Aa

Giảm thuế liệu có “giải cứu” được xi măng?

Chủ Nhật, 30/07/2017 - 08:00

7 thương vụ mua bán BĐS “đình đám” tại Đông Nam Á; Đà Nẵng, Nha Trang và Phú Quốc đang dẫn đầu phân khúc Condotel? Đà Nẵng sắp có thêm hàng loạt khu đô thị mới;Giảm thuế liệu có “giải cứu” được xi măng?... là những thông tin chính của BĐS 24h qua.

7 thương vụ mua bán BĐS “đình đám” tại Đông Nam Á

Theo một nguồn tin của Công ty tư vấn BĐS nước ngoài tại Việt Nam JLL, trong nửa đầu năm 2017, Singapore đã đón nhận lượng vốn đầu tư nhảy vọt, đạt hơn 2,2 tỷ USD vào phân khúc BĐS văn phòng và hơn 1,45 tỷ vào khu dân cư. Nguồn tiền này đến từ các nhà đầu tư Hồng Kông và Trung Quốc.

Dễ nhận thấy rằng, Singapore vẫn là thị trường hấp dẫn nhất đối với nhiều nhà đầu tư, nhờ vào các yếu tố tăng trưởng tích cực trong dài hạn mà quốc gia này mang lại. Theo một thống kê, lượng giao dịch BĐS trong sáu tháng đầu năm tại Singapore đã tăng 6% so với cùng kỳ năm trước. 

Kế sau Singapore, nhiều tập đoàn quy mô lớn của Trung Quốc cũng đang quan tâm mạnh mẽ đến thị trường Indonesia, Việt Nam và Philippines. Xu hướng đầu tư vào loại hình BĐS công nghiệp, văn phòng và logistics sẽ phát triển mạnh và thúc đẩy ngành sản xuất và thương mại điện tử ở Đông Nam Á tăng trưởng.

Xem thêm tại đây.

So găng thị trường condotel Đà Nẵng, Nha Trang và Phú Quốc

Theo thống kê sơ bộ từ những đơn vị nghiên cứu thị trường, hàng năm có cả chục nghìn căn condotel được bán ra, thông thường giá trị căn hộ dao động từ hơn 1 tỷ đồng đến 5 tỷ đồng mỗi căn. Như vậy, nhẩm tính trung bình cũng đã có hàng chục nghìn tỷ đã rót vào thị trường này mỗi năm. Phần lớn, nhà đầu tư đang đổ tiền vào Đà Nẵng và Nha Trang – nơi bùng nổ các dự án condotel.

Với quy mô thị trường như trên, có thể thấy Đà Nẵng và Nha Trang đang là 2 thị trường có nhiều dự án condotel nhất, thậm chí nguồn cung ở Nha Trang còn cao hơn cả Đà Nẵng. Tuy nhiên, Nha Trang lại được xem là thị trường có lượng hấp thụ cao nhờ lượng khách du lịch rất lớn. Trong khi đó, thị trường Phú Quốc mới chỉ ở giai đoạn đầu với lượng cung còn hạn chế.

Nguồn: CBRE Việt Nam

Nguồn: CBRE Việt Nam

Xem thêm tại đây.

Mua nhà trả góp, cẩn trọng với "bẫy" ưu đãi lãi suất

Các chuyên gia tư vấn cho rằng, với khách hàng khi vay mua nhà cần phải tìm hiểu kỹ những vấn đề sau: lãi suất ưu đãi trong bao lâu, sau thời gian ưu đãi lãi suất sẽ được tính toán cụ thể thế nào, các kỳ điều chỉnh lãi suất, phí phạt trả nợ trước hạn…

Ngoài ra, người đi vay cần chú ý đến cách tính lãi của ngân hàng. Hiện nay, các ngân hàng có hai hình thức tính lãi là tính theo dư nợ giảm dần và tính theo dư nợ ban đầu.

Lãi suất thả nổi là vấn đề đặc biệt quan tâm. Hiện nay trên thị trường có khá nhiều ngân hàng mời chào người vay với lãi suất ưu đãi rất hấp dẫn chỉ từ 7,5-8%/năm, nhưng bạn nên nhớ lãi suất ưu đãi này thường chỉ áp dụng trong 6-12 tháng đầu tiên. Kể từ tháng 13 trở đi, mức lãi suất sẽ được điều chỉnh tăng thêm khoảng 3,5-4% tùy thuộc vào từng ngân hàng và từng đối tượng vay.

Xem thêm tại đây.

Đà Nẵng sắp có thêm hàng loạt khu đô thị mới

Trong thời gian tới, Đà Nẵng quy hoạch đầu tư thêm một khu đô thị mới như khu đô thị mới phường Hòa Quý, quận Ngũ Hành Sơn; khu đô thị mới tại các xã Hòa Ninh, Hòa Sơn, huyện Hòa Vang...

Lãnh đạo thành phố Đà Nẵng cơ bản thống nhất phương án quy hoạch khu đô thị (KĐT) mới phường Hòa Quý, quận Ngũ Hành Sơn với tổng diện tích 285ha do Sở Xây dựng đề xuất dựa trên ý kiến của các Sở, ngành.

Theo đó, KĐT Hòa Quý có ranh giới phía Tây giáp sông Vĩnh Điện, phía Bắc giáp Khu tái định cư (TĐC) Bá Tùng, phía Đông giáp đường Mai Đăng Chơn, phía Nam giáp tỉnh Quảng Nam.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Khu vực nghiên cứu gồm các dự án: Trường Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật với diện tích 63.134m2; Trường Cao đẳng nghề Đà Nẵng với diện tích 100.560m2; Khu đất A1-1, A1-2 thuộc Khu TĐC phía Bắc đường Vành đai phía Nam, diện tích 42.573m2...

Xem thêm tại đây.

Giảm thuế liệu có “giải cứu” được xi măng?

Dư thừa gần 30 triệu tấn xi măng, ngành xi măng đang xin giảm thuế nhập khẩu để “giải cứu” các DN sản xuất trong nước. Thực trạng ngành xi măng Việt Nam những năm gần đây, cung luôn vượt xa cầu, có thời điểm lên tới 30-40 triệu tấn/năm, tương đương 50% công suất cả nước.

Theo ông Nguyễn Quang Cung - Chủ tịch Hiệp hội Xi măng Việt Nam, việc dư thừa xi măng là vấn nạn kéo dài, luẩn quẩn trong nhiều năm nay của ngành xi măng nhưng không có cách để giải quyết dứt điểm được.

Nếu như giải pháp của ngành xi măng đưa ra để “giải cứu” là khấu trừ thuế GTGT đầu vào và giảm thuế xuất khẩu xi măng và clinker xuống mức thấp hơn (5%) thì các chuyên gia kinh tế và đại diện cơ quan quản lý lại có cách nhìn khác. Theo chuyên gia kinh tế Vũ Đình Ánh, xuất khẩu xi măng là xuất khẩu tài nguyên, do vậy không nên khuyến khích. Ngành sản xuất xi măng gây nhiều hệ lụy như tàn phá môi trường, đường sá và cầu cống và tiêu tốn nhiều năng lượng điện và than vốn đã được ưu đãi giá rẻ.

Xem thêm tại đây.

 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top