán hàng và quản trị doanh nghiệp và tạo ra hiệu quả nhất định, vị đại diện doanh nghiệp đúc rút ra rằng, đối với việc chuyển đổi số tại các doanh nghiệp bất động sản, nguồn lực chi phí chỉ là một phần, nguồn lực con người mới là yếu tố mấu chốt, khi giai đoạn đầu áp dụng phải rất kiên nhẫn các nhân viên mới có thể làm quen với hệ thống.

Giải pháp nào?

Làm sao để gia tăng kết nối và sự "hiểu nhau" giữa các công ty công nghệ chuyên nghiệp và doanh nghiệp bất động sản được đánh giá là giải pháp hiệu quả nhất để thúc đẩy quá  trình chuyển đổi số cho các doanh nghiệp bất động sản hiệu quả hơn. 

Theo ông Hoàng Phụng Hiệp, Giám đốc công nghệ thông tin Tập đoàn Capital House, mảnh đất về triển khai công nghệ thông tin đang rất “hoang sơ”, còn nhiều sư địa cho các đơn vị công nghệ có thể hợp tác. Vị này hy vọng sẽ có thêm tương tác, kết nối giữa các đơn vị công nghệ để doanh nghiệp cùng phát triển. 

Bà Nguyễn Thị Bích Ngọc, CEO Bất động sản Sen Vàng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Câu lạc bộ Bất động sản công nghệ Realtech nhấn mạnh thêm, trong quá trình triển khai một dự án bất động sản, có rất nhiều quy trình như tìm kiếm nhóm đất, phát triển sản phẩm, triển khai sản phẩm, xây dựng concept... Tất cả những quy trình này đều có các nhà cung ứng dịch vụ cho chủ đầu tư tham gia. Nếu chỉ tập trung vào chủ đầu tư thì sẽ bỏ qua rất nhiều quá trình chuyển đổi số. Hãy tập trung vào việc nghiên cứu thị trường thì những công ty về nghiên cứu thị trường và chuyển đổi số có thể cung ứng cho chủ đầu tư.

"Các anh chị công nghệ hãy nhìn xa hơn vào các đối tượng có thể chia sẻ qua hành trình khách hàng, thông tin khách hàng. Điểm khác biệt nhất của chủ đầu tư và nhà công nghệ  là khác nhau về quy trình. Công nghệ là công cụ, làm sao xây dựng nó để có thể sử dụng một cách tốt nhất. Bản thân các chủ đầu tư cũng phải dần số hoá các quy trình sau đó cũng cần xây dựng những quy trình và gửi cho các đơn vị công nghệ. Họ sẽ là người hiểu được mình phải làm gì để làm hài lòng chủ đầu tư". 

Từ những phân tích đó, bà Ngọc nhấn mạnh, vai trò của RealTech là sẽ tập hợp tất cả những nhà nghiên cứu, những chuyên gia từ các doanh nghiệp và trở thành một nhóm các chuyên gia chia sẻ với nhau và sau đó sẽ có được những sản phẩm tốt. 

"Nếu kết hợp với nhau chúng ta hoàn toàn có thể xây dựng các sản phẩm đem ra nước ngoài để bán. Một thị trường lớn mà các anh chị không tiếp cận thì rất phí, mong muốn của RealTech là anh chị có thể kết nối được một phần, có thể giúp hiểu hơn giữa 2 đơn vị nhà đầu tư và đơn vị công nghệ. RealTech sẽ là cầu nối cho tất cả anh chị phát triển và làm cho bất động sản Việt Nam phát triển vươn ra thế giới", vị này khẳng định. 

Bà Nguyễn Thị Thanh Hòa, Chủ tịch RealTech chia sẻ thêm, RealTech sẽ thực hiện sứ mệnh của mình là cầu nối giữa các doanh nghiệp Bất động sản và các doanh nghiệp công nghệ, góp phần tạo ra những thay đổi tích cực cho toàn ngành bất động sản - xây dựng trên cả nước. "RealTech sẽ tư vấn và đào tạo các doanh nghiệp nhằm giải quyết các vấn đề thực tế giữa các chủ đầu tư và các công ty Công nghệ đang gặp khó khăn trong quy trình chuyển đổi số thông qua việc thường xuyên tổ chức các hội thảo, các chương trình trong chuỗi Chuyển đổi số ngành Bất động sản”, bà Hòa cho hay.

Một số hình ảnh tại hội thảo: 


Ý kiến của bạn

Bạn còn 500/500 ký tự


TOP