Aa

Giải phóng mặt bằng sân bay Long Thành: Bộ trưởng chỉ đạo "nóng"

Thứ Bảy, 29/09/2018 - 06:00

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể vừa chốt thời gian trình lên Chính phủ phương án giải phóng mặt bằng cho dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành ngay trong tháng 10.

Ngày 28/9, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu Lãnh đạo Cảng hàng không Việt Nam (ACV) trong tháng 10 trình Chính phủ phê duyệt phương án giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án sân bay quốc tế Long Thành. Bộ trưởng cũng yêu cầu phải phân khai sử dụng hợp lý 23.000 tỷ đồng cho công tác GPMB mà Quốc hội đã bố trí bởi công tác GPMB hiện đang chậm.

"Quốc hội đã bố trí 23.000 tỷ đồng cho công tác GPMB thì phải phân khai sử dụng cho hợp lý bởi công tác GPMB hiện đang rất chậm, trong năm 2018 cố gắng sử dụng một phần tiền để tiến hành GPMB luôn, đến năm 2019 phải thu hồi được một số lượng đất nhất định. Yêu cầu ACV thận trọng khi phối hợp làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai trong việc này", Bộ trưởng nhấn mạnh.

Phương án thiết kế sân bay Long Thàn

Phương án thiết kế sân bay Long Thành

Về vấn đề giao thông kết nối với Long Thành đang là khó khăn với các đơn vị thực hiện, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu, ACV và Công ty thiết kế và tư vấn xây dựng công trình hàng không (ADCC) phải rút kinh nghiệm với sân bay Tân Sơn Nhất hiện nay. Bộ trưởng đề nghị Tổng Công ty tư vấn và thiết kế giao thông (TEDI) nghiên cứu lại, báo cáo lên Bộ để Bộ làm việc với các địa phương liên quan, trình Chính phủ phê duyệt phương án giao thông liên vùng kết nối của Long Thành.

Theo Bộ trưởng, các đơn vị liên quan nên nghiên cứu phương án làm đường vòng quanh bên ngoài phạm vi sân bay Long Thành rồi đi các ngả để giao thông không bị ùn tắc, xe có thể lưu thông liên tục. Đồng thời, nghiên cứu thêm phương án đường sắt kết nối với Long Thành, đường sắt cao tốc Bắc - Nam chắc chắn phải có ga ngay tại Long Thành.

Trước đó, báo cáo tại buổi họp về các dự án giao thông trọng điểm ngày 27/9, ông Vũ Thế Phiệt, Tổng Giám đốc ACV cho biết, liên quan đến việc trình phương án GPMB cho dự án xây dựng cảng hàng không (CHK) Long Thành, ACV đã phối hợp với UBND tỉnh Đồng Nai hoàn thành phương án để trình lên Bộ GTVT báo cáo Chính phủ trong đầu tháng 10 tới.

Về báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) của dự án CHK Long Thành, hiện ACV đang phối hợp với ADCC thực hiện, đảm bảo đúng tiến độ đã đề ra là hoàn thành trong tháng 3/2019. ĐTM được lập song song với quá trình lập báo cáo nghiên cứu khả thi (F/S) tổng thể và sẽ trình thẩm định, phê duyệt trước khi trình F/S cho Hội đồng thẩm định nhà nước.

Dự án sân bay quốc tế Long Thành có tổng mức đầu tư 336.630 tỷ đồng (tương đương 16 tỷ USD), được thiết kế đạt cấp 4F theo phân cấp của Tổ chức Hàng không dân dụng Quốc tế (ICAO). Để thực hiện dự án này, sẽ phải di dời khoảng 5.500ha đất nằm trên địa bàn 6 xã của huyện Long Thành gồm: Bình Sơn, Suối Trầu, Cẩm Đường, Bàu Cạn, Long An và Long Phước.

Trong hơn 5.500ha diện tích đất thu hồi có 2.378ha đất vườn cây cao su, gần 3.000ha đất của hộ gia đình cá nhân sử dụng, hơn 109ha đất do cơ quan, tổ chức và đất giao thông, sông suối khoảng hơn 106ha. Dự án sẽ tác động đến 4.864 hộ gia đình với khoảng 16.000 nhân khẩu.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top