Aa

Giải quyết bức xúc nhà ở, TP.HCM kiến nghị cấp phép xây dựng có thời hạn

Thứ Sáu, 30/09/2016 - 16:00

TP.HCM sẽ kiến nghị Bộ Xây dựng cho phép TP được cấp phép xây dựng có thời hạn trở lại để giải quyết bức xúc về nhà ở cho người dân.

Thông tin từ Văn phòng UBND TP.HCM cho biết Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong đã có chỉ đạo Sở Xây dựng phối hợp với Sở Tư pháp khẩn trương dự thảo công văn xin ý kiến Bộ Xây dựng về việc cấp phép xây dựng có thời hạn. 

Theo đó, TP sẽ kiến nghị Bộ Xây dựng cho phép TP tạm thời áp dụng Quyết định 27 năm 2014 quy định một số nội dung về cấp phép xây dựng trên địa bàn TP, cho phép TP được cấp phép xây dựng có thời hạn trở lại để giải quyết bức xúc về nhà ở cho người dân.

Ảnh minh họa. Nguồn: TTXVN

Ảnh minh họa. Nguồn: TTXVN

Trước đó, ông Trần Trọng Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM, kiến nghị tại phiên họp Thường trực HĐND TP về công tác cấp giấy chứng nhận (GCN) trên địa bàn TP.

“Người dân mong muốn những trường hợp nhà ở trong quy hoạch đã được cấp phép xây dựng tạm nhưng sau thời gian quy định mà Nhà nước vẫn chưa thực hiện quy hoạch thì được cấp giấy. Cá nhân tôi ủng hộ quan điểm này vì vừa có lợi cho người dân, Nhà nước cũng dễ quản lý” - ông Tuấn cho biết.

Hiện trên địa bàn TP hàng ngàn trường hợp người dân có đất nằm trong lộ giới, nằm trong quy hoạch không được phép xây dựng có thời hạn, bởi luật Xây dựng năm 2014 và Nghị định số 59 về quản lý đầu tư xây dựng đã tạm ngưng giải quyết việc cấp phép xây dựng có thời hạn. 

“Từ tháng 8/2014 (thời điểm Quyết định 27 có hiệu lực) đến nay, đã có gần 7.000 giấy phép xây dựng có thời hạn được cấp cho người dân trong khu vực quy hoạch, góp phần giải quyết bức xúc về nhà ở cho dân. “Việc cấp giấy cho các đối tượng nêu trên vừa có lợi cho người dân, Nhà nước cũng dễ dàng quản lý và sau này khi thực hiện dự án, việc bồi thường cũng dễ dàng, thuận lợi hơn” - ông Tuấn phân tích.

Ông Nguyễn Thanh Toàn, Phó Giám đốc Sở Quy hoạch kiến trúc cũng đồng tính với ý kiến trên. Theo ông Toàn, quy hoạch là để nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Tuy nhiên, hiện chính sách nhà đất giữa khu vực quy hoạch và không có quy hoạch còn có độ vênh rất lớn.

“Chỉ cách nhau một lằn ranh thôi nhưng người ở trong quy hoạch thì khổ cả đời. Điều đó khiến chúng tôi rất trăn trở. Tôi hoàn toàn đồng tình với đề nghị của anh Tuấn, phải làm sao để xây dựng chính sách đảm bảo hài hòa giữa phát triển bền vững và đảm bảo quyền lợi cho người dân” -  Phó Giám đốc Sở Quy hoạch kiến trúc bày tỏ quan điểm.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top