Aa

Giám đốc Vườn Quốc gia Tam Đảo không biết rừng thông ở Tam Đảo của ai

Thứ Hai, 11/09/2017 - 06:01

Giám Đốc Vườn Quốc gia Tam Đảo nói rằng không biết rừng thông 327 của Tam Đảo nằm ở đâu và thuộc trách nhiệm quản lý của ai.

PV đã liên hệ làm việc với UBND huyện Tam Đảo và Vườn Quốc gia Tam Đảo để tìm hiểu về việc rừng thông 327 ở Tam Đảo bị phá hoại. Tuy nhiên các cơ quan này "đá bóng" trách nhiệm cho nhau.

Trước đó báo Tài nguyên & Môi trường phản ánh về việc người dân tố cáo lãnh đạo thị trấn Tam Đảo (huyện Tam Đảo, Vĩnh Phúc) dung túng cho người thân quen phá rừng chiếm đất xây nhà, làm vườn. Sự việc diễn ra đã nhiều năm, người dân nhiều lần phản ánh nhưng chính quyền địa phương vẫn không xử lý.

Để làm rõ thông tin, PV đã đến UBND huyện Tam Đảo làm việc, tuy nhiên tất cả lãnh đạo huyện đều bận, chỉ có ông Nguyễn Minh Tuân (Chánh Văn Phòng huyện Tam Đảo). Ông Tuân cho rằng, rừng thông 327 không thuộc phạm vi quản lý của UBND huyện Tam Đảo mà của Vườn Quốc gia Tam Đảo. Theo ông Tuân, PV sang Vườn Quốc gia Tam Đảo tìm hiểu sẽ rõ hơn.

Rừng thông của nhà nước biến thành những vườn su su của cá nhân.

Rừng thông của nhà nước biến thành những vườn su su của cá nhân.

Ông Đỗ Thanh Hải là người kế nhiệm chức giám đốc của ông Đỗ Đình Tiến (người bị cách chức vào năm 2013). Ông Tiến bị cách chức sau khi bị phản ánh về việc ngăn chặn hoạt động của Trung tâm Cứu hộ gấu Việt Nam (dự án của Bộ NN&PTNT) đặt tại Vườn Quốc gia Tam Đảo. 

Tuy nhiên, khi PV đến liên hệ và phản ánh sự việc, ông Đỗ Thanh Hải (Giám Đốc Vườn Quốc gia Tam Đảo) trả lời không biết rừng thông 327 của Tam Đảo nằm ở đâu và do ai quản lý. Chính quyền địa phương phải đề nghị phối hợp xác minh, xử lý thì Vườn Quốc Gia mới vào cuộc và xác định được ranh giới ở đâu.

Sau một hồi PV trình bày lý lẽ, ông Hải mới chốt lại rằng: "Anh cứ để lại đơn rồi chúng tôi sẽ xác minh".

Tương tự, ông Nguyễn Minh Tuấn (Phó Giám Đốc Vườn Quốc gia Tam Đảo) cũng tỏ ra lạ lẫm khi chúng tôi nhắc tới rừng thông 327 ở thị trấn Tam Đảo. Sau một hồi trao đổi, ông Tuấn khẳng định rằng, khu đất rừng 327 thuộc phạm vi quản lý của UBND huyện Tam Đảo. "Nếu của Vườn Quốc gia thì không có chuyện để cho người dân chặt phá dù chỉ 1 cây". Ông Tuấn cho biết thêm, trong thời gian sớm nhất ông sẽ xuống khảo sát tình hình thực tế phản hồi thông tin.

Tuy nhiên cho tới thời điểm này, đã 2 tuần trôi qua, mặc dù tất cả cơ quan nói trên đều nói rằng sẽ thông báo nhưng chúng tôi chưa nhận được bất cứ cuộc liên hệ nào.

Như đã đưa tin, 8ha rừng thông 327 ở Tam Đảo được trồng từ năm 1998. Tuy nhiên từ năm 2004 đến nay, nhiều hộ dân đã kéo vào chặt phá rừng thông 327 và lấn chiếm đất biến thành vườn trồng su su. Một số hộ dân xây cả nhà ở đây. Thậm chí có người chiếm đất xong còn bán cho người khác. 

Trong một văn bản trả lời người dân, ông Đỗ Văn Chúc (Chủ tịch UBND thị trấn Tam Đảo, nay là Phó Bí thư thị trấn) tuyên bố rằng: Hiện vẫn còn khoảng 5,1ha rừng, phần dùng làm đường khoảng 1ha, còn 1,9ha là bị các hộ phá để trồng su su (đã hết thời hiệu xử phạt hành chính). Lãnh đạo thị trấn còn cho rằng phần lớn rừng nằm trong địa giới hành chính xã Tam Quan.

Trả lời PV, ông Trần Quang Thà (Phó Chủ tịch UBND Thị trấn Tam Đảo) thừa nhận rừng 327 bị người dân chặt phá. Ông Thà cho rằng, rừng thông bị mất một phần vì mưa bão, phần vì làm đường, một phần nhỏ là người dân lấn chiếm.

Sự việc diễn ra đã nhiều năm nhưng chưa thấy chính quyền địa phương cũng như cơ quan quản lý giải quyết.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top